Ngân hàng NCB chuyển hồ sơ sang Công an để điều tra vụ khách hàng mất 9 tỷ đồng trong tài khoản

ANTD.VN - Liên quan đến vụ việc khách hàng bị mất gần 9 tỷ đồng trong tài khoản, đại diện Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) cho biết đã báo cáo Ngân hàng Nhà nước và chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an đề nghị xác minh làm rõ. Đồng thời, NCB sẵn sàng hợp tác điều tra và chịu trách nhiệm nếu ngân hàng được xác định là có lỗi.

Trước đó, như An ninh Thủ đô đã đưa tin, do có mối quan hệ cá nhân từ trước với bà Nguyễn Thị Thu Hà – nguyên Trưởng PGD 14 (Ngân hàng TMCP Quốc Dân - NCB), từ 2012 – 2015, bà Nguyễn Bạch Mai (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, HN) đã gửi tiền tiết kiệm tại NCB số tiền cả gốc và lãi là hơn 8,7 tỷ đồng. Trong thời gian này, bà Mai nghe theo tư vấn của bà Hà đã rút toàn bộ số tiền trong sổ tiết kiệm đưa cho bà Hà để được hưởng lãi suất cao hơn (13%/năm).

Tuy nhiên, sau nhiều lần đòi bà Hà trả tiền không được, gần 1 năm sau, bà Mai mới đến Ngân hàng làm việc và gửi đơn đề nghị Ngân hàng kiểm tra, giải quyết.  Sau khi nhận được đơn, NCB đã tiến hành kiểm tra, kết quả: Từ năm 2012, bà Mai có gửi một số sổ tiết kiệm tại Phòng giao dịch 14 – NCB. Tuy nhiên cho đến thời điểm 6-10-2015, toàn bộ tiền gửi tiết kiệm của bà Mai đã được làm thủ tục tất toán. Sau thời điểm đó cho đến thời điểm kiểm tra, bà Mai không còn khoản tiền nào gửi vào NCB. Kiểm tra chứng từ các lần gửi và rút tiền của bà Mai đều hợp pháp, phù hợp quy định của pháp luật và của NCB.

Thay vì đến ngân hàng nhận tiền, giữa bà Mai và bà Hà có những giao dịch bằng giấy viết tay

Trả lời báo chí, đại diện NCB cho biết ngay khi nhận được đơn của bà Mai, NCB đã xử lý nhanh chóng theo quy trình và rất thiện chí trong việc nỗ lực mời các bên lên làm việc để xác minh vụ việc cũng như tìm phương án khắc phục.

Đại diện NCB cũng khẳng định, các Bảng kê tiền gửi bà Mai cung cấp là do bà Hà tự lập, không phải là giấy nộp tiền hoặc giấy xác nhận nộp tiền vào ngân hàng và cũng hoàn toàn không phải là sản phẩm và mẫu biểu của Ngân hàng. Cụ thể, tuy có chữ ký của bà Hà - nguyên Trưởng PGD 14 và có đóng dấu của PGD 14 (đang giám định con dấu) nhưng trên bảng kê chỉ nêu tên khách hàng mà không có đủ các nội dung hợp pháp, hợp lệ theo quy định của NCB như:  Mã số khách hàng, Số CMDN, Địa chỉ, không có người thu tiền và người nộp tiền, người lập biểu. Các quy định, quy trình, biểu  mẫu sản phẩm của NCB đều không có mẫu biểu này. Đặc biệt, tại thời điểm bà Hà lập bảng kê tiền gửi, NCB không có bất cứ sản phẩm huy động nào có mức lãi suất 13%/năm.

Biên bản giải trình của NCB

Ngân hàng NCB chuyển hồ sơ sang Công an để điều tra vụ khách hàng mất 9 tỷ đồng trong tài khoản ảnh 3

Biên bản trả lời khiếu nại của NCB đối với bà Mai

Khi được hỏi về con dấu đóng tại  Bảng kê, đại diện ngân hàng này cũng cho biết, để bảo đảm việc vận hành tại ngân hàng được thông suốt, Kiểm soát viên giữ dấu khi đi vắng sẽ bàn giao lại con dấu cho cấp quản lý (có biên bản bàn giao). Như vậy cũng không loại trừ khả năng con dấu trên bảng kê của bà Mai đã được bà Hà thực hiện trong các khoảng thời gian KSV đi ra ngoài và bàn giao con dấu lại cho trưởng đơn vị.

Hiện NCB đã báo cáo NHNN và chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an xác minh làm rõ đồng thời sẵn sàng hợp tác điều tra và chịu trách nhiệm nếu Ngân hàng được xác định là có lỗi. “Hiện tại, phía NCB vẫn đang nỗ lực thuyết phục bà Hà hợp tác điều tra và cung cấp toàn bộ tư liệu, chứng cứ liên quan cho cơ quan điều tra để có kết quả sớm nhất và có biên pháp khắc phục thiệt hại cho khách hàng” – đại diện NCB nói.