Văn hóa - Giải trí

Mỗi tour du lịch sẽ là một câu chuyện về văn hoá, lịch sử của Việt Nam

Vân Quế
ANTD.VN - Thúc đẩy du lịch nội địa vẫn được xem là hướng đi đúng đắn trong thời điểm cả thế giới vẫn chưa thoát khỏi cơn khủng hoảng do Covid-19. Tuy nhiên, hướng đi nào cho phù hợp với bối cảnh hiện tại mới là câu hỏi khó cho ngành du lịch.
Mỗi tour du lịch sẽ là một câu chuyện về văn hoá, lịch sử của Việt Nam ảnh 1

Hà Nội sẽ tập trung vào các sản phẩm du lịch về di sản, tài nguyên du lịch là các di tích

Cùng nhau vượt khó, vực dậy du lịch Hà Nội

Một trong những hướng đi mới, nhiều kỳ vọng vừa được Hội Lữ hành Hà Nội và Câu lạc bộ Du lịch bền vững VGreen lựa chọn là du lịch có trách nhiệm, phát triển du lịch bền vững. Cụ thể là phát triển sản phẩm du lịch khác biệt với tiêu chí hiệu quả kinh tế, phát triển du lịch địa phương, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá, bảo vệ môi trường.

Ông Phùng Quang Thắng - Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội cho biết, việc phát triển sản phẩm du lịch bền vững dựa trên nền tảng giá trị lịch sử, văn hóa sẽ tạo ra cho doanh nghiệp một lợi thế nhằm thúc đẩy nhu cầu du lịch khi mà kinh tế và đời sống tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Như vậy, vai trò của các đối tác của doanh nghiệp du lịch hết sức quan trọng trong việc phát triển và làm cho sản phẩm khác biệt, từ đó doanh nghiệp du lịch có thể dễ dàng chuyển tải những giá trị lịch sử, văn hóa tới du khách một cách nhẹ nhàng, cuốn hút và lan tỏa.

Với định hướng đó thì Bảo tàng Lịch sử quốc gia được xem là một trong những “địa chỉ đỏ” được lựa chọn làm đối tác đầu tiên của doanh nghiệp lữ hành bởi nơi đây hiện lưu giữ một khối lượng di sản rất lớn và vô cùng phong phú, trong đó có nhiều Bảo vật quốc gia và các sưu tập hiện vật độc đáo, quý hiếm. Cùng với đó, Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến cũng là điểm tham quan đầu tiên cho các hành trình du lịch.

Chính vì thế, Hội Lữ hành Hà Nội - CLB Du lịch bền vững VGreen và Bảo tàng Lịch sử quốc gia cùng bắt tay nhau để cùng triển khai các nội dung chính như: Hợp tác xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch khác biệt trên cơ sở thế mạnh của mỗi bên. Đào tạo nguồn nhân lực tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm và thực hiện các nội dung chương trình du lịch hợp tác giữa hai bên. Xúc tiến các sản phẩm du lịch ở thị trường trong nước và quốc tế trong tương lai. Phối hợp thực hiện và cung cấp các dịch vụ du lịch, kết nối với các địa phương khác, đồng thời lan tỏa các giá trị lịch sử, văn hóa tới du khách và người dân.

Được khởi hành bắt đầu từ Bảo tàng Lịch sử quốc gia, cuối tuần qua, một đoàn caravan với tên gọi “Tây Bắc - Mùa ban nở” đã lên đường chinh phục những cung đường huyền thoại. Caravan vốn là loại hình không mới mẻ, tuy nhiên ở thời điểm “sống chung với đại dịch” thì đây đang được coi là hướng đi bền vững mở ra cơ hội cho du lịch phục hồi.

Mỗi tour du lịch sẽ là một câu chuyện về văn hoá, lịch sử của Việt Nam ảnh 2

Trong tương lai, tour du lịch tự lái xe trải nghiệm sẽ rất phát triển

Du lịch xanh, hướng đi mở ra nhiều hy vọng

VGreen caravan Tây Bắc - Mùa ban nở vừa chính thức khởi hành với quy mô 25 xe và 150 người. Đây là loại hình du lịch bằng xe tự lái và là loại hình du lịch không mới ở Việt Nam. Tuy nhiên, thời điểm trước đây tour du lịch này chưa trở thành xu hướng. Bởi lúc đó hệ thống giao thông, phương tiện cá nhân chưa phát triển. Vài năm trở lại đây, phương tiện cá nhân phát triển nhiều. Bên cạnh đó, do dịch Covid-19 nên mọi người e ngại dùng phương tiện công cộng, xe tập trung đông người nên thường chọn phương tiện cá nhân, nhỏ lẻ, an toàn để đi du lịch.

Tour du lịch caravan Tây Bắc do Hiệp hội Lữ hành Hà Nội và Câu lạc bộ Du lịch bền vững VGreen tổ chức là một sản phẩm mới, đưa được những câu chuyện lịch sử, văn hóa bắt đầu từ Bảo tàng Lịch sử quốc gia cho đến thực tiễn ở các điểm đến tại các tỉnh. Đây là điều đáng mừng, là sự khởi sắc mới của ngành du lịch, đặc biệt tiếp nối chương trình kích cầu du lịch nội địa.

Ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội

Ông Phùng Quang Thắng nhận định, tour du lịch caravan Tây Bắc - Mùa ban nở sẽ là đà thúc đẩy cho một loại hình mới của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, loại hình này cũng gặp những khó khăn và thách thức nhất định. Với tour du lịch caravan Tây Bắc - Mùa ban nở, khách du lịch tỏ ra hào hứng và thích thú, bởi họ không phải lo khâu tổ chức dịch vụ vì đã có doanh nghiệp lữ hành lo. Họ chỉ cần tự lái xe để trải nghiệm cũng như có thời gian nhiều hơn để khám phá, tìm hiểu các điểm đến.

Đồng thời, khi tổ chức tập thể tour kiểu này có nhiều hoạt động trải nghiệm khác nhau mà nếu như tự nhóm, gia đình tổ chức sẽ không có được những trải nghiệm đó. Gần đây rõ ràng chúng ta thấy nhận thức, trình độ đi du lịch của khách hàng đã được nâng cao. Họ đi du lịch và muốn khám phá, tìm hiểu trên nền tảng văn hóa, lịch sử, kiến trúc, ẩm thực… nên rất cần có thuyết minh và hướng dẫn. Trong tương lai, tour du lịch tự lái xe trải nghiệm có thể sinh ra nhiều loại hình phương tiện. Ví dụ trên xe sẽ có phòng ngủ, phòng bếp, các tiện nghi như một phòng khách sạn...

Trước mắt, loại hình đi xe gia đình, cá nhân thông thường như thế này sẽ là đà thúc đẩy cho một loại hình mới của du lịch Việt Nam. Đặc biệt khi hệ thống giao thông của Việt Nam tốt hơn, bên cạnh nhiều địa điểm đến ở các địa phương khác nhau nên loại hình du lịch tự lái xe, trải nghiệm kiểu này sẽ rất phát triển. “Điều khó khăn và thách thức đối với loại hình du lịch tự lái xe trải nghiệm này chính là ý thức giao thông của người dân nói chung và kinh nghiệm của người tự lái xe trải nghiệm nói riêng” - ông Phùng Quang Thắng nhận định.

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: “Sự bùng phát dịch Covid-19 đã kéo lùi sự phát triển của ngành du lịch đến 30 năm. Nhưng ngành du lịch vẫn cố gắng vươn lên để khắc phục hậu quả. Và sau lần bùng phát Covid-19 ở Hải Dương, Quảng Ninh, có thể nói tour du lịch caravan Tây Bắc - Mùa ban nở đã đánh dấu, khởi động lại chương trình kích cầu du lịch nội địa. Chúng ta nói phát triển du lịch nội địa, nhưng đã quan tâm đầy đủ về du lịch nội địa chưa? Đã hiểu được nhu cầu, sở thích của du khách nội địa chưa? Chắc chắn đây sẽ vẫn là câu hỏi trăn trở, băn khoăn của người làm du lịch. Vì vậy, tour du lịch Caravan Tây Bắc được tổ chức thể hiện được nhiều ý nghĩa. Vừa là tìm được phương thức mới, vừa hoạt động, phát triển du lịch trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra. Đồng thời đánh trúng tâm lý của du khách lại đảm bảo được an toàn trong chuyến hành trình”.

Ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho hay: “Tour du lịch caravan Tây Bắc do Hiệp hội Lữ hành Hà Nội và Câu lạc bộ Du lịch bền vững VGreen tổ chức là một sản phẩm mới mà ở đó đã đưa được những câu chuyện lịch sử, văn hoá bắt đầu từ Bảo tàng lịch sử cho đến thực tiễn ở các điểm đến tại các tỉnh. Tôi cho đây là điều đáng mừng, là sự khởi sắc mới của ngành du lịch, đặc biệt tiếp nối chương trình kích cầu du lịch nội địa. Cũng theo ông Trần Trung Hiếu, Hà Nội có nhiều thế mạnh về tài nguyên du lịch mà dựa vào đó sẽ khai thác và xây dựng các sản phẩm. Thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung và các sản phẩm du lịch về di sản, tài nguyên du lịch là di tích. Ngoài ra cũng sẽ tập trung thêm về du lịch ẩm thực, du khách sẽ được trải nghiệm, khám phá nhiều hơn nữa trong tour du lịch Hà Nội.

Dịch Covid-19 đã kéo lùi sự phát triển của ngành du lịch đến 30 năm. Nhưng ngành du lịch vẫn cố gắng vươn lên để khắc phục hậu quả. Và sau lần bùng phát Covid-19 ở Hải Dương, Quảng Ninh, có thể nói tour du lịch caravan Tây Bắc - Mùa ban nở đã đánh dấu, khởi động lại chương trình kích cầu du lịch nội địa. Chúng ta nói phát triển du lịch nội địa, nhưng đã từng quan tâm đầy đủ về du lịch nội địa chưa? Đã hiểu được nhu cầu, sở thích của du khách nội địa chưa? Chắc chắn đây sẽ vẫn là câu hỏi trăn trở, băn khoăn của người làm du lịch.

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC