Kinh doanh

Năm nay, vải thiều Việt Nam cũng được bán online ở Nhật Bản

ANTD.VN -  Theo Bộ Công Thương, lượng vải thiều đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản sẽ đạt 1.000 tấn trong năm nay. Đây là năm thứ hai Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản.
Năm nay, vải thiều Việt Nam cũng được bán online ở Nhật Bản ảnh 1

Lô vải thiều gần 1 tấn vải thiều vừa được xuất khẩu sang Nhật Bản

Bộ Công Thương cho biết, mới đây, lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) gần 1 tấn đã được đối tác nhập khẩu và bán buôn mới tại Nhật Bản. Số vải thiều này chuyển đến 150 đầu mối bán lẻ trên khắp nước Nhật. Trước đó, một lô vải thiều Thanh Hà khác cũng được một đối tác tiềm năng lớn tại Nhật lần đầu tiên nhập mẫu để phân phối ở thị trường này.

Do 2020 là năm đầu tiên nên số lượng vải thiều nhập khẩu vào Nhật Bản không lớn và thời gian bán không được dài, vì vậy có rất nhiều người Việt Nam cũng như người Nhật bày tỏ sự tiếc nuối khi chưa được thưởng thức quả vải trong vụ mùa năm ngoái.

Vì thế trong năm nay, lượng xuất khẩu loại trái cây này sang Nhật Bản sẽ tăng mạnh. Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản tổng hợp từ các nguồn nhập khẩu vào Nhật Bản cho thấy, sẽ có khoảng 1.000 tấn vải thiều tươi được xuất khẩu sang thị trường này trong mùa vụ năm nay.

Ngoài việc phân phối vải thiều trong các chuỗi siêu thị của Nhật Bản, năm nay cũng có rất nhiều doanh nghiệp/cửa hàng do người Việt làm chủ đứng ra nhập khẩu vải thiều, bán trực tiếp/online phục vụ cộng đồng người Việt trên mọi miền của Nhật Bản.

Trước đó, tháng 6-2020, lần đầu tiên vải thiều Việt Nam được ra mắt tại chuỗi siêu thị AEON. Theo số liệu của Hải quan Nhật Bản, ngay trong năm đầu tiên thâm nhập thị trường, vải thiều Việt Nam chiếm thị phần khoảng 10% tại thị trường Nhật, xếp vị trí thứ 3, sau vải Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Quả vải Việt Nam nhận được đánh giá tích cực từ người tiêu dùng Nhật Bản. Đây là căn cứ để gia tăng lượng vải xuất khẩu sang Nhật trong năm nay.

Ông Tạ Đức Minh – Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cho biết: “Thị trường Nhật Bản nổi tiếng là khó tính, nếu để chất lượng quả vải xuất sang Nhật vì bất cứ lý do gì không được tốt. Dù từ phía người nông dân hay doanh nghiệp xuất khẩu, chỉ cần một lô quả vải không đảm bảo tươi ngon, không đạt chất lượng thì bao nhiêu công sức của bà con nông dân trồng ra được quả vải ngon sẽ không còn ý nghĩa”.

Do đó, để phát triển bền vững thị trường Nhật Bản, ông Tạ Đức Minh khuyên cáo cần có sự liên kết đồng bộ từ khâu trồng trọt, xử lý, bảo quản, vận chuyển và xuất khẩu để đảm bảo quả vải thiều tươi giữ được độ tươi ngon, từ đó giữ vững được thương hiệu và thị trường.

Ngoài thị trường này, quả vải thiều Việt Nam còn xuất khẩu sang Pháp, Australia và đặc biệt là Trung Quốc.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, việc tiêu thụ vải thiều năm nay đang có những tín hiệu khả quan. Tính đến ngày 17-6, đã có gần 70% sản lượng vải thiều Bắc Giang (vùng trồng vải lớn nhất cả nước) được thu hoạch, tiêu thụ ở cả trong và ngoài nước.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, dù xuất khẩu vải thiều đang khá thuận lợi nhưng vẫn cần chú trọng thị trường trong nước để đảm bảo tính bền vững.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC