Nga sẽ dừng sản xuất máy bay vận tải huyền thoại

ANTĐ - Phó thủ tướng Nga Sergei Ivanov mới đây tiết lộ cho tờ Izvestia biết có khả năng Nga sẽ cho dừng sản xuất các máy bay khổng lồ huyền thoại An-124 do vấn đề về chi phí và thị trường cho loại máy bay này đã bị thu hẹp đáng kể.

Việc tái sản xuất hàng loạt các máy bay vận tải lớn nhất nhất thế giới An-124 Ruslan sẽ ngốn khoảng 20 tỉ rúp đồng thời phải đáp ứng được một số yêu cầu quan trọng khác.

Vấn đề ở chỗ, nếu có đủ lượng đơn hàng ít nhất 60 máy bay loại này thì mới có thể bù được chi phí bỏ ra. Hiện nay Nga chưa có đối tác khách hàng nào đặt lượng đơn hàng lớn như vậy, vì thế nước này sẽ chẳng dại gì mà sản xuất loại máy bay huyền thoại một thời này cả. Chi phí sản xuất cho mỗi chiếc không dưới 300 triệu USD, cái giá quá đắt đỏ này làm thu hẹp đáng kể những khách hàng tiềm năng, kể cả khách hàng dễ tính nhất cũng thấy cần xem xét lại.

Theo ông Ivanov, hãng hàng không Volga-Dnepr vừa bày tỏ ý định mua đến 20 máy bay loại này. Bộ Quốc phòng Nga cũng lên kế hoạch đặt gần 20 chiếc An-124 cải tiến. Và năm ngoái, Polyot, một công ty có trụ sở tai Voronezh đã có một đơn hàng mua 20 chiếc Ruslan mới. Tuy nhiên, các đơn hàng từ các hãng hàng không trên dù nhiều cũng không giúp giá của loại máy bay "jumbo jet" này hấp dẫn hơn. 

Ngoài ra, những yêu cầu khác nhau của những khách hàng dân sự và quân sự có nghĩa là Nga phải sản xuất được hai loại khác nhau của dòng máy bay này. Yếu tố này chính vì thế lại làm cho giá cả đội cao hơn nữa.

Không chỉ có vậy, Nga còn gặp rắc rối với Ukraina bởi phía Ukraina tự cho mình là người sở hữu hợp pháp về bản quyền đối với các tài liệu thiết kế máy bay Ruslan. Theo các tài liệu thì Antonov-124 là máy bay vận tải có từ thời Liên Xô được hợp tác sản xuất giữa Nga và Ukraina. Nó được thiết kế bởi Cục thiết kế Antonov dùng cho mục đích quân sự và dân sự. Chuyến bay đầu tiên của chiếc "jumbo jet" này diễn ra ngày 26/12 năm 1982. Vào năm 1985, nó xuất hiện tại triển lãm hàng không Paris. Hãng Aeroflop bắt đầu khai thác máy bay này vào đầu năm 1986. Có khả năng nó còn được sử dụng ở Serbia bởi nó vận chuyển lượng hàng hóa lớn cho các công tu khai thác dầu khí.

Vào năm 1985, máy bay phản lực An-124 Ruslan đã lập 21 kỷ lục thế giới, nỏi bật nhất với khả năng mang khối lượng lớn hàng hóa. Nó đã nhấc được 171.219 kg hàng hóa ở độ cao 10.750 m. Vào ngày 6 tháng 5 năm 1987, Ruslan lập kỷ lục mới khi có thể thực hiện một hành trình đóng dài 20.151 km. Quá trình sản xuất các máy bay Antonov-124 ở Nga bị dừng lại vào những năm 1990. Vào ngày 10 tháng 12 năm 2009, tổng thống Nga Medvedev đã yêu cầu chính phủ phải bổ sung mới 20 máy bay An-124 cho không quân Nga trước năm 2020.