"Nặng gánh" khó bay cao

ANTĐ - Hội nhập quốc tế là cơ hội để chúng ta phát triển nhưng cũng tạo ra vô vàn thách thức phải vượt qua. Không bao giờ được quên, khi mở toang cửa, sự cạnh tranh sẽ ngày một khốc liệt hơn. Soi vào mọi ngành, mọi lĩnh vực, trong đó có ngành hàng không, liệu chúng ta đã có thể yên tâm về sức cạnh tranh, chất lượng, hiệu quả? Chúng ta liệu có đủ nội lực cất cánh “hóa rồng” trên bầu trời Việt Nam cũng như trên bầu trời quốc tế?

9 tháng đầu năm 2015, các hãng hàng không trong nước đều đạt được tốc độ tăng trưởng ngoạn mục. Đặc biệt, cuộc cạnh tranh giữa các hãng không chỉ diễn ra trên bầu trời mà ngay ở các sân bay. Chất lượng dịch vụ đã được cải thiện rõ rệt, trong đó Vietnam   Airlines luôn là “con chim đầu đàn”.

Trong 9 tháng qua, điểm do khách hàng đánh giá về chất lượng dịch vụ tổng thể, dịch vụ hạng thương gia và hạng phổ thông của Vietnam Airlines đều tăng so với cùng kỳ, nhất là trong giai đoạn hãng này bắt đầu triển khai tiêu chuẩn sản phẩm dịch vụ 4 sao. Các chỉ tiêu cam kết về chất lượng do khách hàng đánh giá theo mức độ hài lòng đều tăng so với mục tiêu đề ra. Hơn thế, Vietnam Airlines còn nhận được nhiều giải thưởng như: lọt vào top 10 hãng hàng không tiến bộ nhất thế giới năm 2015; hãng hàng không có dịch vụ tốt nhất tại sân bay Incheon (Hàn Quốc).

Những giải thưởng uy tín mà Vietnam Airlines đã giành được chính là sự ghi nhận của khách hàng quốc tế và cộng đồng hàng không thế giới đối với những nỗ lực và cải tiến vượt bậc của hãng này thời gian qua. Đây có thể coi là nguồn nội lực để “động cơ” của Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không Việt Nam cất cánh chiếm lĩnh bầu trời, độ tin cậy, sự hài lòng của khách hàng nội địa, những khách hàng đáng được hưởng những dịch vụ trên cả 4 sao.

Dù vậy, “bầu trời” hàng không chưa thể thực sự “xanh trong” khi nhìn vào một số yếu kém diễn ra trong thời gian qua khiến khách hàng có nơi, có lúc cảm thấy bức xúc, khó chịu. Đó là tỷ lệ chậm, hủy chuyến còn cao; chuyện hàng hóa, tài sản của khách hàng bị “moi ruột” dù có lắp đặt camera giám sát...

Không thể phủ nhận tốc độ tăng trưởng đầy ấn tượng của các hãng hàng không Việt Nam song trong con mắt khách hàng, những bất cập, yếu kém trong chất lượng dịch vụ chính là lực cản khiến các hãng khó bay cao, bay xa để vươn tới sự hài lòng của hành khách. Tăng trưởng nhanh là cần thiết song điều quan trọng còn là chất lượng dịch vụ. Rõ ràng, thay vì phát triển theo chiều rộng, nhanh chóng gia tăng số lượng khách phục vụ, các hãng cần xem xét phát triển bền vững theo chiều sâu. Phải làm tất cả nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, để khách hàng thoải mái, hài lòng, không còn phải vướng víu, bực mình như... đi xe khách đường dài.