Mỹ đưa tàu vũ trụ vận tải hàng hóa lên trạm không gian

ANTĐ - Một tàu vũ trụ không người lái của công ty thương mại không gian Mỹ, Orbital Sciences Corp đã được phóng thành công ngày 13/7 lên trạm không gian quốc tế (ISS).

Tàu vũ trụ Cygnus đã được phóng trên tên lửa Antares lúc 12h52 theo giờ địa phương hôm 13/7, tại đảo Wallops, ở miền đông bang Virginia, Mỹ. Cygnus chở khoảng 1,5 tấn thực phẩm, thiết bị thí nghiệm khoa học và dụng cụ cho trạm ISS. Ngoài ra nó còn mang theo 32 vệ tinh nhỏ CubeSats được thiết kế để có thể thu lại hình ảnh của Trái đất, thiết bị cho Cơ quan Vũ trụ JAXA của Nhật Bản và nhiều thí nghiệm khoa học của sinh viên. Cygnus dự kiến ​​sẽ hạ cánh ở ISS vào hôm 16/7.

Tên lửa Antares phóng tàu vận tải vũ trụ Cygnus lên trạm không gian Quốc tế ISS hôm 13/7

Đây là phi vụ thứ hai trong 8 phi vụ mà công ty Orbital Sciences Corp ký hợp đồng với Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ, NASA. David Thompson, Giám đốc điều hành công ty cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi rất vui mừng khi có được một đối tác đáng tin cậy như NASA, chúng tôi sẽ cố gắng để có thể hoàn thành nhiệm vụ tiếp tế hàng hóa thường xuyên cho ISS”.

“Nhiệm vụ này cũng đánh dấu sự ra mắt thành công lần thứ tư của tên lửa Antares trong 15 tháng qua và việc triển khai giai đoạn thứ ba của tàu vũ trụ Cygnus trong vòng chưa đầy 1 năm”, Thompson nói thêm.

Theo thỏa thuận 1,9 tỷ USD với NASA, Orbital sẽ sử dụng tên lửa Antares và  tàu Cygnus để cung cấp 20 tấn hàng hóa lên ISS đến cuối năm 2016. Phi vụ đầu tiên của nó đã được hoàn thành trong tháng 1/2014.

Công ty cho biết lần phóng thứ ba của tàu vũ trụ vận tải Cygnus đã được lên kế hoạch vào tháng 10, và 3 lần chở tiếp liệu kế tiếp được thực hiện trong năm 2015.  Bên cạnh Orbital, NASA cũng đã ký một thỏa thuận với một công ty tư nhân được gọi là SpaceX để cung cấp hàng hóa cho ISS.