Nghịch lý của giá xăng

ANTĐ - Tại sao giá xăng thế giới giảm mạnh, giá bán lẻ tại Việt Nam vẫn tăng? Đó là câu hỏi đã nhiều lần được đặt ra nhưng dường như vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Theo Báo cáo mới nhất ngày 6-10 từ Bộ Công Thương, giá nhập khẩu xăng dầu tháng 9 đã tiếp tục giảm mạnh. Cụ thể, giảm thêm 8,02% so với tháng trước và giảm tới 43,18% so với tháng 9-2014. Giá nhập khẩu xăng dầu từ 4 thị trường chính là Singapore, Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan trong tháng 9 cũng giảm tương tự. Trong đó, giá xăng dầu nhập từ Singapore giảm 9,76%, từ Trung Quốc giảm 9,07%, từ Thái Lan giảm 5,22% và từ Đài Loan giảm 7% so với tháng trước.

Cụ thể hơn, Bộ Công Thương cũng ghi nhận: Giá xăng nhập khẩu giảm mạnh nhất, tháng 9 giảm thêm tới 11,54% so với tháng trước, giảm 40,29% so với tháng 9-2014 và giảm 38,78% so với 9 tháng năm 2014. Riêng mặt hàng xăng Mogas 92 ron nhập khẩu từ Singapore, thị trường được coi là cơ sở để tính giá cho xăng dầu, trong tháng 9 có mức 495 USD/tấn-CIF, giảm 86 USD/tấn so với tháng trước và giảm tới 396 USD/tấn so với tháng 9-2014. Đối với dầu diesel nhập khẩu, mức giảm là 7,76% so với tháng trước, giảm tới 44,92% so với tháng 9-2014 và giảm 37,13% so với 9 tháng năm 2014. 

Thế nhưng, diễn biến giá xăng bán lẻ trong nước điều chỉnh hai đợt vừa qua không những không giảm mà lại tăng thêm đến 800 đồng/lít. Nếu theo đúng nghị định 83/CP, giá xăng được căn cứ theo giá cơ sở, gồm giá nhập khẩu và các loại thuế phí, chi phí theo định mức. Giá cơ sở giảm thì giá xăng phải giảm. Xem lại các loại thuế phí, các định mức chi phí, tháng 9 so với tháng trước không đổi. Vậy tại sao giá tăng?

Câu trả lời của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu là: Theo kỳ thống kê ở Việt Nam, giá tháng 9 sẽ được tính từ 15-8 đến 15-9, nghĩa là chu kỳ này chỉ tính sớm hơn 2 ngày so với chu kỳ điều hành giá xăng. Do vậy, có một nghịch lý là giá xăng dầu nhập khẩu có cùng chu kỳ tương đương tiếp tục giảm so với tháng 8 thì giá trong nước từ nửa sau tháng 9 lại… tăng! Dự báo lần điều chỉnh giá xăng tới, giá xăng bán lẻ giảm. Nhưng rất nhiều, rất nhiều người 

không tin.

Còn có một câu trả lời nữa, không nằm ở lời nói mà nằm ở các bảng thống kê: Các chuyên gia thị trường dự báo năm 2015, các doanh nghiệp xăng dầu sẽ có số lợi nhuận lớn nhất trong 10 năm qua. Chỉ có người dân vẫn đau đáu môt câu hỏi:  Năm 2005, giá dầu thành phẩm thế giới là 61 USD một thùng, giá xăng trong nước là 8.800 đồng/lít. 10 năm sau, giá nhập khẩu vẫn giữ nguyên nhưng xăng trong nước đã tăng gấp đôi. Tại sao vậy?