Mua phả hàng "rởm", sợ tốn thời gian, chỉ 2-3% người tiêu dùng khiếu nại

ANTĐ - Đó là kết quả khảo sát 1.200 người tiêu dùng do Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) thực hiện từ đầu năm 2015 và công bố sáng nay (12-3).

Ông Lê Quang Bình- Viện trưởng iSEE cho biết, có một tỷ lệ rất lớn người tiêu dùng có trải nghiệm tiêu dùng không tốt. Cụ thể, 46% mua phải hàng kém chất lượng/số lượng so với quảng cáo; 40% mua phải hàng có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, khoảng 1/3 số người tham gia khảo sát đã mua phải thực phẩm hết hạn, ôi hỏng, hàng giả, hàng nhái…
Mua phả hàng "rởm", sợ tốn thời gian, chỉ 2-3% người tiêu dùng khiếu nại ảnh 1Lực lượng chức năng kiểm tra sản phẩm tiêu dùng tại một siêu thị

Bên cạnh đó, người tiêu dùng không phải được coi là "thượng đế" khi có đến 27,75% số người tham gia khảo sát cho rằng mình bị đối xử không tốt hoặc rất không tốt. 

Tuy nhiên, chỉ có một tỷ lệ nhỏ người tiêu  dùng thực hiện việc khiếu nại (2-3%), do sợ mất thời gian, không tin vào những cơ chế khiếu nại, khiếu kiện có sẵn, và do cảm thấy mình đơn độc.

Theo đại diện Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas), các vấn đề khiếu nại chiếm tỷ trọng cao là về chất lượng và bảo hành hàng hóa, dịch vụ như: Không thực hiện bảo hành trong thời hạn bảo hành; không cung cấp hàng hóa tương tự để người tiêu dùng sử dụng; không thực hiện đổi mới hoặc hoàn lại tiền theo quy định; Kéo dài thời hạn bảo hành, không thông báo rõ nguyên nhân hỏng hóc hoặc đổ lỗi cho người tiêu dùng; Không chịu chi phí vận chuyển trong thời gian bảo hành.

Trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, khiếu kiện chủ yếu liên quan đến hàng hóa không đảm bảo chất lượng trong thời hạn sử dụng. Lĩnh vực bảo hiểm thì doanh nghiệp không thực hiện trách nhiệm bồi thường cho người tiêu dùng…

Ngoài ra, vẫn còn những trường hợp khiếu nại liên quan đến các doanh nghiệp Nhà nước như: điện, nước sạch, dịch vụ chuyển phát của bưu điện, dịch vụ viễn thông...