Năm 2020: 70% nhà bán hàng có doanh thu giảm sút

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Theo kết quả khảo sát trên 10.000 doanh nghiệp của Sapo- công ty chuyên cung cấp nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, năm 2020 là một năm khó khăn đối với những nhà bán hàng, đặc biệt trong các ngành dịch vụ ăn uống, lưu trú, nghỉ dưỡng.
Nhiều doanh nghiệp vẫn lạc quan về tình hình kinh doanh năm 2021

Nhiều doanh nghiệp vẫn lạc quan về tình hình kinh doanh năm 2021

Cụ thể, 69% cửa hàng bán lẻ trực tiếp, 76% nhà hàng, quán cafe và 59% cửa hàng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) bị giảm doanh thu hoặc chỉ duy trì doanh thu ở mức tương đương năm 2019.

“Nguyên nhân của sự sụt giảm được cho là do tác động mạnh của dịch Covid- 19, thiên tai, bão lũ gây ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu và hành vi mua sắm của người tiêu dùng”- đại diện Sapo cho biết.

Tuy vậy, Sapo cũng cho hay, mặc dù thị trường mang đến nhiều thách thức nhưng kết quả kinh doanh năm 2020 vẫn cho thấy những tín hiệu đáng mừngkhi 30,6% nhà bán hàng cho biết họ có sự tăng trưởng doanh thu so với năm 2019 do nhanh chóng chuyển đổi mô hình sang bán hàng đa kênh.

Đáng chú ý, việc giãn cách xã hội do Covid-19 đã khiến thay đổi thói quen mua sắm của người mua hàng. Nếu như năm 2019, khách đến lấy hàng trực tiếp là hình thức phổ biến nhất thì năm 2020, việc sử dụng đơn vị chuyển phát đã chiếm ưu thế (59%), sau đó là đến tự ship hàng hay sử dụng các dịch vụ shipper công nghệ giao hàng nhanh tức thì.

Khảo sát còn chỉ ra rằng 41% nhà bán hàng cho biết yếu tố tiên quyết khi chọn lựa đơn vị vận chuyển của họ là “tốc độ giao hàng”.

Về hình thức thanh toán, bên cạnh 2 hình thức thanh toán quen thuộc là tiền mặt và chuyển khoản ngân hàng, hình thức QR code phát triển mạnh mẽ, tăng từ top 6 (năm 2019) lên top 3 với 12,7% cửa hàng thường xuyên sử dụng.

Lý do tăng trưởng chính là sự tham gia thị trường của các “kỳ lân” tài chính với nhiều ưu đãi lớn cho người tiêu dùng và chủ cửa hàng, cũng như mức độ tiện lợi trong sử dụng và đối soát của thanh toán không tiền mặt.

Về triển vọng kinh doanh năm 2021, khảo sát cho biết có 70% chủ cửa hàng tin tưởng tình hình kinh doanh năm 2021 sẽ phục hồi và tăng trưởng, trong khi 6% chủ shop bi quan về tình hình thị trường, cho rằng nền kinh tế chưa phục hồi hậu đại dịch, chịu tác động xấu của kinh tế thế giới.