Ngắm lại "ước mơ xế hộp" của người HN những năm 90

ANTĐ - Vào những năm 90 của thế kỷ trước, Kia Pride CD5 là chiếc xe mơ ước của các gia đình trung lưu tại Hà Nội.

Pride Cd5 là kiểu xe thứ 2 của KIA được lắp ráp tại Việt Nam (sau Pride Beta). Dòng xe mini bình dân này là một trong những mác xe bán chạy trên thị trường lúc đó cho đến khi Daewoo đưa ra Matiz.

Sở hữu kiểu dáng cổ điển đặc trưng của những dòng xe sản xuất trong những năm 90’. CD5 là lựa chọn của những khách hàng trung niên.

Ngắm lại "ước mơ xế hộp" của người HN những năm 90 ảnh 1
CD5 sở hữu kiểu dáng cổ điển của những dòng xe sản xuất trong những năm 90’

Mẫu xe gia đình cỡ nhỏ của Kia có chiều dài 3,615m, chiều rộng 1,605m, nhỏ gọn để đi trong thành phố. Cabin xe thoải mái cho 4 người ngồi, hàng ghế sau vừa vặn cho 2 người, nếu thêm người thứ 3 (theo đúng thiết kế) sẽ bị chật. Người ngồi hàng ghế sau nếu cao trên 1m7 sẽ bị vướng chân. Cốp sau nhỏ, chỉ đủ để 2 vali nhỏ và vài đồ lặt vặt cho một gia đình đi chơi ngắn ngày. Về nội thất, CD5 được trang bị đơn giản hết mức. Mặt đồng hồ thiết kế đơn giản. Mặt táp lô và các tấm ốp cửa đều làm bằng nhựa đen, ghế nguyên bản cũng được bọc da ghi. Với hệ thống điều khiển đơn giản của CD5, bạn sẽ không mất thời gian để làm quen. CD5 có nhược điểm lớn là không có hệ thống điều hoà nóng.

Ngắm lại "ước mơ xế hộp" của người HN những năm 90 ảnh 2
Lái xe mới cần có thời gian làm quen với hộp số của CD5

CD5 (do VMC lắp ráp tại Việt Nam) sử ụng động cơ 4 xi lanh dung tích 1139cc, công suất 62 mã lực. Xe sử dụng chế hoà khí (trong khi đối thủ trực tiếp là Matiz đã có phun xăng điện tử). Bù lại, công nghệ CHK được đưa vào giúp động cơ có hêm sức mạnh, hoạt động ổn định và tiết kiệm nhiên liệu. Chiếc xe được test lần này là chiếc Pride CD5 PS (Phiên bản CD5 có trợ lực tay lái), đăng ký năm 2003, đi khá giữ gìn nên đồng hồ công tơ mới chỉ 7 vạn 7. 

Ngắm lại "ước mơ xế hộp" của người HN những năm 90 ảnh 3
Chiếc xe được test đã đi được gần 8 vạn km

Dàn đồng còn tốt, sơn xe vẫn mới tạo cảm giác cứng cáp khi vào xe. Khởi động êm ái, côn ga nhẹ nhàng. Nhưng chắc chắn bạn sẽ phải làm quen với côn ga của CD5. Vì sử dụng chế hoà khí nên chiếc xe không có chế độ bù ga. Để kiểm soát vấn đề này, người lái cần có kỹ năng côn ga linh hoạt, đặc biệt trong trường hợp cần đề-pa lên dốc. Hộp số 5 cấp chưa có hiện tượng mòn của số.

Tuy nhiên vào số 2 khá sâu, phải một hai lần mới quen được vị trí số 2. Đặc điểm này có trên tất cả các xe CD5. Xe có độ vọt tốt, chạy ở tốc độ 40km/h xe khá đầm. Vẫn giữ tốc độ, bật điều hoà, xe có cảm giác bị hụt hơi, ghìm lại rõ rệt. Xe đi số 2 máy gằn, chuyển sang số 3 thì chân ga yếu hơn, đạp nhanh chân ga thì động cơ xuất hiện những tiếc kêu lóc cóc.

Ngắm lại "ước mơ xế hộp" của người HN những năm 90 ảnh 4
Cốp xe nhỏ chỉ đủ cho 2 chiếc va li nhỏ và vài đồ lặt vặt

Ngắm lại "ước mơ xế hộp" của người HN những năm 90 ảnh 5
Hàng ghế sau thoải mái cho 2 người ngồi

Lên đến tốc độ 80km/h xe chạy êm và ổn định. 100km/h xe vẫn lì máy, tay lái chỉ có hiện tượng rung lắc nhẹ, độ ồn của máy nghe khá rõ rệt, với tốc độ hệ thống phanh của CD5 không đảm bảo an toàn. Qua bài test trên đường thử, CD5 với tốc độ 70 - 80km/h đạt độ tinh tế nhất về động cơ. Xe đi thoát máy, tiết kiệm nhiên liệu ở mức độ tối đa. Mức tiêu thụ nhiên liệu 6l/100km đường trường, 9l/100km trong thành phố.
CD5 dừng sản xuất năm 2004. Tính từ chiếc cuối cùng thì tuổi thọ của chiếc xe ít nhất cũng đã 8 năm. Không thể tránh khỏi những hỏng hóc. Sau đây là những lỗi cơ bản sau năm tháng của một chiếc CD5:

-       Phổ biến nhất là hiện tượng khó nổ máy vào buổi sáng. Do sử dụng chế hoà khí, khởi động bằng dù hơi, qua thời gian các dù hơi đã bị thủng. Khi khởi động, hệ thống khởi động lạnh tự động đóng bướm gió lại, lúc này khi đạp ga dù hơi sẽ phải mở ra. Nhưng trong trường hợp này dù hơi sẽ không được mở. Gây nên hiện tượng nếu nổ được máy bị lùng bùng 1 lúc. Có thể thay dù hơi để giải quyết hoàn toàn hiện tượng này. Hoặc nếu không thay, chỉ cần cho mở hết bướm gió và rà ga đều đặn sẽ khắc phục được.

