Ngôi miếu mới nổi gắn liền với câu chuyện sư phụ của tướng cướp Điền Khắc Kim

ANTĐ - Núi Chứa Chan nằm trên địa phận Xuân Lộc, Đồng Nai. Núi còn có tên gọi khác là núi Gia Lào, núi Gia Ray hay đỉnh Miệng Rồng. Là một ngọn núi đá cao 837m đứng thứ hai ở Nam bộ, sau núi Bà Đen (Tây Ninh). Trên núi, ngoài chùa Bửu Quang còn có nhiều đền miếu thờ các thần thánh. Người ta đồn núi Chứa Chan là nơi “bà công chúa” trú ngụ để ban phúc cho thiên hạ. Ngọn núi này ẩn chứa rất nhiều câu chuyện linh thiêng, huyền bí đặc biệt là câu chuyện về ngôi miếu mới nổi gắn liền với tên tuổi trùm giang hồ khét tiếng một thời

Suốt hàng trăm năm nay, cứ mỗi dịp Tết đến, hàng vạn lượt khách hành hương từ khắp mọi miền đổ xô lên núi khấn “bà công chúa” cầu tài, xin phước. Dù khẩn cầu sùng kính nhưng hầu hết khách hành hương đều không biết “bà công chúa” là ai. Họ tin rằng, “bà công chúa” rất linh thiêng, cầu gì được nấy. Nhưng mấy năm nay, ở lưng núi xuất hiện một ngôi miếu, tuy đơn sơ nhưng lại kéo được thiện nam tín nữ bốn phương tập trung cầu cúng lễ lạy. Ở đây đã xuất hiện cả một quần thể dân cư sống nhờ vào khách thập phương. Các hàng quán bán đủ các loại đồ lễ, dịch vụ phục vụ khách. Dĩ nhiên không thiếu các loại vàng mã, các mâm lễ được chuẩn bị chu tất. Trên miếu, những thầy cúng mặc áo lễ sẵn sàng khấn thuê, bên cạnh đó các trò mê tín như bói toán, xin xăm cũng nở rộ. Người ta nói đây là nơi “bà công chúa” hiển linh vào cô Mai và lễ cô Mai là lễ “bà công chúa”. 

Câu chuyện huyền bí thời hiện đại

Chuyện kể rằng, có một cô gái tên Mai đi cùng gia đình lên núi viếng “bà công chúa”. Đến lưng chừng núi, cô gái không chịu đi nữa. Khi người thân hỏi lý do, cô gái cho biết không cần leo núi nữa, chỉ cần ngồi tại đây “bà công chúa” sẽ xuống đón. Nghĩ cô gái leo núi thấm mệt, cần nghỉ ngơi nên mọi người để cô gái ở lại. Đến chiều, nhóm người trở về thì thấy cô gái ngồi dựa lưng vào tảng đá ngủ nhưng miệng cười mỉm. Họ lay dậy mới hay cô đã chết từ lúc nào. Đêm tang lễ đầu tiên, mẹ cô gái nằm mộng thấy cô hiện hồn về bảo: “Mẹ đừng buồn. Con được “bà công chúa” đón về cõi trên hầu hạ. Mẹ cần cầu xin gì cứ đến nơi con thoát xác, con sẽ cho”. Xong tang lễ, người thân của cô gái trở lại nơi cô chết cúng bái. Bà mẹ vốn bị bệnh ung thư lâu năm chỉ cầu xin tìm được thầy lang hay chữa trị. Cúng bái xong, bà mẹ cảm thấy trong người có nguồn nội lực lạ, rất khỏe khoắn. Ngày hôm sau bà đi khám bệnh mới biết chứng bệnh ung thư đã không còn nữa(!?). Một số người có mặt trong buổi lễ cúng khi trở về đều trúng số độc đắc.

Lời đồn đại về khả năng linh ứng trị bệnh và cho trúng số của Cô Mai đã khiến núi Gia Lào có thêm sức hút mới. Hầu như tất cả những khách hành hương đi viếng “bà công chúa” đều ghé vào miếu Cô Mai, cúng áo mão, búp bê và gạo để cầu chữa bệnh, xin tài lộc. Nhiều người bị tai biến não nằm liệt 1 chỗ cũng nhờ người thân cõng đến tận miếu cúng bái cầu xin. Hằng đêm, dân mê đề đóm thập thò họp mặt quanh miếu Cô Mai bái lễ bàn tán xin số đề, xin may cờ bạc được lộc bán buôn.

Cách đây không lâu, đường lên núi rất gian nan. Khách hành hương phải luồn người leo từng hang đá, xuyên rừng cả ngày mới lên đến điểm linh thiêng của núi. Để đến được nơi đó, khách hành hương phải mang theo đồ ăn, thức uống rất nặng nề. Dù vậy, cứ dịp Tết đến người ta vẫn đùm díu nhau lên núi cúng vái. Một số người dân địa phương chọn những hốc đá ven lối lên núi bán nước giải khát và thức ăn nhanh cho người hành hương. Dạo đó, dịp Tết, 1 ngày bán nước giải khát có thể kiếm lãi hơn 1 triệu đồng. Thế là hàng trăm người kéo lên núi xí đất cắm lều bán thức ăn, đồ uống tạo thành một dãy xóm “liều” từ chân núi lên đến tận chùa Bửu Quang. Thấy người dân lên núi cực khổ, chùa Bửu Quang xuất công quĩ xây hơn 200 bậc thang bằng xi măng từ chân núi lên chùa. Đường đi thông thoáng, khách lên núi ngày càng đông. Dân xóm “liều” xây nhà bán kiên cố kín hai bên lối cầu thang lên núi. Có người xây hẳn nhà trọ cho khách hành hương thuê ngủ qua đêm. 

