Kinh doanh

Năm hiệp hội ngành hàng kiến nghị Hải Phòng không tiếp tục thu phí cơ sở hạ tầng

Hà Linh
ANTD.VN -  Trong công văn kiến nghị gửi Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, 5 hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị Thành phố Hải Phòng không tiếp tục thu phí cơ sở hạ tầng đối với hàng hóa/ container được vận tải bằng đường thủy nội địa vì khoản thu này không đúng đối tượng.
Năm hiệp hội ngành hàng kiến nghị Hải Phòng không tiếp tục thu phí cơ sở hạ tầng ảnh 1

Doanh nghiệp gặp khó khăn về phí sử dụng hạ tầng khu vực cảng biển

Năm hiệp hội có công văn kiến nghị về phí cơ sở hạ tầng đối với hàng hóa/containret được vận tải bằng đường thủy nội địa gồm: Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam, Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam và Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam.

Theo đó, doanh nghiệp thuộc các hiệp hội này đang gặp phải một khó khăn về việc Thành phố Hải Phòng thu phí sử dụng công trình, dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển) đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa.

Đại diện các hiệp hội cho rằng, có sự khác nhau giữa công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển và cơ sở hạ tầng cảng biển. Do đó, việc UBND TP Hải Phòng thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển là không phù hợp.

Theo quy định hiện hành, phương thức vận tải đường thủy sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa, gồm: đường thủy nội địa, hành lang bảo vệ luồng, khu neo đậu ngoài cảng, kè, đập giao thông và các công trình phụ trợ khác về giao thông thủy do Bộ GTVT quản lý.

Phương tiện vận tải bằng đường thủy không sử dụng kết cấu hạ tầng công cộng, công trình dịch vụ trong khu vực cửa khẩu cảng biển, không gây ùn tắc giao thông do địa phương quản lý.

Đặc biệt là, với phương thức vận tải bằng đường thủy, khi phương tiện làm hàng tại các cảng biển đều phải nộp phí, lệ phí hàng hải cho Cảng vụ và giá dịch vụ cầu cảng cho các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển.

Công văn kiến nghị của 5 Hiệp hội ngành hàng nêu rõ: “Việc thu phí hạ tầng cảng biển (phí công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển) tại khu vực cảng biển Thành phố Hải Phòng đối với hàng hóa được vận tải bằng đường thủy xét thấy là chưa đúng đối tượng, làm tăng gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp vận tải đường thủy.

Đồng thời chi phí logistics tăng sẽ làm giảm sự cạnh tranh hàng hóa của Việt Nam trên thị trường quốc tế, các doanh nghiệp kinh doanh khai thác cảng sẽ mất nguồn thu từ dịch vụ logistics, dịch vụ xếp dỡ”.

Thực tế cho thấy, việc Thành phố Hải Phòng thu phí cơ sở hạ tầng đã làm giảm sản lượng hàng hỏa thông qua cảng biển, mất lợi thế là cảng biển trung chuyển của khu vực.

Trước khi thu phí, từ năm 2012 đến 2017 tốc độ tăng trưởng hàng năm sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng đạt 7,8%/năm, Quảng Ninh đạt 3,5%/năm, sau khi thu phí từ năm 2017 đến 2020, tăng trưởng hàng thông qua cảng biển Hải Phòng bị giảm một nửa chỉ còn 3,9%/năm, trong khi đó cảng biển Quảng Ninh tăng hơn 4 lần đạt 15,3%/năm.

Với những đặc thù của phương thức vận tải hàng hóa/container bằng đường thủy khu vực phía Bắc, ít gây ô nhiễm môi trường, giảm ùn tắc và vận hành theo hướng vận tải xanh, chi phí vận chuyển chỉ bằng khoảng 20% so với vận tải đường bộ và thuận lợi hơn trong việc áp dụng luồng xanh trong chống dịch Covid-10, giảm đứt gãy chuỗi cung ứng, 5 hiệp hội ngành hàng đề nghị Phó Thủ tướng xem xét, có ý kiến chỉ đạo Thành phố Hải Phòng nói riêng và các địa phương khác nói chung không tiếp tục thu phí cơ sở hạ tầng đối với hàng hóa/container được vận tải bằng đường thủy nội địa.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng kiến nghị không thu phí (vì không thuộc đối tượng thu phí) cơ sở hạ tầng đối với hàng trung chuyển vì không đưa hàng hóa vào khu vực sâu trong nội địa. Đối với hàng tạm nhập - tái xuất, hàng quá cảnh, đề xuất thu với mức phí bằng với mức phí hàng hóa xuất nhập khẩu, tương đương 250.000 VNĐ/cont 20' và 500.000 VNĐ/cont 40'.

TỪ KHÓA:

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC