Thế giới

Nga sáp nhập MiG và Sukhoi thành 'siêu tổ hợp chế tạo hàng không'

Việt Dũng
ANTD.VN - Việc sáp nhập MiG và Sukhoi - hai đơn vị chế tạo máy bay quân sự hàng đầu của Nga được kỳ vọng sẽ tạo ra sự thống nhất và mang lại lợi ích to lớn.
Ban lãnh đạo Tập đoàn Chế tạo Máy bay thống nhất (UAC) đã đi đến quyết định sáp nhập MiG và Sukhoi - hai tổ hợp sản xuất hàng không lớn nhất của nước Nga. Nội dung chi tiết sẽ được trình để xem xét tại đại hội đồng cổ đông diễn ra vào tháng 1 năm sau.
Sự kiện này đã được thông báo trên trang web chính thức của UAC. Quá trình hợp nhất sắp tới giữa UAC, RSK MiG và Sukhoi đã được công bố.
Hiện nay các bước đi nhằm phân cấp lãnh đạo đối với 3 đầu mối đã bắt đầu. Quyền điều hành của Sukhoi được chuyển giao cho RSK MiG, công ty này đã thực chất đã thuộc quyền quản lý của UAC từ trước.
Người đứng đầu UAC - ông Yuri Slyusar coi việc sáp nhập sắp tới là một sự kiện quan trọng đối với ngành hàng không quốc gia. Vị lãnh đạo trên lưu ý rằng việc tái tổ chức như vậy sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ cho nền công nghiệp sản xuất máy bay của Nga.
Đồng thời, việc giảm số lượng cấp quản lý nhờ quá trình sáp nhập sẽ tối ưu hóa cơ cấu tổ chức của ngành, dẫn tới tiết giảm được chi phí sản xuất một cách rất đáng kể.
Vào mùa xuân năm nay, việc thay đổi nhân sự đã diễn ra trong ban lãnh đạo UAC. Cụ thể, vị trí của ông Anatoly Serdyukov - người trước đây đứng đầu hội đồng quản trị, đã được đảm nhận bởi Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghệ nhà nước (RosTech) - ông Sergei Chemezov.
Bên cạnh những lợi ích mang lại, trong giới chuyên gia Nga vẫn tồn tại quan điểm khác nhau về việc sáp nhập như vậy.
Trong số các ý kiến ​​đáng quan tâm, họ nhấn mạnh vào việc có khả năng xảy ra những hậu quả tiêu cực liên quan đến tình trạng thiếu sự cạnh tranh giữa các phòng thiết kế, từ đó dẫn tới sự trì trệ trong công việc.
Trước đó vào tháng 10/2019, Hội đồng quản trị của Tập đoàn Trực thăng Nga cho biết, Phòng thiết kế Mil và Kamov sẽ được sáp nhập vào Trung tâm Kỹ thuật Trực thăng Quốc gia, cho thấy xu hướng kết hợp đã được chuẩn bị từ lâu.
Theo thông báo, điều sẽ kết hợp điểm mạnh của hai văn phòng thiết kế trực thăng nhằm đưa ra giải pháp hiệu quả và chất lượng cao hơn cho các vấn đề thiết kế cũng như hiện đại hóa thiết bị máy bay lên thẳng.
Mặc dù đã sáp nhập OKB Mil và OKB Kamov nhưng các thương hiệu của họ sẽ được bảo tồn độc lập. Việc thành lập Trung tâm Kỹ thuật Trực thăng Quốc gia cũng sẽ giúp loại bỏ rào cản hành chính, pháp lý và kinh tế hiện đang cản trở sự hợp tác của hai nhóm thiết kế.
Trở thành một công ty duy nhất sẽ tối ưu hóa công việc hành chính và bảo mật. Cách tiếp cận như vậy sẽ tạo điều kiện cho việc trao đổi giải pháp và thành tựu kỹ thuật, phân phối hiệu quả giữa các phòng ban và thống nhất những tiêu chuẩn kỹ thuật.
Ngoài ra những tác động tích cực khác sẽ ​​bao gồm giảm chi phí lao động, tăng hiệu quả quản lý và sản xuất, tăng chất lượng thiết kế và giảm thời gian chuyển trực thăng sang sản xuất hàng loạt.
Theo tính toán, việc phân phối nhiệm vụ giữa hai phòng thiết kế cũng như các nhà máy sẽ cho phép gia tăng khoảng 15 - 20% công suất hàng năm, có thể được sử dụng để tạo dự trữ kỹ thuật và phát triển thiết bị mới.
Trước đây có một sự cạnh tranh giữa Mil và Kamov, việc phát triển các loại máy bay tương tự đã được thực hiện. Mục tiêu của sáp nhập được xác định không phải là cạnh tranh với nhau mà với các nhà sản xuất toàn cầu.
Hiệu quả kinh tế của việc kết hợp hai văn phòng thiết kế cũng được lên kế hoạch đạt được bằng cách tối ưu hóa việc sử dụng cơ sở hạ tầng mặt đất chung và giảm chi phí thực hiện các thử nghiệm tương tự.
Đồng thời, một phần của các quỹ được phát hành sẽ nhằm được sử dụng để tăng tiềm năng khoa học kỹ thuật cũng như thu hút nhân viên thiết kế mới.
Giai đoạn đầu tiên liên quan đến việc sáp nhập hai văn phòng thiết kế thành một công ty duy nhất được ​​hoàn thành vào giữa năm 2020. Quá trình tích hợp sâu hơn nữa liên quan đến việc tối ưu hóa các hoạt động theo định dạng của một công ty sẽ kéo dài đến năm 2022.

Theo Reporter

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC