Năm 2013: Mục tiêu tăng xuất khẩu 10%

ANTĐ - Năm 2013, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10% (đạt khoảng 124,3 tỷ USD) so với năm 2012; tỷ lệ nhập siêu ở mức khoảng 8%... Trong các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam cuối năm 2011 và trong năm 2012, linh kiện điện tử, điện thoại đang giữ kim ngạch thứ hai (sau dệt may) trong cơ cấu hàng xuất khẩu. 

Số liệu từ Bộ Công Thương còn cho thấy, đến hết tháng 10-2012, dệt may tiếp tục dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu, khoảng 12,5 tỷ USD, tiếp theo là điện thoại các loại 9,9 tỷ USD. Các mặt hàng: thủy sản, gạo, da giày, cà phê... đã lần lượt bị điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử, máy ảnh, máy quay phim... qua mặt trong bảng xếp hạng. 

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, xuất khẩu tăng nhưng nhiều mặt hàng trong đó là hàng tạm nhập tái xuất, cơ cấu hàng xuất khẩu thiếu bền vững. Bởi vậy, các mục tiêu trên là thách thức lớn nếu doanh nghiệp Việt Nam không đổi mới công nghệ, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.