Quân sự

Nga tiếp tục nâng cấp cường kích Su-34 lần thứ hai chỉ sau thời gian ngắn

Việt Hùng
ANTD.VN -  Nga quyết định nâng cấp cường kích Su-34 lần thứ hai sau khi nhận ra những hạn chế từ cuộc xung đột tại Ukraine, đáng chú ý dòng máy bay này chỉ vừa được nâng cấp trước đó chưa lâu sau khi chúng tham chiến tại Syria.
“Hệ thống tác chiến điện tử Khibiny lắp trên cường kích Su-34 sẽ được nâng cấp nhằm tăng tính tự động hóa trong tác chiến. Còn vai trò của phi công sẽ được giảm xuống mức tối đa”, nguồn tin quân sự giấu tên nói với hãng tin TASS.
Đây là lần thứ hai Nga quyết định nâng cấp cường kích Su-34 sau khi nhận ra những hạn chế trong tác chiến hiện đại.
Hệ thống Khibiny được Nga ra mắt từ năm 2013 để bảo vệ máy bay trước các hệ thống phòng không.
Khibiny có thể hỗ trợ hệ thống điều khiển vũ khí của máy bay, tạo môi trường điện tử nghi binh và đánh lừa phòng không đa tầng. Khibiny đang được trang bị trên nhiều tiêm kích tiền tuyến của Nga như Su-30SM, Su-34 và Su-35S.
Tiêm kích bom Su-34 ra đời từ thời Liên Xô và đưa vào biên chế không quân Nga năm 2014, hiện là một trong những chiến đấu cơ chủ lực của Nga trên chiến trường.
Su-34 được sử dụng rộng rãi trong cuộc xung đột tại Syria, tuy nhiên chúng đã được rút về nước để nâng cấp trước khi tái triển khai.
Su-34 được trang bị các hệ thống điện tử, điều khiển hỏa lực tối tân với radar W-141 mới, hệ thống tác chiến điện tử tinh vi, tổ hợp quan sát ảnh nhiệt cùng các màn hình hiển thị đa năng để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất.
Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng một thời gian và có những thực chiến thì người ta bắt đầu nhận ra những nhược điểm của mẫu cường kích này.
"Su-34 gặp phải khó khăn lớn khi tác chiến với địa hình đồi núi và rừng rậm. Radar của chúng không thể soi được các mục tiêu trong điều kiện địa hình như vậy và hệ thống quan sát hiển thị ảnh nhiệt cùng các thiết bị khác cũng vấp phải những hạn chế”, một nguồn tin giấu tên trong tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho biết.
Theo nguồn tin này, máy bay cường kích Su-34 mặc dù được trang bị loại radar công nghệ cao mạng pha Leninets B004 (hay còn gọi là W-141), nhưng loại radar này lại chứng minh sự vô dụng của nó trong môi trường tác chiến như trên.
Các phi công không thể tìm thấy các đối tượng hay mục tiêu nào khác nhau trên màn hình hiển thị và buộc các phi công phải hạ độ cao.
Su-34 được phát triển từ đầu những năm 1980 dựa trên tiêm kích đa năng hạng nặng Su-27. Mẫu thử ban đầu được gọi là T-10V (tên chính thức Su-27IB) thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 13/4/1990.
Do sự tan rã của Liên Xô đã khiến chương trình bị trì hoãn nhiều lần, và mãi tới giữa những năm 1990, chương trình mới lại tiếp tục với tên gọi mới Su-34.
Tất cả những chiếc Su-34 được trang bị về cơ bản chúng vẫn là một sản phẩm tốt khi được ra đời trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.
Tích hợp thiết kế khí động học với cánh mũi (PGO) tạo sự ổn định cho máy bay và khả năng cơ động tuyệt vời ở độ cao thấp khi mang vũ khí.
Khung được chế tạo từ titan và hợp kim nhôm và hệ thống điện tử mạnh khiến cho chiếc Su-34 có thể an toàn trước các loại súng phòng không nhỏ từ mặt đất.
Trong tác chiến hiện đại, máy bay không chỉ phải tránh tên lửa từ mặt đất, mà còn phải bay lên độ cao 6.000 m để hạ mục tiêu.
Nhưng ở độ cao này, Su-34 ngay lập tức mất đi lợi thế của hệ thống radar, W-141 không có khả năng phân biệt các mục tiêu như xe bọc thép, công sự, binh lính...
Hiện Su-34 đang đóng vai trò cường kích chủ lực của Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt đang diễn ra tại Ukraine.
Dù lập không ít chiến công, nhưng đã có những báo cáo cho thấy những chiếc Su-34 của Nga bị phòng không Ukraine bắn hạ.
Theo báo cáo từ phía Ukraine, Nga đã mất hàng trăm chiến đấu cơ các loại, trong đó có hàng chục chiếc Su-34.
Hiện phía Nga chưa đưa ra những phản hồi về sự thiệt hại quân sự của mình tại chiến trường Ukraine, tuy nhiên với việc tuyên bố sẽ nâng cấp Su-34 đã phần nào cho thấy tính hiệu quả của loại máy bay này trước hỏa lực phòng không.
Có chuyên gia nhận định rằng, Su-34 là máy bay tốt nhất của cuộc chiến tranh lạnh, nhưng thời kỳ đó đã kết thúc cách đây 30 năm.
Vì vậy, Nga sẽ cần phải dốc tâm để tạo ra loại máy bay cường kích tốt nhất của ngày hôm nay chứ không nên phó mặc cho những ý tưởng từ những năm 1980.

Theo TASS

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC