Xe+

Nghiên cứu, lập quy hoạch mở rộng sân bay Nội Bài còn chậm

N.T
ANTD.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá, tiến độ nghiên cứu, lập quy hoạch mở rộng sân bay quốc tế Nội Bài còn chậm chạp.

Theo báo cáo của Tư vấn ADPi (Pháp), Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô Hà Nội và các khu vực lân cận phía Bắc.

Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa và xứng đáng với vị trí là cửa ngõ của Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 590/QĐ-TTg ngày 20/5/2008 phê duyệt Quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, làm cơ sở để đầu tư cơ sở hạ tầng của Cảng.

Từ năm 2008 đến nay, Cảng HKQT Nội Bài đã và đang được đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ để nâng công suất đạt khoảng 25 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đến năm 2020.

Nghiên cứu, lập quy hoạch mở rộng sân bay Nội Bài còn chậm ảnh 1

Sân bay quốc tế Nội Bài đang được nghiên cứu mở rộng

Các dự án trọng điểm đã và đang được triển khai như mở rộng nhà ga T1 và xây mới nhà ga T2; cải tạo nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn; mở rộng sân đỗ tàu bay; lắp đặt các trang thiết bị quản lý điều hành bay hiện đại, các công trình cung cấp dịch vụ hàng không, phi hàng không còn thiếu hoặc đang bị quá tải, điển hình gồm các dự án: xây dựng Nhà ga hàng hóa, khu chế biến suất ăn, xây dựng kho xăng dầu hàng không, thương mại dịch vụ…

Tuy nhiên trong thực tế triển khai quy hoạch, một số hạng mục công trình bị quá tải cục bộ, điển hình là hạng mục công trình như nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, hangar, sân đỗ, một số hạng mục phục vụ cho việc khai thác hàng hóa và bãi tập kết trang thiết bị mặt đất bị quá tải.

Cùng với đó tốc độ tăng trưởng về hành khách hàng hóa thông qua Cảng HKQT Nội Bài cao hơn nhiều so với dự báo và con số quy hoạch được duyệt.

Do đó, việc Nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là vấn đề hết sức cần thiết.

Trên cơ sở báo cáo của Tư vấn cũng như ý kiến của các đơn vị dự họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá, các đơn vị đã rất tích cực trong quá trình thực hiện.

Tuy nhiên tiến độ nghiên cứu và lập điều chỉnh quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 chậm so với yêu cầu.

Do vậy, ông Thể đề nghị Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo Vụ Kế hoạch đầu tư, Cục HKVN và các đơn vị liên quan xây dựng lộ trình để hoàn thiện điều chỉnh Quy hoạch; làm việc với TP Hà Nội về một số phương án của Quy hoạch; thống nhất các vấn đề liên quan với Bộ Quốc phòng.

“Sau khi thống nhất với Bộ Quốc phòng và TP Hà Nội, Bộ GTVT sẽ báo cáo với Chính phủ về điều chỉnh Quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài”, ông Thể cho hay.

Theo dự thảo nghiên cứu quy hoạch mới nhất của phía tư vấn Pháp ADPi, phương án quy hoạch mở rộng sân bay Nội Bài gồm 4 đường CHC, phía Bắc 2 đường CHC, phía Nam 2 đường CHC.

Cụ thể, theo nghiên cứu của Tư vấn, nhà ga hành khách (cả quốc tế và nội địa) của Nội Bài đều trong tình trạng vượt công suất thiết kế. Nhà ga hàng hóa hiện đã bị quá tải, không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa.

Dự báo đến năm 2025, sân bay Nội Bài sẽ thông 47,2 triệu hành khách, 1,2 tấn hàng hóa. Con số này vào năm 2030 là 63,1 triệu hành khách, 2 triệu tấn hàng hóa.

Căn cứ trên chỉ tiêu quy hoạch sân bay cấp 4F, khai thác các loại tàu bay lớn nhất hiện nay như B777-X, B747-8, B777-300ER và A380, quy mô đến năm 2030 đạt 63 triệu hk/năm và 2 triệu tấn hàng hoá/năm; đến năm 2050 đạt 100 triệu hk/năm và 5 triệu tấn hàng hoá/năm, tư vấn đã đưa ra cấu hình khai thác cụ thể cho từng giai đoạn.

Đến năm 2030, Nội Bài sẽ có 3 đường CHC, trong đó giữ nguyên 2 đường CHC hiện hữu phía Bắc và xây dựng mới 1 đường CHC phía Nam cách đường CHC 1B hiện hữu 2.200m.

Hệ thống đường lăn, sân đỗ được xây dựng đồng bộ với đường CHC và nhà ga. Giai đoạn này, Nội Bài sẽ có 3 nhà ga hành khách, trong đó mở rộng T2 + T1 đạt công suất 30 - 40 triệu khách/năm và xây dựng mới T3 phía Nam công suất 30 triệu khách/năm.

Giai đoạn đến năm 2050, sân bay sẽ có 4 đường CHC, trong đó xây dựng mới 1 đường CHC phía Bắc và 1 đường CHC phía Nam (tạo thành cặp đường CHC). Đường CHC 1B được sử dụng làm đường lăn trên sân đỗ. Hệ thống đường lăn, sân đỗ được xây dựng đồng bộ với đường CHC và nhà ga.

Thời điểm này, sân bay Nội Bài sẽ có 4 nhà ga hành khách, trong đó phá bỏ nhà ga T1 để xây dựng mới T4 công suất 25 triệu hk/năm và xây dựng mới nhà ga T5 phía Nam công suất 25 triệu hk/năm khi có nhu cầu.

Về hệ thống giao thông ra vào sân bay Nội Bài, sẽ tiếp tục sử dụng đường Võ Văn Kiệt và đường Võ Nguyên Giáp. Ngoài ra, sẽ có thêm tuyến đường sắt đô thị số 2 chạy theo đường Võ Văn Kiệt vào nhà ga T3, T4 rồi qua nhà ga T2, T5. Tuyến đường sắt đô thị số 6 chạy theo đường Võ Nguyên Giáp vào nhà ga T2, T5 rồi qua nhà ga T3 ,T4.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC