Muôn nỗi gian truân, vất vả của lực lượng 141 ít người biết tới

ANTD.VN - Hình ảnh những “chốt” 141 tại các ngã tư, khu vực đường phố đông đúc đã trở nên quen thuộc và nhận được sự cảm mến, tin tưởng của người dân Thủ đô. Nhờ những chiến sỹ công an quyết liệt, can đảm, nhiều hành vi phạm pháp đã bị phát hiện hoặc được ngăn chặn sớm, qua đó góp phần vào nỗ lực đảm bảo sự bình yên cho nhân dân.

Vì sự bình yên của người dân Thủ đô 

Muôn nỗi gian truân, vất vả của lực lượng 141 ít người biết tới ảnh 1Tổ Y14/141 chặn dừng nhóm thanh niên có ý định đua xe

Được tạo điều kiện sát cánh liên tục với các tổ công tác 141 từ năm 2018 tới nay, tôi đã có vô số trải nghiệm khó quên. Nhưng cũng từ đây, tôi nhận ra các chi tiết rất “đời”, rất thực mà từng cán bộ cảnh sát 141 phải trải qua. Trong số 30 tổ công tác 141 của CATP Hà Nội, có thể tạm chia thành 2 “mô hình” là truyền thống và thành lập mới. Trong đó, 15 tổ công tác 141 truyền thống gồm CSGT, CSCĐ và CSHS từ các phòng của CATP, còn lực lượng tham gia các tổ 141 mới gồm CSGT (Phòng CSGT), phối hợp với Cảnh sát 113 và CSHS của công an các quận. Theo thời gian định kỳ, các cán bộ của tổ công tác sẽ được luân phiên thay thế để chia sẻ nhiệm vụ.

Trong những lần sát cánh với các tổ 141 truyền thống, không hiếm khi tôi bắt gặp hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ CSCĐ tới vị trí làm nhiệm vụ với chiếc áo đẫm mồ hôi và khuôn mặt sạm nắng gió. Là do ở không ít tổ công tác, lực lượng CSCĐ được huy động từ các đại đội đóng ở huyện ngoại thành. Khi làm nhiệm vụ tại quận nội thành, nhiều cán bộ, chiến sĩ CSCĐ phải di chuyển quãng đường 40-60 km mới tới vị trí chốt. Sau khi kết thúc ca làm việc, có thể là 2h sáng (ứng với ca 22h-2h), họ lại lên xe máy để quay trở về đơn vị, sẵn sàng cho nhiệm vụ ngày hôm sau. 

Muôn nỗi gian truân, vất vả của lực lượng 141 ít người biết tới ảnh 2Hai thanh đao của đối tượng bị tổ Y22/141 phát hiện

Bên cạnh đó, một nỗi vất vả khác của các tổ 141 chính là việc tôi rèn “tinh thần thép” khi thực hiện vai trò chặn dừng phương tiện nghi vấn hoặc vi phạm trên đường. Vì đặc thù là làm nhiệm vụ tại các điểm ngã tư hoặc cung đường đông phương tiện qua lại, nếu không thực sự bản lĩnh thì các cán bộ cảnh sát 141 sẽ khó đáp ứng được yêu cầu. Tôi đã từng thử đứng phía sau cán bộ CSGT, CSCĐ của các tổ công tác 141 khi họ làm nhiệm vụ tại đường Giải Phóng, Đại Cồ Việt, Nguyễn Khánh Toàn... và đã thực sự toát mồ hôi khi chứng kiến các phương tiện lao vù vù qua mình trên những con đường rộng lớn đó. Chưa kể, có những thanh niên manh động không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát, cố tình tăng tốc hòng “thông chốt”. Đứng trước tình huống như vậy, chỉ có sự bình tĩnh mới có thể xử trí.

Ở khu vực trong chốt, các trinh sát và cán bộ kiểm tra cũng có nỗi niềm vất vả riêng. Họ vừa thực hiện kiểm tra hành chính, vừa theo sát mọi diễn biến quanh chốt, để nếu có tình huống bất ngờ xảy ra (chống đối, phi tang tang vật...) thì có thể lập tức kịp thời can thiệp. Đã có không ít trường hợp đối tượng cố tình ném ma túy rồi tỉnh bơ chối cãi. Nếu không có sự áp sát của các trinh sát thì việc phát hiện, đấu tranh sẽ khó thành. Bên cạnh đó, các chiến sỹ CSHS, Cảnh sát ĐTTP về ma túy cũng thường là những người nghỉ muộn nhất của các chốt 141. Vì khi có vụ việc phạm pháp được phát hiện, họ sẽ tiếp tục thực hiện công tác lập biên bản, bàn giao đối tượng và tang vật cho công an phường sở tại để xử lý. Quá trình làm biên bản và hoàn tất hồ sơ theo quy định này có thể kéo dài thêm vài tiếng đồng hồ khiến họ trở về nhà khi đồng hồ đã điểm 4 - 5 giờ sáng.

Muôn nỗi gian truân, vất vả của lực lượng 141 ít người biết tới ảnh 3

Muôn nỗi gian truân, vất vả của lực lượng 141 ít người biết tới ảnh 4Súng tự chế, vam phá khóa của đối tượng có nhiều tiền án

Kết quả xứng đáng sau những nỗi gian truân

Hàng loạt vụ việc phạm pháp hoặc có dấu hiệu vi phạm đã bị các tổ công tác 141 phát hiện, đặc biệt kể từ sau khi CATP Hà Nội triển khai thêm 15 tổ 141 mới, nâng tổng số tổ công tác lên con số 30. Chẳng hạn, tối 23-10, tổ công tác Y13/141 đã phát hiện 1 nam thanh niên từng có tiền án đang cất trong cốp xe 3 con dao sắc lẹm. Người này đã không giải thích được lý do tại sao lại mang theo nhiều dao khi tham gia giao thông như vậy.

Chiều 20-10, tổ công tác Y20/141 phát hiện, bắt giữ 1 nam thanh niên mang trong người chiếc vam phá khóa tự chế. Đối tượng này khai nhận, sau khi vừa ra tù vì tội trộm cắp, anh ta lại tiếp tục đi mua đồ cơ khí và thuê gia công, chế tạo vam để đi tìm xe máy sơ hở nhằm bẻ khóa. Chiều 16-10,  tổ công tác Y22/141 chặn dừng người đàn ông đầu trọc ôm theo 2 thanh đao sắc được bọc trong chiếc khăn vải. Đối tượng không giải thích được lý do cầm theo vũ khí này. Cũng trong chiều 16-10, tổ công tác Y4/141 đã khống chế, bắt giữ đối tượng manh động từng có 3 tiền án.

Đối tượng này mang trong người vam phá khóa, ma túy và đặc biệt là một khẩu súng tự chế, cùng 2 viên đạn 22LR (loại đạn thể thao có tính sát thương rất cao). Khai thác tại chỗ, đối tượng khai mang theo vam đi để trộm cắp xe máy, nếu bị phát hiện và truy đuổi thì sẽ dùng tới súng. Đêm 15-10-2019, tổ công tác Y14/141 đã bố trí đội hình, chặn dừng và khống chế thành công 12 đối tượng thanh thiếu niên đi trên 6 chiếc xe máy.

Nhóm này không đội mũ bảo hiểm, phóng xe tốc độ cao, lạng lách đánh võng, bốc đầu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, đã có hàng chục vụ tàng trữ trái phép chất ma túy được các tổ công tác 141 phát hiện, xử lý trong thời gian qua.

Muôn nỗi gian truân, vất vả của lực lượng 141 ít người biết tới ảnh 5Các tổ công tác 141 truyền thống có lực lượng từ các phòng nghiệp vụ của CATP

“Lái xe ban đêm mà cứ thấy chốt 141 là tôi lại thấy yên tâm. Cảm giác mỗi chốt giống như một đồn công an lưu động vậy. Nếu có bất trắc trên đường, mình có thể nhanh chóng tạt vào nhờ sự hỗ trợ”, người lái xe taxi đứng tuổi đã giãi bày như thế khi ông tới đón ở ngay sát chốt 141. Chỉ đơn giản vậy thôi, nhưng cũng làm một người yêu 141 như tôi cảm thấy ấm áp, vì sau những nỗi vất vả, gian truân là sự ghi nhận nhiệt thành của người dân. 

“Lái xe ban đêm mà cứ thấy chốt 141 là tôi lại thấy yên tâm. Cảm giác mỗi chốt giống như một đồn công an lưu động vậy. Nếu có bất trắc trên đường, mình có thể nhanh chóng tạt vào nhờ sự hỗ trợ”.

Tin cùng chuyên mục