Mua hàng trực tuyến, lợi cả hai

ANTĐ - Hàng chục doanh nghiệp đăng ký tham gia Tháng Khuyến mãi Hà Nội 2011 sẽ tham gia chương trình khuyến khích mua hàng trực tuyến và kiến nghị tăng thêm số ngày mua hàng so với kế hoạch 1 ngày mà Sở Công Thương Hà Nội đề ra.

Khách hàng cần được tư vấn kỹ trước khi mua hàng

Ông Nguyễn Thành Đồng-Giám đốc Công ty cổ phần STD quốc tế chuyên phát triển công nghệ thông minh cho biết, 60% hàng hóa của doanh nghiệp này được bán thông qua trang vatgia.com, chodientu.vn… “Mua hàng trực tuyến là mang sản phẩm đến gần người tiêu dùng hơn qua đôi mắt và cái click chuột” - ông Đồng chia sẻ. Theo đại diện siêu thị điện máy Pico, doanh thu bán hàng qua website của đơn vị này đạt từ 12-14 tỷ đồng/tháng.

Sở Công Thương Hà Nội dự kiến ngày mua hàng trực tuyến sẽ được tổ chức vào 19-11-2011. Doanh nghiệp phải có tối thiểu một mặt hàng tham gia chương trình. Ông Nguyễn Văn Đồng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho hay: “Doanh nghiệp phải niêm yết giá cả rõ ràng, bán đúng giá niêm yết và giá bán phải hấp dẫn hơn, có chính sách ưu đãi đặc biệt hơn so với mua tại điểm bán hàng của doanh nghiệp”. Theo ông Nguyễn Văn Đồng, vì hạn chế của hình thức mua hàng trực tuyến là người tiêu dùng không được xem hàng trực tiếp nên doanh nghiệp cần tránh không để khách hàng thất vọng hay phải đổi hàng.

Để mua hàng trực tuyến của doanh nghiệp tham gia Tháng Khuyến mãi, người tiêu dùng cần gọi đến tổng đài 04.1081 để được tư vấn hoặc truy cập vào trang web nhungtrangvang.com.vn để được kết nối đến website của doanh nghiệp và lựa chọn hàng hóa. Sở Công Thương Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp phải có ít nhất 2 bàn điện thoại trực kết nối; tư vấn, hỗ trợ thông tin về hàng hóa, giải quyết kịp thời các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng. Nếu có khiếu nại liên quan đến sản phẩm, doanh nghiệp phải giải quyết thỏa đáng cho khách hàng trong vòng 7 ngày.

Ông Nguyễn Thanh Sơn-Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và chuyển giao công nghệ Ohido cho rằng: “Được bán hàng trực tuyến dưới sự đảm bảo của Sở Công Thương là cơ hội để doanh nghiệp khẳng định uy tín của mình, bởi website của Sở Công Thương và nhungtrangvang.com.vn được UBND thành phố Hà Nội chỉ định rất có uy tín”. Ông Sơn tính toán, doanh nghiệp tham gia bán hàng trực tuyến nếu phải giảm giá 5%/sản phẩm trong ngày mua hàng trực tuyến vẫn có mức giá bán hợp lý, bởi doanh nghiệp bán hàng trực tuyến thường không tốn chi phí lưu kho, quản lý kho… như doanh nghiệp khác.

Đại diện truyền thông siêu thị điện máy, nội thất Việt Long cũng ủng hộ phương thức mua bán hàng hóa này và nhấn mạnh: “Vì người tiêu dùng không được xem sản phẩm tận nơi nên doanh nghiệp cần tư vấn đầy đủ, tỉ mỉ và có chế độ bảo hành, hậu mãi thuận lợi, đơn giản nhất cho khách hàng”.

Theo ông Nguyễn Văn Đồng, mua hàng trực tuyến không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, mà còn giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian mua sắm, làm quen với phương thức mua hàng hiện đại, văn minh. Nhu cầu đa dạng, phong phú của người tiêu dùng cũng được đáp ứng dễ dàng hơn. Mặt khác, do thời điểm tiến hành chương trình mua hàng được diễn ra trên diện rộng và cùng lúc nên các doanh nghiệp phải cạnh tranh bình đẳng, công khai, người tiêu dùng có cơ hội so sánh giá cả, chất lượng sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình. Đại diện nhiều doanh nghiệp tham gia mua hàng trực tuyến kiến nghị nên tăng thêm thời gian tổ chức mua hàng trực tuyến thay vì một ngày như hiện tại. Bên cạnh đó, thời gian tổ chức ngày mua hàng trực tuyến cũng nên tránh ngày nghỉ, ngày cuối tuần, bởi thời gian đó người tiêu dùng thích mua hàng trực tiếp tại điểm các cửa hàng hơn.