Ngày đầu hàng không trở lại bầu trời: Hãng bay than thở, hành khách ngao ngán vì quy định của địa phương

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trong ngày 10/10, ngày đầu tiên nối lại hoạt động hàng không nội địa, các hãng hàng không được cấp phép bay 20 chuyến nhưng số chuyến thực hiện chỉ đạt 1/3.

Ngoài ra, lượng khách trên các chuyến bay cũng rất khiêm tốn, đặc biệt là ở chiều khứ hồi.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do các địa phương lập hàng rào chặt chẽ với người từ địa phương khác đến hoặc chưa có hướng dẫn cụ thể về cách y tế.

Ngày 10/10, các hãng hàng không Việt Nam đã tái kích hoạt nhiều đường bay nội địa sau khi Bộ GTVT “chốt” mở lại nhiều đường bay nội địa, thí điểm từ ngày 10/10 đến hết ngày 20/10/2021.

Cụ thể, trong ngày 10/10, Vietnam Airlines được cấp phép khai thác 9 chuyến khứ hồi nhưng chỉ khai thác được 3 chuyến TP.HCM - Khánh Hòa (chiều đi 27 khách, chiều về 20 khách); TP.HCM - Bình Định (chiều đi 55 khách, chiều về 20 khách) và TP.HCM - Chu Lai (chiều đi 33 khách, chiều về 5 khách).

Riêng chặng TP.HCM - Hà Nội chỉ khai thác 1 chiều Hà Nội - TP.HCM với 160 khách. Chiều ngược lại chưa thể cất cánh theo kế hoạch do chưa có hướng dẫn cách ly cụ thể của Hà Nội.

Những hành khách đầu tiên làm thủ tục trên chuyến bay Hà Nội-TP.HCM

Những hành khách đầu tiên làm thủ tục trên chuyến bay Hà Nội-TP.HCM

Trong khi đó, 2 chuyến bay TP.HCM - Thanh Hóa/Nghệ An bị chậm sang ngày hôm sau do bão số 7.

Còn một số chuyến bay khác như TP.HCM Kiên Giang, TP.HCM- Cà Mau, Thanh Hóa – Lâm Đồng không thực hiện được do không có khách.

Tương tự, Vietjet được cấp phép 6 chuyến từ TP.HCM đi Đà Nẵng/Phú Yên/Hải Phòng/Gia Lai; Hà Nội - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Cần Thơ. Tuy nhiên, hãng chỉ khai thác 1 chuyến từ TP.HCM - Đà Nẵng (chiều đi 53 khách, chiều về 14 khách). Đáng nói, chuyến bay của VJ dự kiến cất cánh vào lúc 13h cùng ngày nhưng phía Đà Nẵng từ chối tiếp nhận. Phải đến khi Bộ trưởng Bộ GTVT trao đổi với lãnh đạo TP Đà Nẵng thì chuyến bay mới được tiếp nhận.

Khách dưới 18 tuổi phải là bệnh nhân F0 đã khỏi mới được bay

Theo quy định của Bộ GTVT, khách đi máy bay phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19).

Việt Nam hiện vẫn chưa tiêm vaccine cho những người dưới 18 tuổi. Do đó, theo quy định hiện hành, chỉ có những người dưới 18 tuổi nhưng là F0 đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng mới đủ điều kiện đi máy bay trong giai đoạn này.

Với Bamboo Airways, trong 5 chuyến bay được cấp (gồm TP.HCM đi Huế/Quảng Bình/Phú Quốc; Đà Nẵng - Đắk Lắk; Hà Nội - Điện Biên), hãng chỉ khai thác 1 chuyến từ TP.HCM - Phú Quốc (chiều đi 30 khách, chiều về 37 khách).

Các chuyến TP.HCM đi Huế/Quảng Bình hủy vì hành khách bỏ chỗ do 2 địa phương này yêu cầu khách phải cách ly 7 ngày tập trung và mất phí.

Theo các hãng hàng không, nhu cầu của hành khách đi lại khá lớn, đặc biệt là chặng bay TP.HCM- Hà Nội, tuy vậy, trong ngày 10/10, theo quy định, mọi chi phí ăn ở xét nghiệm, cách ly hành khách phải chịu, dù là khách đã tiêm đủ liều vaccine đã gây khó khăn cho việc đi lại.

Cụ thể, chuyến bay từ TP.HCM về Hà Nội của Vietnam Airlines ngày 10/10/2021 đã buộc phải hủy và hiện tại hãng này cũng chưa thể đưa ra phương án giải quyết với các hành khách đã mua vé do các chuyến bay các ngày tiếp theo đều đã đầy khách.

Phía Vietjet cũng kêu khó khi tỷ lệ tiêm vaccine của các địa phương (trừ Hà Nội và TP.HCM) còn thấp.

Do vậy, hãng đề nghị quy định hành khách từ vùng xanh chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72h thì được bay để tạo điều kiện cho người dân trở về các thành phố lớn làm việc.

Nếu quy định hành khách phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, mũi 2 tiêm trước ngày bay 14 ngày như hiện nay thì các đường bay ngách và các chuyến bay chiều đến Hà Nội và TP.HCM từ các tỉnh, thành sẽ rất ít hành khách đáp ứng được quy định này.

Ngoài ra, Vietjet kiến nghị xem xét bỏ giãn cách trên tàu bay để giảm áp lực chi phí/ghế và giá vé do hành khách đã được xét nghiệm âm tính trong vòng 72h.