Mở rộng phạm vi tìm kiếm máy bay mất tích

ANTĐ - Hiện có 13 máy bay và 29 tàu của nhiều quốc gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

Mở rộng phạm vi tìm kiếm máy bay mất tích

Đến 10h sáng nay 9-3, tại Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam tại Trung tâm hiệp đồng điều hành bay vẫn chưa có thông tin về chiếc máy bay mất tích. 23h đêm qua, do trời tối nên việc tìm kiếm bằng máy bay phải tạm ngừng, hiện công tác tìm kiếm đang được tiếp tục.

Theo nguồn tin của Bộ Tư lệnh hải quân phía Nam, khả năng máy bay của Malaysia có thể đang ở Vĩ độ 6 độ 56 phút, Kinh độ 103 độ 35 phút, cách đảo Thổ Chu của Việt Nam khoảng 140 hải lý, tương đương 220 đến 230km. Các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không của Việt Nam phán đoán về khu vực tìm kiếm máy bay của Malaysia gặp nạn trong phạm vi khoảng hơn 10.000km vuông, dựa trên cơ sở máy bay này bị mất tín hiệu liên lạc.

Nghi vấn ban đầu về khu vực gặp nạn của máy bay được đưa ra căn cứ vào 2 vết trên biển nghi là vết dầu loang liên quan đến máy bay của Malaysia gặp sự cố mới chỉ là căn cứ ban đầu, nhưng đây là đầu mối quan trọng để tìm kiếm máy bay mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia chở 239 hành khách và phi hành đoàn.

Đến nay, Việt Nam đã sử dụng 2 máy bay và 7 tàu tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích. Ngoài ra, 7 máy bay và 9 tàu khác đã và đang trong tư thế sẵn sàng tham gia cứu hộ cứu nạn. Lúc 7h sáng nay, Việt Nam đã cử 3 máy bay, trong đó có 2 máy bay AN 26 ra khu vực – nơi nghi ngờ có vết dầu loang trên biển cùng phối hợp với máy bay của các nước bạn rà soát dấu vết máy bay bị mất tích của Malaysi

Trong khi đó, ông Đinh Việt Thắng - Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam, Trưởng ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không cho biết sáng 9-3 có 3 tàu của Việt Nam hoạt động tìm kiếm ở khu vực nghi máy bay Malaysia Airlines mất tích, gồm của Hải quân, Cảnh sát biển, ngoài ra còn có 1 tàu SAR của Vietnam MRCC đang trên đường ra hiện trường.

Tại Sở chuy huy tìm kiếm cứu nạn hàng không, phương án tìm kiếm được vạch ra trên bản đồ để điều hành các lực lượng tìm kiếm, đã có sự thay đổi so với ngày 8-3. Theo đó, phía Việt Nam sẽ  tìm kiếm lệch lên phía Bắc, gần hơn về phía đảo Thổ Chu. 

Singapore dự kiến tìm kiếm trên khu vực rộng khoảng 10.000km2 lệch lên phía Bắc, xung quanh khu vực phát hiện nghi vệt dầu loang  theo hướng về đảo Thổ Chu. Còn Malaysia dự kiến mở rộng vùng tìm kiếm trên vùng biển rộng 40.000km2 lệch về phía Tây Nam so với vị trí hôm 8-3

Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết đến 7h sáng nay tại khu vực máy bay mất tích đã có 13 máy bay, 29 tàu của các quốc gia tham gia tìm kiếm. Trong đó, phía Malaysia có 6 máy bay, 6 tàu; Trung Quốc có 2 máy bay, 14 tàu;  Philippine có 1 máy bay, 3 tàu; Singapore có 1 máy bay C130; Việt Nam có 3 máy bay, 6 tàu.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn Việt Nam về việc tìm kiếm cứu nạn máy bay bị mất tích mang số hiệu MH370 của hãng hàng không dân dụng Malaysia, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã lập tức điều 2 tàu Cảnh sát biển đến khu vực có tọa độ 07000 – 104000 và 07031 – 104000 thuộc vùng biển cách mũi Cà Mau khoảng 120 hải lý về phía Tây Nam, tức khu vực mà máy bay MH370 mất tín hiệu.

Lúc 1h00 và 5h00 ngày 9-3, hai tàu  CSB 2001 và CSB 2003 đã đến vị trí trên. Công tác tìm kiếm đang được tiến hành  nhưng chưa có kết quả cụ thể. Quan sát gần khu vực có 1 tàu cá, 3 tàu của các đơn vị dầu khí và 4 nhà giàn của Malaysia. 

Cùng với 2 tàu Cảnh sát biển được cử đi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển, Trung tâm chia sẻ thông tin Cảnh sát biển (Vietnam Focal Point) cũng được lệnh trực 24/24 giờ, liên tục cập nhật thông tin từ Trung tâm chia sẻ thông tin chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền ở châu Á (ReCAAP ISC), Trung tâm phân tích và chia sẻ thông tin hải quân IFC đặt tại Singapore và thông tin từ Cục hàng hải Việt Nam, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn quốc gia, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn khu vực để có phương án phối hợp tìm kiếm, cứu nạn kịp thời.

Theo Đại tá Doãn Bảo Quyết Chính ủy CSB Vùng 4 cho biết suốt đêm qua 2 tàu của CSB vùng 4 là CSB 2001 và CSB 2003 nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích suốt cả đêm. 2 tầu này đã dùng đèn pha, máy cammera gắn tia hồng ngoại, máy quan sát ban đêm tìm kiếm ở 2 vị trí là tọa độ mà nghi máy bay bị rơi và vùng tọa độ có vết dầu loang dài trên 20 km song vẫn chưa phát hiện dấu hiệu gì. Trong ngày hôm nay, 2 tàu của Cảnh sát biển vùng 4 sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm ở tọa độ 15 – 20 hải lý ở 2 khu vực nêu trên. Mỗi 1 tiếng các tàu sẽ báo về sở chỉ huy 1 lần.