Miếu Cô Mai nằm lọt thỏm trong một quán cà phê cách chân núi khoảng 100 bậc thang. Ngôi miếu cất bằng tôn trên nền xi măng. Trong miếu, có tấm linh vị ghi “Miếu Cô Mai. Sinh năm 1986, quê quán Bến Cát, Bình Dương. Từ trần ngày 18-03-2010, nhằm ngày mùng 3 tháng 2 năm Canh Dần. Hưởng dương 25 tuổi”. Bên cạnh tấm linh vị còn có một hình tượng một cô gái mặc áo dài khăn đóng vàng, một bộ trang điểm móng tay, 8 tượng ngựa chầu, vài con búp bê và bộ bát hương. Cách bài trí trong miếu lộn xộn, không theo một trường phái tâm linh nào.

Câu chuyện thật gắn với một giang hồ quy ẩn

Sự thật của nhân vật Cô Mai trong đời thật gắn liền với câu chuyện cảm động về một giang hồ quy ẩn, cố làm người tốt. Chú Hai - một cư dân địa phương bán chuối hột kiêm thêm nghề chạy xe ôm, cư trú tại ngã ba giao lộ giữa ĐT 766 và đường vào chân núi - trên đường đưa chúng tôi vào núi tranh thủ giới thiệu: “Trên núi có chỗ linh thiêng lắm chú à. Lưng chừng núi có miếu Cô Mai, lên tí xíu thì có cây đa 3 gốc 1 ngọn, lên tí nữa thì có chùa Bửu Quang, sau chùa Bửu Quang thì có miếu “bà công chúa”, lên cao nữa thì có suối Tôm. Ai câu được con tôm ở suối này thì kể như sắp phát tài. Ở đây, ai cũng biết chuyện miếu Cô Mai linh thiêng đặt trong nhà của ông Tư Thuận”.

Tại lưng chừng núi, một nhóm thanh niên xăm mình chằng chịt ngồi túm tụm đánh bài tại một căn nhà cấp bốn. Đó là căn nhà của giang hồ Tư Thuận. Khi mới rời TP HCM về chốn này qui ẩn, lập nghiệp bằng nghề bốc vác thuê, không ai biết Tư Thuận có một thời là đại ca một băng nhóm đâm thuê chém mướn chiếm trọn lãnh địa từ khu vực cầu Băng Ky dài đến ngã ba Cây Thị (quận Bình Thạnh) và cũng là “sư phụ” đầu đời của tướng cướp có đôi mắt nhung Điền Khắc Kim.

Người dân xóm “liều” dưới chân núi chỉ thấy Tư Thuận là một gã hiền lành, luôn tránh né mọi va chạm cuộc đời, cứ lầm lũi lên núi nhặt củi về bán hoặc vác thuê hàng hóa cho dân tiểu thương trên núi. Có lần, một thằng cu con ở TP HCM đưa bạn gái lên núi chơi. Tư Thuận gánh củi đi ngang vô tình quẹt vào người nó. Mặc dù Tư Thuận đã rạp mình xin lỗi nhưng muốn thể hiện “bản lĩnh”, thằng cu con phạch áo khoe hình xăm mặt cọp nhe nanh trên ngực, nạt nộ: “Mày biết tao là ai hông?”. Ấy vậy mà Tư Thuận vẫn lầm lũi bỏ đi. Dân xóm “liều” cười mũi, nhìn Tư Thuận bằng nửa con mắt khinh thị.

Con đường hoàn lương của một tay anh chị đong đầy nước mắt. Thế rồi, từ một bài báo, cư dân xóm “liều” dưới chân núi Gia Lào phát hiện ra “chân tướng” thật của Tư Thuận. Người ta bắt đầu nhìn Tư Thuận bằng ánh mắt trọng nể và gọi ông bằng cái tên Tư Búa. Tưởng đời sẽ êm, không ngờ, cái gã cu con đã từng phanh áo khoe hình xăm cọp nhe nanh đọc được tờ báo đã dắt 1 đống lâu la trở lại chân núi Gia Lào tìm Tư Thuận để xin tạ tội bằng 1 chầu nhậu. Không chỉ vậy, những giang hồ nứt mắt đã kéo lên núi, định tôn ông Tư Thuận làm sư phụ để gây dựng băng nhóm.

Thấy rõ cuộc đời giang hồ đầy tội lỗi, ông Tư Thuận đã dùng mọi cách đuổi đám giang hồ đi. Không những thế, nhờ sự có mặt của ông Tư Thuận, những đám giang hồ, những tên tội phạm cũng kiêng nể vùng núi Chứa Chan này, không dám lai vãng gây tội ác. Ông Tư Thuận được bà con địa phương nể trọng. Một số báo khác cũng viết bài về Tư Thuận. Ông trở nên nổi tiếng với quá khứ giang hồ đã ngủ yên. Năm 2002 ông Tư Thuận qua đời. Một thời gian sau đó, không ai hiểu lý do tại sao ngôi nhà ông Tư Thuận lại trở thành miếu Cô Mai. Những người dân ở đây kể lại rằng cô gái đi lên núi đi lễ mắc trọng bệnh và chết ở lưng núi, ngang nhà ông Tư Thuận. Gia đình cô chôn cất cô ngay trên núi. Và cũng từ đấy, ngôi nhà ông Tư Thuận trở thành ngôi miếu thờ cô gái tên Mai. 

Theo người dân địa phương, toàn bộ những câu chuyện về sự linh thiêng của ngôi miếu chỉ là những chuyện mà lớp giang hồ mới nổi dựng lên để buôn thần bán thánh. Chính quyền địa phương cũng đang bắt tay vào việc lập lại trật tự khu vực núi Chứa Chan này.