Một năm cực đen đủi cho hàng không Malaysia

ANTĐ - Chuyên gia Ted Gavin nhìn nhận, hai sự cố liên tiếp "mất tích" và "bị bắn rơi" máy bay chở khách khiến hãng hàng không quốc gia Malaysia rơi vào một năm cực đen đủi.

Hôm 17/7, chuyến bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines cất cánh từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia) đã bị rơi ở miền đông Ukraine. Nhiều thông tin cho rằng, máy bay có khả năng bị bắn bằng tên lửa ở độ cao 10.000m (30.000 feet). 

Máy bay của hãng Malaysia Airlines (Ảnh minh họa)

CNN dẫn lời của chuyên gia Ted Gavin, giám đốc điều hành của công ty Gavin Solmonese cho biết: "Một thảm kịch mới đã mở ra đối với ngành hàng không Malaysia. Chỉ trong vòng một thời gian ngắn họ đã mất đến 2 chiếc Boing chở đầy khách, một điều chưa từng xảy ra đối với các hãng hàng không trong thời đại hiện nay”.

"Malaysia Airlines cần phải chia sẻ tất cả các thông tin mà họ có, bao gồm quyết định đưa máy bay bay trên một khu vực xung đột. Đây là một cơ hội để Malaysia nói về những kinh nghiệm họ đã rút ra, kể từ vụ mất tích của MH370”, ông Gavin nói thêm.

Trước đó, trong những tuần sau sự biến mất của chuyến bay MH370, một số thân nhân người bị nạn đã lên tiếng chỉ trích gay gắt ngành hàng không Malaysia và các cơ quan liên quan đến cuộc điều tra đã không cung cấp thông tin chính thức về vụ việc, đồng thời bày tỏ sự mất lòng tin đối với hãng hàng không, chính phủ nước này.

Trước đó, vào tháng 4, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã yêu cầu các hãng hàng không Mỹ tránh không phận trên bán đảo Crimea, biển Đen và biển Azov. Đây là khu vực diễn ra cuộc xung đột Ukraine, có thể dẫn đến việc nhận dạng sai máy bay dân sự.

Chưa có báo cáo về việc các quan chức hàng không Malaysia có ban hành một cảnh báo tương tự hay không, nhưng có một điều chắc chắn rằng, Malaysia Airlines sẽ đối mặt với số tiền bồi thường lên đến nhiều triệu đô-la Mỹ.

Theo thông tin của tờ Wall Street Journal, trong tháng 7, cổ đông chính của hãng hàng không Malaysia đang xem xét cơ cấu lại hoạt động của nó, và đây được coi như một chiến lược “hồi sinh trở lại” của ngành hàng không nước này. Thế nhưng, sự cố MH17 lại một lần nữa kéo Malaysia trở lại những bế tắc khủng hoảng để tạo dựng lại được lòng tin và sự hài lòng của hành khách.

Trước những sự cố liên tiếp của Malaysia Airlines, các nhà phân tích cho biết có thể chính phủ nước này phải chi một nguồn trợ giúp cho công ty trong thảm họa tài chính. Malaysia Airlines đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng trong những năm gần đây từ các hãng hàng không mới trong khu vực. Hãng đã cố gắng để tăng doanh thu bằng cách bán vé nhiều hơn, thay vì tăng giá, đồng thời hủy một số chuyến bay đường dài.

Nhưng chiến lược và môi trường kinh doanh khó khăn đã buộc hãng hàng không “đổ máu” trong 3 năm qua, dẫn đến một khoản mất mát khoảng 1,3 tỷ USD.