Năm 2024, Cảng hàng không Côn Đảo sẽ đón được những loại tàu bay nào?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sau khi hoàn thành mở rộng, sân bay Côn Đảo đảm bảo hiệu quả khai thác thương mại đối với các loại tàu bay mới như A321ceo, A321neo, A320neo (có số lượng ghế dao động trong khoảng từ 180 - 250 ghế tuỳ cấu hình).

Theo Bộ GTVT, dự án cải tạo, mở rộng sân bay Côn Đảo đang được thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư đồng bộ các hạng mục nâng cấp, mở rộng đường cất hạ cánh, đường lăn, nhà ga, sân đỗ,... phấn đấu khởi công trong năm 2023 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2024.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo quy hoạch, Cảng hàng không Côn Đảo đã được Bộ GTVT phê duyệt là cảng hàng không nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự, công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm. Sân bay có tổng số 8 vị trí đỗ tàu bay.

Giai đoạn đến năm 2030 phải triển khai đồng bộ 4 nhóm dự án thành phần gồm đường băng, đường lăn; Đài kiểm soát không lưu; Sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách và khu xăng dầu hàng không. Ước tính chi phí đầu tư toàn bộ Cảng hàng không Côn Đảo theo quy hoạch 4.402 tỷ đồng.

Giữa năm 2024 sẽ hoàn thành nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo

Giữa năm 2024 sẽ hoàn thành nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo

Trong báo cáo gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Trường hợp có dịch vụ cung cấp xăng dầu tại Cảng hàng không Côn Đảo, đường CHC có chiều dài 1.830m (chiều dài hiện tại) đảm bảo hiệu quả khai thác thương mại đối với các loại tàu bay mới như A321ceo, A321neo, A320neo (có số lượng ghế dao động trong khoảng từ 180 - 250 ghế tuỳ cấu hình), A319 (khoảng trên dưới 120 ghế).

Trong đó, tàu bay A319 khai thác không hạn chế tải trọng thương mại.

Riêng tàu bay A320neo, A321ceo, A321neo, tính toán cho chuyến bay nội địa dài nhất dự kiến khai thác là Hà Nội - Côn Đảo, hiệu suất tải sử dụng ghế chiều đi lần lượt là 78,3%, 65,34% và 74,27% cho các tàu A321ceo, A321neo và A320neo.

Ở chiều ngược lại từ Côn Đảo về, con số này lên tới 100%.

Trước đây đã từng có rất nhiều ý kiến đề xuất kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Côn Đảo từ 1.830m hiện nay lên 2.400m, chiều rộng đường băng 45m để đón tàu bay lớn hơn. Dù vậy, phương án này không khả thi do chi phí quá lớn.

Hiện Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, đang tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Cục Hàng không Việt Nam cũng đang triển khai kêu gọi đầu tư đối với công trình kho xăng dầu hàng không.

Ban QLDA Thăng Long với vai trò quản lý dự án đang chỉ đạo liên danh tư vấn tiến hành khảo sát, lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi. Dự kiến phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 10/2022. Hiện dự án đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, dự kiến hoàn thành trong quý I/2024.

Sân bay Côn Đảo hiện là sân bay cấp 3C và sân bay quân sự cấp 2, tức là đủ điều kiện tiếp nhận máy bay ATR72, F70 và tương đương, công suất 300.000 khách/năm.