Mỗi người nên có một mã số riêng

ANTĐ - Sắp đến ngày áp dụng mức thu phí sử dụng đường bộ đối với các phương tiện giao thông, bạn Giang Thùy Vân (20 tuổi, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) có thắc mắc về cách thức thu phí xe máy.

- Bạn có xe máy không?

- Có, hiện em ở ký túc xá, gần 10 người/phòng, đa số các bạn đều có xe máy.

- Sắp áp dụng việc thu phí sử dụng đường bộ, bạn có băn khoăn gì về cách thức nộp phí?

- Em không hiểu là đối với những người ở tạm trú như sinh viên, lao động tự do thì họ nộp phí kiểu gì, khi chưa nộp phí thì có bị xử phạt như là không có bảo hiểm xe máy không. Người phụ trách thu phí có thể quản lý được hết đầu xe ở địa bàn cư trú đó không?

- Chắc phải có biện pháp nghiệp vụ để quản lý xe chứ?

- Quản lý nhân khẩu đã phức tạp, nói gì đến phương tiện của các nhân khẩu đó. Hà Nội mỗi năm có hàng triệu lao động thường xuyên lưu chuyển, làm sao để quản lý được họ để thu phí.

- Người dân phải tự giác nộp phí chứ?

- Tự giác đi nộp tiền thì có vẻ không khả quan lắm, không nộp tiền điện, nước, internet, truyền hình cáp còn có thể bị cắt, còn nếu không nộp tiền phí đường bộ, có ai cấm được họ đi xe đó ra đường đâu. 

- Bạn có ý tưởng nào để thực hiện việc thu phí không?

- Em thấy ở ta quản lý nhân khẩu và các loại giấy tờ sở hữu khá lằng nhằng, tại sao không làm mỗi người một mã số riêng , bao gồm cả CMND, mã số thuế, số bảo hiểm, tài khoản ngân hàng… như thế mỗi lần muốn tra nguồn gốc tài sản cá nhân rất dễ.