-       Nhiều người sử dụng CD5 chia sẻ xe họ bị ăn xăng hơn bình thường. Đây cũng là một vấn đề về bộ chế hoà khí. Cần vệ sinh bộ chế thường xuyên. Khi tháo lắp vệ sinh cũng cần chú ý vì hiện nay trên thị trường những xe sử dụng chế hoà khí là rất ít. Trong khi đó một số chi tiết của bộ chế hoà khí có chi tiết giống nhau có thể bị lắp sai vị trí. Khi đó xe vẫn nổ máy được nhưng sẽ có hiện tượng máy không tròn, garati không đều, chạy tốn xăng…

-       Một bộ phận chóng mòn trên CD5 là Xéc măng (các vòng đàn hồi bằng gang được lắp vào các rãnh piston). Xéc măng nên thay ở km 7 vạn. Đồ thay có khá nhiều, hàng Trung Quốc, Hàn Quốc. Giá chỉ từ 500.000 – 600.000 đồng. Đắt ở công tháo lắp vào khoảng 1.000.000 đồng.

-       Tuổi thọ vòng bi moay-ơ không được cao. Ngay vòng bi sau nguyên bản của xe chỉ đi được 3 vạn km. Vòng bi trước bền hơn khoảng 6 – 7 vạn km. Vòng bi moay-ơ thay mới giá rẻ chỉ đi được khoảng 1 vạn km vì vậy nên mua hàng của hãng Ki-a.

Trên thị trường hiện nay, phụ tùng của dòng Ki-a Pride CD5 là khá nhiều và rẻ:

-       Bộ giảm sóc trước có giá khoảng 1.500.000 đồng (hàng hiếm)

-       Bộ côn: 1.200.000 đồng đến 1.500.000 VNĐ (cả công)

-       Trục láp mòn, thay đầu láp giá khoảng 1.000.000 đến 1.200.000/ đôi.

-        Trợ lực tay lái gắn thêm ( dành cho bản thường ), hàng bãi giá khoảng 5.000.000 đồng. Bảo hành chạy đảm bảo trong vòng 1 tuần.

-       Một máy nát: Cần đại tu, đóng nòng, lên cốt, làm hơi từ đầu giá khoảng 10.000.000 đồng.

Qua tìm hiểu thị trường, có thể thấy phụ tùng của dòng xe này khá nhiều, giá cả rẻ. Lý do một phần cũng vì người sử dụng CD5 hiện nay khá rộng rãi. Giá cả xe hợp lý: Dao động từ 100 triệu đồng cho một chiếc xe đi được đến 180 triệu cho một chiếc xe tốt đi chưa quá 8 vạn. Tiết kiệm nhiên liệu và phụ tùng thay thế sẵn. CD5 là chiếc xe phù hợp cho người bắt đầu sở hữu xe hơi với điều kiện kinh tế còn hạn chế.

Lưu ý CD5-ps (đời chúng tôi đang sử dụng để test cho bài viết) có sẵn trợ lực, còn các phiên bản ra đời trước 2002 không có trợ lực. Tuy nhiên khá nhiều xe đã độ bộ trợ lực, bộ trợ lực này như đã nói, hầu hết là hàng bãi, nên khả năng vận hành còn cần đánh giá. Quan trọng hơn độ trợ lực không được cơ quan đăng kiểm công nhận. Vì vậy khi mua xe, cần chú ý xem kỹ giấy tờ để tránh tiền mất tật oan.

Một số địa chỉ bảo dưỡng CD5:

  1. Trường Giang Garage – Ngõ 85 Láng Hạ: Chuyên các dòng xe đời cũ. Giá cả hợp lý. Thợ quen làm với CD-5
  2. VMC – Nhà máy lắp ráp ôtô CD5 trước đây. 53 Triều Khúc – Thanh Xuân – Hà Nội.

Ngoài ra, CD5 còn có một nhóm chơi xe tập trung trên diễn đàn Otofun. Khi cần mua xe, hay cần tư vấn cho chiếc CD5, bạn có thể truy cập địa chỉ http://www.otofun.net/threads/180454-kia-pride-cd5-beta-thong-tin-chuyen-mon-phan-2 để được trợ giúp. 

Một số hình ảnh chi tiết Pride CD5:

Ngắm lại "ước mơ xế hộp" của người HN những năm 90 ảnh 6
Ngắm lại "ước mơ xế hộp" của người HN những năm 90 ảnh 7
Ngắm lại "ước mơ xế hộp" của người HN những năm 90 ảnh 8
Ngắm lại "ước mơ xế hộp" của người HN những năm 90 ảnh 9
Ngắm lại "ước mơ xế hộp" của người HN những năm 90 ảnh 10
Ngắm lại "ước mơ xế hộp" của người HN những năm 90 ảnh 11
Ngắm lại "ước mơ xế hộp" của người HN những năm 90 ảnh 12
Ngắm lại "ước mơ xế hộp" của người HN những năm 90 ảnh 13
Ngắm lại "ước mơ xế hộp" của người HN những năm 90 ảnh 14