Ngủ gật khi lái xe ban đêm: Chặn đứng những nỗi đau

ANTĐ - Tâm lý chủ quan cộng với việc lái xe liên tục trong trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ đã khiến không những lái xe phải trả giá bằng mạng sống của chính mình mà còn gây họa cho nhiều người.

Việc kiểm tra, xử lý của CSGT đối với lái xe vào ban đêm còn nhiều khó khăn, chưa hiệu quả

Nghề bạc hay người lái chủ quan?

Không riêng gì anh Quang, nhiều lái xe làm việc tại công ty vận tải của anh cũng thở than về cái nghề lái xe chở hàng ban đêm “bạc bẽo”. Họ cho biết cách đây khoảng 1 năm, 2 đồng nghiệp trong công ty đã đâm chết 3 người tại tuyến đường Nguyễn Trãi, Hà Đông. Nguyên nhân đều xuất phát từ việc lái xe ngủ gật. Có lái xe chuẩn bị cưới vợ thì đâm chết người. Công ty chỉ hỗ trợ một phần nào đó. Bao nhiêu tiền dành dụm chuẩn bị lo đám cưới đều gom lại, đền bù khắc phục hậu quả cho người bị nạn.

Anh Hoàng Quốc Hưng quê ở Bắc Ninh, chủ một doanh nghiệp vận tải tư nhân tại Hà Nội cho biết, doanh nghiệp vận tải nào cũng mua bảo hiểm cho phương tiện của mình đề phòng trường hợp xe xảy ra sự cố. Bản thân anh Hưng trước đây cũng đã có thời gian 20 năm lái xe tải đường dài. “TNGT là điều không ai mong muốn. Cho dù lỗi để xảy ra tai nạn có thuộc về nạn nhân thì người lái xe cũng bị ám ảnh ghê gớm” - anh Hưng nói.

Cũng theo lời anh Hưng, từ khi thành phố có quyết định cấm xe tải chạy ban ngày để hạn chế ùn tắc, không riêng gì những lái xe của công ty anh mà tất cả lái xe các doanh nghiệp khác cũng phải hoạt động vào ban đêm. Chạy vào ban đêm chẳng phải lo ùn tắc đường đông nhưng điều đó không có nghĩa tai nạn sẽ không hỏi thăm. Lý do bởi chủ phương tiện sẽ phải thúc giục lái xe chạy liên tục, chạy suốt đêm để bù vào khoảng thời gian ban ngày bị cấm. Ngay chính anh Hưng cũng thừa nhận, những hôm nhiều hàng phải ép lái xe chạy liên tục vài đêm liền mới kịp hợp đồng. Việc liên tục bị chủ thúc vào lưng cộng với sự mệt mỏi thì việc buồn ngủ khi lái xe là điều khó tránh khỏi. Đó còn chưa kể đến những yếu tố khác như tầm quan sát bị hạn chế, đám thanh thiếu niên đi chơi đêm thỉnh thoảng “lên cơn” đi xe máy tổ chức tạt đầu xe người khác trên đường. Cũng có nhiều lái xe thấy đường vắng chủ quan “vít” hết ga nên gây tai nạn. 

Cảnh báo không thừa

Chỉ trong khoảnh khắc lái xe lơ mơ vì ngủ gật, chiếc xe tải này đã nằm chỏng chơ trên đường

Không chỉ người đi đường bị thiệt mạng vì lái xe ngủ gật mà rất nhiều nạn nhân nằm ngủ ở trong nhà cũng bị chết bởi TNGT. Đã có không ít vụ lái xe tải, xe container ngủ gật đâm sập nhà dân, đè chết gia chủ. Có thể kể đến lái xe tải ngủ gật đi sai làn đâm nát đầu xe ngược chiều ở trên cầu Chương Dương hay như mới đây, Đội CSGT số 5 đã ngăn chặn được vụ TNGT liên hoàn mà số người chết không thể biết trước được nếu như xảy ra. “Khi ấy chiếc xe tải phóng như bay trên đường Nguyễn Văn Cừ xuôi về Quốc lộ 5. Thấy chiếc xe chạy như đánh võng trên đường, tôi lái xe ô tô lên phía trước kiểm tra mới hoảng hốt thấy lái xe lúc này đang gục đầu xuống vô lăng ngủ ngon lành. Dùng loa gọi nhưng lái xe vẫn không tỉnh trong khi phía trước là hàng trăm phương tiện đang đứng chờ đèn đỏ. Trước tình huống nguy cấp này, chúng tôi đã phải lao xe lên trước và dùng loa hết công suất áp sát vào cửa cabin gọi lái xe. Khi chỉ cách phương tiện phía trước vài chục mét, may mắn lái xe đã tỉnh giấc, vội vàng đánh lái, phanh gấp tránh gây ra thảm họa kinh hoàng”- Trung tá Nguyễn Hữu Tâm - Đội trưởng Đội CSGT số 1 thuật lại.

Trao đổi với PV, Thượng tá Trần Sơn - Phó Trưởng Phòng hướng dẫn luật, điều tra giải quyết TNGT, Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) đánh giá, TNGT do lái xe ngủ gật đều xảy ra từ 2h đêm về sáng. Đây là khoảng thời gian dễ mệt mỏi và buồn ngủ nhất đối với những lái xe đường dài liên tục nhiều giờ. Có những lái xe dù biết mình phải ngồi trước vô lăng nhưng vẫn ham vui quá đà, vô tư uống rượu bia nên đã gây ra hậu quả nặng nề cho xã hội.

Điều 65 Luật Giao thông đường bộ đã quy định rất rõ người lái xe ô tô không được lái xe quá 10 giờ/một ngày và trong 4 giờ liên tục. Luật quy định là vậy nhưng thực tế nhiều chủ xe không thuê lái phụ, ép đẩy nhanh tốc độ để giảm thiểu chi phí nên các lái xe phải làm việc liên tục và hậu quả là tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Và trong khi các cơ quan chức năng vẫn đang loay hoay với những biện pháp giám sát, kiểm tra thì mỗi đêm, hàng triệu lượt xe vẫn tung hoành khắp các tuyến đường. Chẳng ai biết được trong số đó có bao nhiêu lái xe đang điều khiển phương tiện ở trạng thái lơ mơ vì… ngủ gật.