Một ngày ở Thiên Sơn Suối Ngà

ANTĐ - Nếu bạn chỉ có một ngày cuối tuần rảnh rỗi, hãy lên Thiên Sơn Suối Ngà ở Ba Vì để thay đổi không khí. Chỉ cách Hà Nội chừng 60km, từ trung tâm bạn có thể đi theo đường 32 lên Sơn Tây và rẽ trái, đi theo đường lên Đá Chông.

Thiên Sơn Suối Ngà thuộc địa phận huyện Ba Vì, là một trong những điểm du lịch nổi tiếng từ nhiều năm nay. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho địa hình đẹp có đủ núi, rừng và suối róc rách. Bỏ lại sau lưng những mệt mỏi, những áp lực công việc nơi thành phố, bạn được hòa mình cùng thiên nhiên hoang sơ của nơi này. Thiên Sơn Suối Ngà gồm 3 khu vực chính: Hạ Sơn, Trung Sơn và Ngọa Sơn. Nếu các bạn gửi xe ở Trung Sơn thì có thể đi bộ ngược xuống Hạ Sơn. Hẳn bạn sẽ thích thú khi thấy một dãy nhà sàn được thiết kế ốp sát vào vách núi và có dây leo bao quanh, phủ đầy mái ngói, che kín cả tường nhà. Nếu nhìn thoáng qua sẽ không nghĩ ở đó có nhà sàn. Khi vào mùa hoa cả dãy nhà sàn như bừng sáng, nhuộm đủ sắc màu. Nhà sàn này còn được gọi với cái tên mỹ miều “Vọng lâu”.

Sau điểm dừng chân ở Hạ Sơn, bạn sẽ có thời gian tản bộ lên Trung Sơn. Đi dọc theo sườn núi với bóng cây xanh rì bên đường được nghe tiếng chim hót, tiếng suối róc rách. Trung Sơn là điểm dừng chân và nghỉ trưa, ăn uống cho du khách. Ở đây còn nhiều điểm tham quan khác như: cây cổ thụ, Suối Ngà, và cả bể bơi lớn tự nhiên với hệ thống trượt ống hiện đại cho những ai thích cảm giác mạnh. Trước khu nhà sàn, cạnh bể bơi nhân tạo ở trung tâm Trung Sơn đặt những bộ tràng kỉ, bàn ghế bằng đá cho du khách nghỉ ngơi. Nếu bạn mang theo đồ ăn thì có thể nghỉ trưa tại đây hoặc thuê nhà sàn, nếu đặt đồ ăn ở đây thì không cần thuê nhà sàn.

Sau khi nghỉ trưa, du khách có thể tiếp tục leo bộ 700m lên Ngọa Sơn, điểm cao nhất của khu du lịch Thiên Sơn Suối Ngà. Leo dốc mệt nhưng lên đến nơi thì cảm thấy thật đáng bỏ sức. Đỉnh Ngọa Sơn là nơi bằng phẳng, có hồ nước trong xanh. Đứng trên đỉnh Ngọa Sơn nhìn xuống sẽ thấy không gian núi rừng hùng vĩ và xa xa là đỉnh núi Ba Vì huyền thoại. Đây chính là nơi bắt đầu của ngọn thác Cổng trời nổi tiếng.