Mở rộng đường Âu Cơ- Nghi Tàm tái khởi động chậm chạp

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Từ ngày 15/11, dự án hạ cốt mở rộng đường Âu Cơ- Nghi Tàm trên địa bàn quận Tây Hồ, TP Hà Nội tiếp tục thi công sau nhiều tháng tạm dừng.

Khi dự án càng làm càng lỗ

Ghi nhận tại công trường sáng 16/11 cho thấy, nhà thầu thi công đã bắt đầu huy động máy móc, nhân lực để tiếp tục thi công đoạn 1 và 2 đang dang dở. Ông Đoàn Trọng Lực, Chỉ huy trưởng dự án, Công ty CP Xây dựng Xuân Quang cho biết, nhà thầu đã huy động máy ép cừ, máy đào… về công trường dự án để tiếp tục thi công.

Theo ông Lực, xác định đây là dự án giao thông trọng điểm của UBND TP Hà Nội nên nhà thầu sẽ huy động tối đa máy móc, nhân vật lực để phục vụ thi công dự án. Dù việc thi công hiện nay, theo nhà thầu Xuân Quang, gặp nhiều khó khăn, đặc biệt giá vật liệu tăng mạnh, có loại vật liệu tăng giá 2-3 lần so với khi ký hợp đồng song không được điều chỉnh hợp đồng.

Mở rộng đường Âu Cơ- Nghi Tàm tái khởi động chậm chạp ảnh 1

Dự án hạ cốt mở rộng đường Âu Cơ- Nghi Tàm tái khởi động sau nhiều tháng tạm dừng

Được biết, Công ty CP Xây dựng Xuân Quang và Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội ký kết hợp đồng thi công dự án vào cuối năm 2019, loại hợp đồng trọn gói nên không thể điểu chỉnh giá trị gói thầu thi công.

Từ thời điểm ký kết thi công đến nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cùng với thi công trên đê sông Hồng nên mỗi năm phải tạm dừng 4 tháng vào mùa mưa bão theo quy định. Bởi vậy đến nay, tiến độ dự án vẫn còn khá ngổn ngang.

Theo ông Lực, dự kiến, đoạn 1 và đoạn 2 của dự án sẽ hoàn thiện đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán 2023 tới đây.

Mở rộng đường Âu Cơ- Nghi Tàm tái khởi động chậm chạp ảnh 2

Dù vậy theo ghi nhận thực tế, việc tái khởi động còn khá chậm chạp khi mà dự án trong cảnh "càng làm càng lỗ"

Dù nhà thầu là Công ty CP Xây dựng Xuân Quang cam kết sẽ thi công đúng tiến độ dự án để hoàn trả đường cho người dân đi lại, nhưng dư luận không khỏi băn khoăn khi nhà thầu thi công trong bối cảnh càng làm càng lỗ, liệu tiến độ và chất lượng của dự án có đảm bảo?

Thêm vào đó, dù theo tiến độ, các nhà thầu sẽ trở lại dự án thi công từ ngày 5/11, nhưng thực tế, từ ngày 15/11 nhà thầu mới trở lại công trường. Đáng nói, trong sáng 16/11, đoạn 4 của dự án còn chưa được huy động máy móc, nhân lực trở lại thi công, công trường vẫn rào chắn im ắng.

Cần giám sát chặt tiến độ và chất lượng dự án

Liên quan đến đoạn 3 của dự án, ông Nguyễn Huy Sỹ, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội thông tin, Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ NN&PTNT vừa có văn bản đồng ý phê duyệt thiết kế của đoạn này.

Theo đó, đoạn 4 của dự án sẽ được thiết kế 1 cấp, khác với các đoạn còn lại thiết kế 2 cấp. Cụ thể, đoạn 3 sẽ hạ cốt đường Âu Cơ và xây tường bê tông cốt thép chữ L sát phía khu dân cư, kèm theo đó vẫn duy trì đường trong 5m như hiện nay. Đại diện Ban QLDA công trình giao thông Hà Nội lý giải, Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết, đoạn đê này cốt nền yếu nên phải để thiết kế như vậy.

“Ngày 15/11, Sở NN&PTNT Hà Nội đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội kiến nghị chấp thuận thiết kế, đồng thời cho phép thi công đoạn này. Dựa trên chỉ đạo của UBND TP, Sở GTVT Hà Nội sẽ cấp phép thi công đoạn 3 còn lại. Ngay khi được cấp phép, chúng tôi sẽ yêu cầu nhà thầu huy động máy móc để thi công”- ông Sỹ cho hay.

Theo hồ sơ thiết kế dự án hạ cốt mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm được chia làm 4 đoạn, bao gồm: đoạn 1 có chiều dài khoảng 389,45m, bắt đầu từ lối rẽ vào khách sạn Thắng Lợi đến Km0+300, bao gồm phần hiệu chỉnh phần cuối tuyến;

Đoạn 2 chiều dài khoảng 215m, bắt đầu từ Km0+300 đến trước ngõ 123 Âu Cơ (Km0+515); Đoạn 3: Chiều dài khoảng 2.545m, bắt đầu từ trước ngõ 123 Âu Cơ (Km0+515) đến nút giao Lạc Long Quân (Km3+060); Đoạn 4: Chiều dài khoảng 680m, từ nút giao đường Lạc Long Quân (Km3+060) đến hết nút giao cầu Nhật Tân.

Dự án được UBND TP xin Thủ tướng Chính phủ được thực hiện theo cơ chế đặc thù, cấp bách với mức tổng mức đầu tư trên 440 tỷ đồng, tiền ngân sách. Tiến độ hoàn thành dự án ban đầu là tháng 6/2020.

Tuy nhiên, dự án đã nhiều lần ra hạn tiến độ. Lần tiến độ được lùi gần đây nhất là đến quý IV/2022, song đến nay là bất khả thi nên chủ đầu tư lại vừa đưa ra tiến độ mới là đầu năm 2024.

Để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ chốt lần cuối vào đầu năm 2024 và không phải gia hạn thêm thì chủ đầu tư là Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cần yêu cầu nhà thầu huy động đầy đủ nhân lực, máy móc về công trường tập trung thi công dự án.

Chủ đầu tư cần giám sát chặt chẽ tiến độ theo từng tháng, từng quý để có sự can thiệp và điều chỉnh kịp thời đưa dự án về đích đúng tiến độ chốt vào đầu năm 2024, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến Âu Cơ- Nghi Tàm hiện nay.