Năm 2020: Doanh thu dịch vụ viễn thông ước đạt hơn 130 nghìn tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho biết, doanh thu dịch vụ viễn thông trong năm 2020 chỉ tăng 0,3% so với năm 2019.
Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp viễn thông lớn

Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp viễn thông lớn

Cụ thể, doanh thu dịch vụ viễn thông năm 2020 ước đạt hơn 130 nghìn tỷ đồng. Giai đoạn 2016-2020, thuê bao băng rộng (gồm cố định và di động) có sự tăng trưởng ấn tượng (tốc độ tăng trưởng hai chữ số), bình quân giai đoạn tăng trưởng 15%/năm (băng rộng cố định), 22%/năm (băng rộng di động) và tiếp tục duy trì đà tăng ổn định.

Đến nay, đã có hơn 1 triệu km cáp quang đã được triển khai đến tận thôn, bản, xã, phường của 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, sóng di động đã phủ tới 99,81% dân số (trong đó, vùng phủ 3G, 4G phục vụ trên 98% dân số).

Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp Việt Nam (Viettel, FPT Telecom và VNPT) đã mở rộng thị trường ra kinh doanh quốc tế, năng lực cạnh tranh được nâng cao. Hiện nay, Viettel đã triển khai kinh doanh chính thức ở 10 quốc gia, trở thành một trong 30 nhà mạng lớn nhất thế giới. Ngày 7/1/2021, Viettel cũng công bố bộ nhận diện thương hiệu mới cho phù hợp với giai đoạn phát triển mới.

Tuy vậy, theo Bộ TT-TT, doanh thu dịch vụ di động hiện vẫn dựa chủ yếu vào các loại hình dịch vụ truyền thống, đặc biệt là thoại, SMS (chiếm hơn 54% doanh thu dịch vụ viễn thông di động) trong khi những dịch vụ này đã ở vào trạng thái bão hoà (ARPU thấp).

Doanh thu dữ liệu chỉ đạt 34% tổng doanh thu dịch vụ viễn thông di động (trung bình thế giới đạt trên 43%).

Về kế hoạch phát triển 5 năm (2021-2025), Bộ TT-TT dự kiến sẽ tái cấu trúc thị trường viễn thông Việt Nam bằng những nhân tố cạnh tranh mới để thúc đẩy phát triển, thúc đẩy các doanh nghiệp nội dung để có những đột phá mới về phát triển thuê bao băng rộng, chuyển đổi mạnh cơ cấu dịch vụ.

Đồng thời, phát triển thị trường viễn thông bền vững, định hướng các doanh nghiệp viễn thông chuyển đổi sản xuất, kinh doanh sang các trụ cột mới (công nghiệp điện tử), lĩnh vực mới (thành phố thông minh, chính phủ số, công dân số), không gian mới (thị trường khu vực, thị trường quốc tế).