Quân sự

Nga vô tình ‘giúp’ cho nhu cầu mua tiêm kích F-35 Mỹ của các nước tăng vọt

Bạch Dương
ANTD.VN - Chiến trường Ukraine đã cho thấy vai trò thiết yếu của tiêm kích F-35 do Mỹ sản xuất, do vậy dễ hiểu tại sao nhu cầu của nhiều nước về  sản phẩm quốc phòng này tăng vọt.
Tập đoàn Lockheed Martin thông báo rằng, việc giao chiếc tiêm kích F-35 Lightning II đầu tiên cho Đức sẽ được thực hiện vào năm 2026 và dự kiến họ ​​sẽ có thêm nhiều đơn hàng mới từ khắp châu Âu.
"Bạn sẽ sớm được nghe tin tức về các hợp đồng mới", ông JR McDonald - Phó chủ tịch phát triển kinh doanh F-35 của Tập đoàn Lockheed Martin cho biết trong cuộc họp báo tại Triển lãm hàng không ILA Berlin Air Show mới đây.
Phần Lan và Thụy Sĩ gần đây đã ký kết các thỏa thuận mua F-35. Ngành công nghiệp Thụy Sĩ có đóng góp vai trò trong việc chế tạo chiếc máy bay chiến đấu tàng hình này, với 6 nhà sản xuất cung cấp các bộ phận cho Lightning II.
Về phần mình Không quân Phần Lan sẽ nhận được tổng cộng 64 máy bay F-35A, chiếc đầu tiên sẽ đến vào năm 2026. Thỏa thuận với Helsinki được công bố vào năm ngoái trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine - điều đã thúc đẩy Phần Lan gia nhập NATO.
Quyết định sử dụng F-35 của Không quân Đức không có gì đáng ngạc nhiên. Sau nhiều năm lơ là, Berlin cũng bị thúc đẩy bởi các hành động của Nga và tuyên bố sẽ tăng đáng kể chi tiêu quốc phòng. Những chiếc F-35 sẽ thay thế phi đội Tornado đã già cỗi của Không quân Đức.
Các công ty Đức, bao gồm cả nhà sản xuất động cơ MTU, hiện đang tìm cách để họ có thể tham gia chuỗi cung ứng của F-35, hoặc cung cấp dịch vụ bảo trì cho chiếc máy bay chiến đấu tàng hình này.
Cuộc xung đột ở Ukraine có thể được coi là một chiến dịch bán hàng khổng lồ cho F-35.
Kể từ khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào ngày 24/2, Nga không hoàn toàn đạt được ưu thế trên không, điều này cho thấy tiêm kích thế hệ thứ tư đang dần trở nên lạc hậu.
"Ít nhất hai chiếc Sukhoi Su-35 tiên tiến nhất của Nga đã bị bắn rơi trên bầu trời Ukraine".
“Không quân Nga vẫn chưa đủ sức giành ưu thế trên không”, Nguyên soái Không quân Anh đã nghỉ hưu Edward Stringer cho biết.
Nguyên nhâncó thể là do Nga đang dựa vào các máy bay thế hệ thứ tư cũ, thiếu khả năng kiểm soát bầu trời.
Nói một cách đơn giản, tiêm kích thế hệ thứ tư - thậm chí được gọi là "4++" của Nga dường như không còn tiềm năng nữa. Những chiếc máy bay như vậy có thể là một lựa chọn rẻ tiền hơn, nhưng điều đó sẽ không mang lại lợi ích nếu tất cả chúng đều bị phá hủy.
Nga còn lo ngại những hệ thống phòng không S-300 của Ukraine, điều đó giải thích tại sao Điện Kremlin không cố gắng kiểm soát bầu trời Ukraine. Các chuyên gia hàng không Nga biết rằng các máy bay chiến đấu cũ của họ khó lòng vượt qua vũ khí này.
“Cuộc chiến Ukraine chứng minh một lần và mãi mãi rằng những ý tưởng như tiêm kích F-15EX không tàng hình là một điều thực sự thiếu khôn ngoan và sẽ chỉ khiến các phi công thiệt mạng”, ông Harry J. Kazianis - giám đốc bộ phận nghiên cứu quốc phòng tại Trung tâm lợi ích quốc gia Mỹ giải thích.
"Trong khi đó, F-35 là máy bay chiến đấu duy nhất sẵn sàng và có thể đối phó với các hệ thống phòng không cực mạnh trong tương lai như S-300, S-400 và S-500. Với tình hình chiến sự ở Ukraine, nhu cầu đối với máy bay thế hệ thứ năm - đặc biệt là F-35 - dường như càng rõ ràng hơn".
“F-35 được thiết kế để hoạt động trong không phận có nhiều tranh chấp, với khả năng tập trung chính xác vào những gì chúng ta đang thấy ở Ukraine ngày nay”, ông Billie Flynn, cựu trung tá Canada và là phi công lái thử F-35 cấp cao cho Lockheed Martin nói rõ.
“Nếu có F-35, bạn không nhất thiết phải cần F-16 nữa. Chúng là một nền tảng có khả năng gây chết người với sức mạnh khủng khiếp, chống lại tên lửa phòng không hoặc bất kỳ lực lượng phòng thủ mặt đất nào".
"Ngoài ra một khi đạt được ưu thế trên không, khi cần thêm hỏa lực, bạn sẽ sử dụng F-35 để bảo vệ những chiếc F-16", ông Flynn khẳng định.

Theo 19FortyFive

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC