Họa sỹ Giáng Hương:

Một nhân cách đáng trân trọng

ANTĐ - Họa sỹ Vũ Giáng Hương đã ra đi thanh thản trong một ngày Hà Nội mưa triền miên. Bà là một người phụ nữ đẹp với những đường nét thanh tú, trí tuệ minh mẫn và cao hơn cả là một nhân cách lớn - nhân cách 
Vũ Giáng Hương!

“Bà chị của tôi”

Chân dung hoạ sỹ Vũ Giáng Hương do hoạ sỹ Sỹ Ngọc vẽ

Khi nói về PGS.NGƯT Vũ Giáng Hương, nhiều anh em nghệ sỹ đều bày tỏ sự kính nể về một nhân cách lớn nhưng lại thân tình như một người chị, người bạn. Không chỉ trong lĩnh vực mỹ thuật, ngay ở những lĩnh vực nghệ thuật khác, tầm ảnh hưởng và sức hút của họa sỹ Giáng Hương đã lan tỏa trong giới văn nghệ sỹ. Hoạ sỹ Giáng Hương ra đi đã để lại nhiều thương tiếc trong giới nghệ sỹ, ấn tượng về một người phụ nữ đẹp cả về tâm hồn lẫn trí tuệ. Họa sỹ Giáng Hương bao giờ cũng nhỏ nhẹ chia sẻ với NSND Chu Thúy Quỳnh về nghề, về nghệ thuật: “Thôi Quỳnh cố gắng vậy, mình càng giữ được tình yêu với nghề bao nhiêu, các cháu trẻ nhìn vào mới có động lực để tiếp tục cống hiến”. Cứ rủ rỉ tâm tình, không đao to búa lớn những lời nói ấy đã đồng hành cùng NSND Chu Thúy Quỳnh vượt qua những thời khắc khó khăn trong nghề để chị giờ đây đã trở thành “tượng đài” của ngành múa. 

Ai đã từng gặp họa sỹ Vũ Giáng Hương đều ấn tượng bởi phong thái lịch lãm và nền nã của người con gái Hà Nội gốc toát lên trong từng ánh mắt, cử chỉ, ngữ điệu, giọng nói. Cốt cách đó được nuôi dưỡng trong một gia đình tri thức và nghệ sỹ lớn của Hà Nội với bố là nhà văn Vũ Ngọc Phan và mẹ là nữ sỹ Hằng Phương. Gia đình nền nếp gia phong ấy đã nuôi dưỡng tâm hồn và định hình một nhân cách sống trung thực, thẳng thắn và rất đỗi chân thành. Vị nữ Chủ tịch Uỷ ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam sống rất giản dị và luôn toát lên sự lịch lãm. Đi đến đâu, bà cũng tạo ra mối thân tình với những người xung quanh bằng sự chân tình và cởi mở. Bà luôn dành cho những người bạn, người đồng nghiệp sự động viên bằng những lời khen chân thành.

Mạnh bạo trong công việc

Tranh khắc gỗ của hoạ sỹ Giáng Hương

Luôn nhuần nhị và kín đáo trong ứng xử, nhưng trong công việc, bà lại ghi dấu ấn trong lòng bạn bè, đồng nghiệp với một thái độ làm việc kiên quyết vì lợi ích chung, có tầm nhìn xa trông rộng. Trong giới mỹ thuật, sự xuất hiện của họa sỹ Vũ Giáng Hương luôn tạo ra hứng thú và uy tín đối với anh em họa sỹ. Một lần, đoàn của Hội Mỹ thuật đi triển lãm khu vực, đi đến đò Tam Giang thì trời đột ngột chuyển cơn lốc buộc anh em phải ở lại bên bờ. Trong khi ấy, họa sỹ Vũ Giáng Hương cùng với một nhóm khác đã có mặt ở bờ bên kia. Chờ đợi và lo lắng chưa thấy đoàn của Hội sang, họa sỹ Giáng Hương đã đi dọc bờ sông hỏi hết người này đến người khác, mặt mũi đầy lo âu chỉ sợ chuyện ngộ nhỡ xảy ra. Đây là kỷ niệm mà họa sỹ Trần Khánh Chương nhớ mãi về “bà chị” của mình đầy trách nhiệm và lo lắng cho “đàn em”. 

Xin rút lui khỏi cương vị Chủ tịch Uỷ ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội LHVHNT Việt Nam 1 năm trước ngày mất, bà đã dành khoảng thời gian ấy cho việc vẽ tranh và nêu tấm gương sáng cho anh em họa sỹ về thái độ làm việc nghệ thuật nghiêm túc, hăng say đến những giây phút cuối cùng của cuộc đời. Bao lời trăn trối và yêu thương bà dành cho gia đình và bạn bè đã được chuyển tải trong 2 cuốn sách vừa kịp ra mắt bạn đọc trong năm 2011. Nhưng ý định về cuộc triển lãm tranh ký họa chân dung sẽ khép lại trước sự ra đi đột ngột của bà. Khoảng trống về tinh thần khi giới văn nghệ sỹ mất đi người chị cả sẽ có thể nguôi ngoai nhưng dấu ấn sâu đậm về một nhân cách lớn, một trí tuệ minh mẫn và một tâm hồn nghệ sỹ đầy rung cảm sẽ không bao giờ phai.

Nhà phê bình mỹ thuật Lê Quốc Bảo: Một nữ hoạ sỹ sống hết mình cho nghệ thuật

Một nhân cách đáng trân trọng ảnh 3

Khi bà lên hội công tác, một tác phong thường thấy là luôn trao đổi và lắng nghe các cộng sự rồi cương quyết hành động, dám chịu trách nhiệm trước công việc mình làm. Đặc biệt là trong quan điểm nghệ thuật có chính kiến riêng là bảo vệ cái đúng và phê phán cái sai một cách trung thực thẳng thắn, điều mà không phải nhà lãnh đạo quản lý nào cũng làm được như bà. Điều đáng nói là một nhà lãnh đạo quản lý nhưng bà vẫn dành thời gian cho sáng tác. Tôi xin trích một câu nói của Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết trong sổ vàng của triển lãm ngày 8-11-1993: “Cuộc triển lãm có nội dung phong phú và đẹp quá”. Đó cũng là tiếng nói chung của mọi người về nghệ thuật Vũ Giáng Hương. Điều đáng nói hơn lúc này bà là một nhân cách đáng kính đã đi vào lòng các thế hệ sinh viên, hội viên và đồng nghiệp.