Quân sự

Nga trước cơ hội lấy lại tàu sân bay trực thăng Mistral từ tay Ai Cập

Bạch Dương
ANTD.VN - Nga có thể lấy lại cặp tàu sân bay trực thăng Mistral từ tay Ai Cập bằng cách trao đổi ngũ cốc với Cairo?
Báo chí Nga nhắc lại việc sau sự kiện năm 2014 ở Ukraine, Pháp cho rằng mình không thể hoàn thành hợp đồng cung cấp 2 tàu sân bay trực thăng Mistral đã chế tạo cho Nga. Cuối cùng, cả hai chiến hạm trên được bán lại cho Ai Cập.
Bộ Quốc phòng Nga phải thiết kế lại một lớp tàu chiến tương tự thuộc Đề án 23900, tuy vậy dự báo còn rất lâu những tàu sân bay nội địa của nước này mới hoàn thành, trong khi nhu cầu đối với một phương tiện như vậy là rất cấp thiết.
Vào năm 2015, Nga tham gia hoạt động quân sự tại Syria và sau đó có thông tin rõ ràng cho biết Hải quân Nga không có đủ tàu để cung cấp phục vụ cho những nhóm tác chiến của mình tại Cộng hòa Ả Rập.
Những tàu tấn công đổ bộ đa năng Mistral được thiết kế để mang 900 lính thủy đánh bộ, 16 trực thăng, tấn công hoặc chống ngầm, tối đa 60 xe bọc thép, 70 xe tải và 13 xe tăng tỏ ra sẽ rất hữu ích.
Quan trọng hơn, Mistral còn là tàu chỉ huy chuyên dụng được tạo ra để điều khiển một đội hình hải quân hoặc các lực lượng không đồng nhất. Đặc biệt chiến hạm do Pháp chế tạo chắc chắn sẽ rất hữu ích cho việc điều phối các hoạt động của quân đội Nga tại Syria.
Ngoài ra Mistral chắc chắn sẽ không dễ bị tổn hại như các tàu sân bay trực thăng chống ngầm trong thành phần Hạm đội Phương Bắc và ở Thái Bình Dương, đặc biệt khi hai địa bàn trên đang ngày càng "nóng bỏng" đối với Moskva.
Chờ đợi các tàu đổ bộ tấn công Dự án 23900 hoàn thành chắc chắn sẽ còn rất lâu, bởi vậy lúc này giới chức quân sự Nga đang tính đến việc lấy lại hai chiếc Mistral từ tay Hải quân Ai Cập, nhất là khi Cairo tỏ ra không thực sự mặn mà với chúng.
Hải quân Ai Cập mặc dù là một trong những lực lượng lớn nhất trong khu vực, nhưng chủ yếu được trang bị các tàu khinh hạm nhỏ và tàu hộ tống cũ, cũng như tàu tên lửa tấn công nhanh. Thực chất, đây là một "hạm đội muỗi" hoạt động tại Địa Trung Hải và Biển Đỏ.
Đối với Mistral, đơn giản là không có nhiệm vụ thực sự nào dành cho nó ở đó. Đối thủ chính của Ai Cập chỉ là những nhóm khủng bố khác nhau, chiến trường Libya cũng không cần đến Mistral, trong khi nước này với Israel giờ đây đã là đối tác.
Chính vì vậy, ngoài “cái uy” của việc mua tàu sân bay trực thăng Pháp, Cairo chỉ nhận được gánh nặng tài chính đáng kể cho việc bảo dưỡng các tàu đổ bộ cỡ lớn như vậy.
Có lẽ sẽ là khôn ngoan nếu đặt trước Ai Cập câu hỏi quốc gia Bắc Phi này có nên bán lại cả hai tàu Mistral cho Hải quân Nga, đổi lại Cairo thực sự cần những gì và họ có thể nhận được gì?
Có thể đó sẽ là vũ khí bởi Ai Cập là nước mua vũ khí lớn của Nga, họ quan tâm đến máy bay chiến đấu, trực thăng, hệ thống phòng không, pháo, tên lửa chống tăng và súng trường tấn công tiên tiến.
Nhưng đừng quên Ai Cập là nước mua lương thực lớn nhất của Nga. Cairo phụ thuộc nhiều vào nguồn cung lúa mì. Hãy nhớ lại lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc Nga đưa ra hồi năm 2010 đã dẫn đến việc tăng giá lương thực khủng khiếp ở nước này, trong khi tình hình hiện tại đang có sự trùng hợp.
Tất nhiên sẽ không có chuyện trao đổi Mistral lấy ngũ cốc và các loại thực phẩm khác, sẽ là quá nhiều, nhưng Nga có thể mua lại hai tàu sân bay trực thăng với mức chiết khấu đáng kể và cung cấp cho Ai Cập mức giảm giá lúa mì hoặc vũ khí, hoặc cả hai.
Sau khi tiếp nhận các tàu sân bay trực thăng, Bộ Quốc phòng Nga sẽ có cơ hội tăng cường sức mạnh cho hạm đội của mình ngay bây giờ và không cần đợi đến năm 2028 hoặc 2029 khi những chiếc chiến hạm Dự án 23900 hoàn thành.

Theo Reporter

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC