Nếu thiếu sót phải xin lỗi người dân

ANTĐ -  Chánh án TAND quận Long Biên, Hà Nội, ông Lưu Tuấn Dũng chia sẻ về một trong những chủ trương, biện pháp cải cách hành chính, công khai các quy trình hoạt động của đơn vị, với đoàn công tác TAND tỉnh Hà Nam, tại buổi học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa hai cơ quan, diễn ra ngày 23-4.


 
 
Nếu thiếu sót phải xin lỗi người dân ảnh 1

Chánh án TAND quận Long Biên trực tiếp trao đổi về cơ chế cải cách hành chính của đơn vị

Được sự đồng ý của lãnh đạo TP. Hà Nội và tỉnh Hà Nam về việc tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong công tác cải cách hành chính thủ tục tư pháp, đoàn công tác TAND tỉnh Hà Nam đến làm việc tại TAND quận Long Biên gồm Chánh án TAND TP Phủ Lý và 5 huyện thuộc tỉnh, cùng các cán bộ chuyên trách, do ông Trần Hữu Quân, Tỉnh ủy viên, Chánh án TAND tỉnh Hà Nam dẫn đầu.

Trao đổi với đoàn công tác TAND tỉnh Hà Nam, Chánh án Lưu Tuấn Dũng cho biết, nhiều năm qua, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp là một trong những trọng tâm công tác được thực hiện quyết liệt đối với cán bộ, nhân viên TAND Long Biên, bằng

phương châm thủ tục đơn giản, thuận tiện, tránh gây phiền hà cho nhân dân. Các quy trình làm việc được điều chỉnh khoa học, từ tiếp nhận đến giải quyết đơn, phân công trách nhiệm rõ người, rõ việc từ Chánh án, Phó Chánh án đến Thẩm phán, Thư ký.

Chánh án TAND tỉnh Hà Nam và quận Long Biên chủ trì buổi làm việc

Tại trụ sở TAND quận Long Biên, ấn tượng đầu tiên là việc niêm yết công khai các quy trình tố tụng, các biểu mẫu và lịch tiếp nhận đơn. Bộ phận tiếp nhận công văn, cấp trích sao, bản án quyết định làm việc với tinh thần nghiêm túc phục vụ công dân, lắng nghe, thấu hiểu và hướng dẫn cụ thể, chi tiết, tận tình cho người dân.

Nhiều quy định, quy trình đang được TAND quận Long Biên áp dụng, đã được đoàn công tác TAND tỉnh Hà Nam đánh giá cao và như Chánh tán TAND tỉnh Hà Nam Trần Hữu Quân khẳng định: “Sẽ nghiên cứu áp dụng trong thời gian tới”, như việc công khai, minh bạch hóa các thủ tục, quy trình trong hoạt động của Tòa án nhằm giảm phiền hà cho người dân, ngăn chặn hành vi nhũng nhiễu, vi phạm pháp luật trong hoạt động hành chính tư pháp của Tòa án. Các đương sự khi có vướng mắc sẽ được giải thích pháp luật, được hướng dẫn các thủ tục, điều kiện khởi kiện, bổ sung tài liệu giấy tờ cần thiết mà không phải tự mình tìm hiểu như trước.

Chánh án TAND tỉnh Hà Nam và quận Long Biên cùng có chung nhìn nhận, việc công khai tiến độ giải quyết các loại đơn, các vụ án là điều kiện để cán bộ công chức xây dựng phong cách làm việc thân thiện, gần gũi, cầu thị, tăng thêm sự tin tưởng của người dân đối với hệ thống Tòa án. Động thái này còn góp phần phòng chống tệ quan liêu, cửa quyền, tham nhũng của một bộ phận cán bộ, công chức, nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ công dân của đội ngũ cán bộ.

Cải cách thủ tục hành chính xuất phát từ cải cách “con người”. Đoàn  công tác TAND tỉnh Hà Nam ghi nhận thêm 1 quan điểm, cách làm từ phía TAND quận Long Biên, đó là nếu có thiếu xót thuộc về Tòa án thì phải công khai xin lỗi người dân, đương sự trực tiếp hoặc bằng hình thức văn bản. Cùng với đó là sự chủ động áp dụng công nghệ thông tin vào việc công khai tiến độ giải quyết các loại đơn, các vụ án… để người dân có thể dễ dàng tiếp cận thông tin, bảo đảm tính minh bạch, dân chủ trong công tác thực thi pháp luật.