Mỹ giúp Nhật chế tạo chiến hạm LCS

ANTĐ - Ngày 4-3 chính phủ Nhật Bản đã đạt được một thỏa thuận rất quan trọng với Mỹ. Theo Hiệp ước tương trợ quốc phòng đã được ký kết giữa hai nước, chính phủ Mỹ sẽ giúp Nhật Bản nghiên cứu đóng tàu tác chiến ven bờ (LCS - Littoral Combat Ship), được trang bị trực thăng vũ trang.    

Hôm 4-3, tại Tokyo, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và Đại sứ Mỹ Caroline Kennedy đã ký văn bản trao đổi thỏa thuận, theo đó Bộ quốc phòng Mỹ sẽ giúp Bộ quốc phòng Nhật Bản nghiên cứu chế tạo các tàu tác chiến tốc độ cao ven bờ loại nhỏ, Washington sẽ cung cấp cho Tokyo bản vẽ thiết kế kỹ thuật để nước này tự chế tạo.

Tàu tác chiến ven bờ lớp Independence

Bộ Quốc phòng Nhật Bản có kế hoạch tham khảo bản vẽ thiết kế kỹ thuật tàu "Littoral Combat Ship" của Mỹ, để nghiên cứu chế tạo một loại tàu tác chiến cao tốc loại nhỏ, có lượng giãn nước khoảng 1.000 tấn, nhằm tăng cường bảo vệ bờ biển cũng như các hòn đảo xa của Nhật Bản.

LSC (Littoral Combat Ship) là loại tàu tác chiến ven bờ của hải quân Mỹ, nó chủ yếu đảm nhận nhiệm vụ tác chiến tác chiến mặt nước, chống ngầm và chống thủy lôi ở khu vực ven bờ nhưng không chỉ đơn thuần là ven bờ biển nước Mỹ mà trên toàn thế giới.

Hiện nay, hải quân Mỹ đang sử dụng 2 loại tàu tác chiến ven bờ thuộc 2 lớp hoàn toàn khác nhau. Các tàu thuộc lớp “Independence” được đánh số chẵn (LSC-2, LSC-4…). Đây là lớp tàu được thiết kế kiểu tàu tác chiến 3 thân vỏ nhôm, là sản phẩm của hãng Austal (Mỹ). 

Tàu tác chiến ven bờ  lớp “Freedom” (tự do) là sản phẩm của hãng Lockheed Martin có tính năng tàng hình ưu việt, được thiết kế theo kiểu đóng rời và lắp ghép các modul nhiệm vụ. Đây là lớp tàu được đánh số lẻ trong các tàu tác chiến ven bờ của Mỹ (bắt đầu từ LSC-1, LSC-3…). Hải quân Mỹ dự định sẽ đóng 6 tàu thuộc mỗi lớp. 

Nhật Bản hiện có một số lượng lớn các chiến hạm hạng nặng có uy lực rất lớn nhưng thiếu một loại tàu cỡ nhỏ có khả năng cơ động cao, tính năng tàng hình tốt và hỏa lực mạnh. Trong khi đó, đối thủ chính trong tranh chấp biển đảo của họ là Trung Quốc hiện đang nỗ lực đóng hàng loạt các tàu hộ vệ hạng nhẹ Type 056, lượng giãn nước khoảng 1000 tấn và có đầy đủ những ưu điểm trên.

Lựa chọn thiết kế LSC của Mỹ cho những tàu tác chiến cao tốc sẽ nâng cao sức cơ động của Nhật trong tranh chấp biển đảo ở khu vực Senkaku/Điếu Ngu với Trung Quốc. Sự ra đời của lớp tàu này sẽ giúp Nhật có đủ lực lượng để đối phó với dàn chiến hạm cỡ nhỏ, số lượng đông đảo thuộc loại tàu hộ vệ Type 056, tàu tên lửa cao tốc Type 022 của Trung Quốc.

Hiện chưa rõ Nhật sẽ chọn thiết kế các tàu LSC của mình chỉ theo một mẫu thiết kế hay cũng đóng cả 2 kiểu như của Mỹ.

Chùm ảnh về các chiến hạm ven bờ:

Tàu tác chiến ven bờ lớp Independence

Tàu tác chiến ven bờ lớp Freedom 

Tàu tác chiến ven bờ lớp Freedom 

Tàu tác chiến ven bờ lớp Independence

Tàu tác chiến ven bờ lớp Independence

Tàu tác chiến ven bờ lớp Freedom