Nhà thiết kế thời trang Võ Việt Chung:

“Mượn ý tưởng” cũng phải sòng phẳng

ANTĐ - Là một trong những nhà thiết kế (NTK) có tiếng trong làng thời trang, đặc biệt trong thiết kế áo dài truyền thống, Võ Việt Chung đã tạo dựng thương hiệu riêng. Qua cuộc trò chuyện cùng Báo An ninh Thủ đô, Võ Việt Chung thẳng thắn chia sẻ về “đời sống ngầm” của làng thời trang hiện nay.

Một mẫu áo dài của Võ Việt Chung do Julia Lescova trình diễn

Không bất ngờ chuyện “đạo” ý tưởng

- PV:  Làng thời trang Việt Nam từng rất nhiều lần bị công chúng phản ứng vì có nhiều thiết kế giống đến 90% thiết kế nước ngoài, nhưng NTK lại biện minh rằng, đó chẳng qua là “trùng ý tưởng”. Là một người trong nghề, anh nghĩ sao về điều này?

- NTK Võ Việt Chung: Lĩnh vực của tôi chủ yếu là thiết kế áo dài, thi thoảng cũng có làm vài mẫu thiết kế đời thường nên nói về công việc của các đồng nghiệp khác cũng hơi… nhạy cảm. Tuy nhiên, quan điểm của tôi là, thời trang luôn theo những xu hướng nhất định, năm nay thịnh quần ống rộng thì sang năm lại là ống suông; năm nay thịnh áo cổ sen của trường phái cổ điển, có thể năm sau là áo cổ rộng… Xu hướng thời trang trong nước lại chịu ảnh hưởng rất lớn xu hướng thế giới nên các NTK luôn bám sát những chi tiết được cho là thời thượng để làm hài lòng khách hàng. Vì lẽ đó, có nhiều lúc các thiết kế có sự tương đồng, nhang nhác nhau, đôi khi có cảm giác giống nhau.

- Nhưng có những trường hợp giống đến 99%, từ kiểu dáng, màu sắc, cách xẻ tà, thậm chí ngay cả vị trí của lỗ khuy. Công chúng Việt Nam cho rằng những mẫu thiết kế đó là “ăn cắp”, anh nghĩ sao về những nhận xét đó?

- Tôi không phủ nhận chuyện có những trường hợp NTK Việt Nam lấy y nguyên mẫu của NTK nước ngoài. Việc này xảy ra khá nhiều lần và ngay sau đó cũng bị cư dân mạng phát hiện. Nhưng chúng ta cũng phải sòng phẳng một chút, không thể vì một vài trường hợp mà ta quy chụp cho tất cả các NTK khác. Có nhiều thiết kế của Việt Nam đã được bạn bè quốc tế ghi nhận.

- Nói như anh, chuyện các NTK Việt Nam “mượn ý tưởng” của nước ngoài là điều hiển nhiên?

- Tất cả chúng ta đều thấy chuyện này vẫn đang diễn ra. Chúng ta vẫn kịch liệt phê phán những trường hợp sao chép trắng trợn, nhưng chúng ta vẫn phải chấp nhận việc các NTK tham khảo khuynh hướng thời trang nước ngoài. Có điều, theo tôi chúng ta nên có sự rõ ràng và đàng hoàng hơn, nếu NTK nào sao chép quá nhiều chi tiết từ một mẫu thiết kế của người khác thì họ cũng nên nói rõ sản phẩm của mình có sự tham khảo. Đáng tiếc là ở Việt Nam, khi xảy ra những tranh cãi về việc copy mẫu thiết kế thì đa số các NTK đều “lờ” đi hoặc cố tranh cãi rằng đó là do mình sáng tạo.

- Anh có hay “tham khảo” ý tưởng của các NTK khác trong mẫu thiết kế của mình?

- Tôi là NTK chuyên về áo dài truyền thống, vì thế có thể khẳng định là tôi không mượn ý tưởng của NTK khác. Riêng về chất liệu áo dài, tôi đã được công nhận là NTK có sáng tạo riêng khi tìm ra chất liệu độc đáo là Lãnh Mỹ A. Tới đây, tôi đang sáng tạo thêm một chất liệu mới và sẽ công bố vào năm sau. Cũng phải nói thêm rằng, áo dài truyền thống của Việt Nam tuy có sự định vị về dáng áo nhưng nó vẫn là nguồn cảm hứng sáng tạo không ngừng đối với các NTK.

Người Hà Nội có “gu” thẩm mỹ riêng 

- Đang hoạt động tốt trong Nam, điều gì khiến anh mở rộng địa bàn họat động ra Bắc, nơi mà có rất nhiều NTK áo dài nổi tiếng đang cạnh tranh thị phần gay gắt?

- Đơn giản là tôi muốn chinh phục thị trường phía Bắc. Người Hà Nội tinh tế lắm, cùng là áo dài nhưng “gu” thẩm mỹ của người Hà Nội khác với TP HCM. Họ thích sự trầm mặc, sang trọng và tinh tế chứ không rực rỡ sắc màu. Thời tiết của Hà Nội có nhiều mùa, điều đó cũng là những yếu tố thử thách các NTK áo dài. Tôi hy vọng, một NTK miền Nam như tôi có thể chinh phục được sự khó tính của khách hàng phía Bắc.

- Để làm được điều đó anh có phải cố gắng thay đổi nhiều trong việc quản lý và trong các thiết kế?

- Mở showroom ở Hà Nội, lại trên một con phố được ví là “thiên đường áo dài” vì thế sự cạnh tranh chắc sẽ diễn ra quyết liệt. Tôi vẫn phải thường xuyên đi về giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để quản lý và tìm ý tưởng thiết kế. Ở Hà Nội, tôi thường làm những thiết kế có màu sắc nhẹ nhàng, nhiều ren. Tôi tin, sự đầu tư mạnh dạn của mình sẽ có hiệu quả.

- Cám ơn anh về cuộc trò chuyện!