Mở nhiều kênh hỗ trợ người dân đổi Giấy phép lái xe

ANTD.VN - Khoảng 1 tháng trở lại đây, do nhầm lẫn thông tin về lộ trình đổi Giấy phép lái xe (GPLX) máy từ giấy sang vật liệu PET, người dân sinh sống, làm việc trên địa bàn Hà Nội đã ùn ùn đổ về các điểm cấp đổi GPLX của Sở GTVT Hà Nội làm thủ tục. 

Do nắm không rõ quy định, người dân ùn ùn đi đổi GPLX mô tô hạng A1

Quá  tải điểm đổi GPLX 

Sáng 14-9, tại các điểm cấp, đổi GPLX của Sở GTVT như số 1 Phùng Hưng (Hà Đông), 16 Cao Bá Quát (Ba Đình), lượng người dân đến đổi GPLX rất đông. Khách ngồi chật cứng ở khu vực tiếp nhận thủ tục, tràn ra ngoài hành lang nên Sở GTVT Hà Nội đã phải kê thêm ghế để người dân có chỗ ngồi trong lúc chờ đợi. 

Ông Khuất Hữu Thu ở Sài Sơn, Quốc Oai, cho biết: “Chưa đến 8h tôi đã có mặt tại Sở GTVT Hà Nội nhưng khi đến nơi đã thấy rất đông người đến làm thủ tục, xếp hàng vòng trong vòng ngoài rồi”. Khi được hỏi lý do đi đổi GPLX, ông Thu bày tỏ: “Tôi nghe mọi người nói với nhau là hết năm nay mà không đổi GPLX giấy sang loại nhựa cứng (vật liệu PET) thì sẽ bị phạt, thậm chí sẽ phải học lại, thi sát hạch lại nên hôm nay mới thu xếp đi đổi”. 

Không chỉ ông Thu, hàng trăm người dân đang xếp hàng tại các điểm cấp, đổi GPLX của Sở GTVT Hà Nội những ngày qua cũng đều bị nhầm lẫn thông tin về lộ trình đổi GPLX máy hạng A1. Theo đại diện Phòng Quản lý phương tiện, Sở GTVT Hà Nội tại điểm đổi GPLX Cao Bá Quát và số 1 Phùng Hưng (Hà Đông), trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 500 hồ sơ/điểm. 80-90% số này là đổi GPLX mô tô hạng A1. Trong khi đó, năng lực giải quyết tại mỗi điểm chỉ đạt khoảng 300 hồ sơ/ngày.

Lộ trình còn rất dài

Ông Nguyễn Đình Nghĩa, Trưởng phòng Quản lý phương tiện, Sở GTVT Hà Nội thông tin, khoảng 1 tháng nay, các điểm cấp, đổi GPLX của Sở GTVT tăng đột biến lượng người đến cấp, đổi  GPLX và phần lớn là GPLX hạng A1. “Ngoài lượng GPLX do Sở GTVT Hà Nội cấp thì lượng GPLX do Sở GTVT các tỉnh, thành phố khác cấp và người dân đang sinh sống, làm việc trên địa bàn Hà Nội đến đổi cũng rất đông, chiếm khoảng 40% lượng hồ sơ mà Sở GTVT Hà Nội tiếp nhận mỗi ngày”, ông Nguyễn Đình Nghĩa cho hay.

Lý giải về việc này, Trưởng Phòng Quản lý phương tiện cho rằng, nguyên nhân chủ yếu do người dân chưa nắm rõ quy định về lộ trình đổi GPLX hạng A1. Để tránh tình trạng quá tải, Sở GTVT Hà Nội khuyến cáo, người dân không phải nóng vội, vì lộ trình chuyển đổi GPLX hạng A1 của Bộ GTVT phải đến năm 2020 mới kết thúc. Thậm chí, cũng chưa có quy định nào cho rằng, khi hết lộ trình vào năm 2020, GPLX mô tô hạng A1 bằng vật liệu giấy sẽ không được phép sử dụng.

Hơn nữa, hiện tại, Sở GTVT đã mở thêm nhiều kênh để hỗ trợ người dân đổi GPLX như làm thủ tục qua mạng internet, đổi tại trụ sở cơ quan làm việc... nên người dân có nhu cầu không nhất thiết phải đến tận Sở GTVT nộp hồ sơ.

Tuy nhiên, với hình thức đổi GPLX tại trụ sở làm việc, các đơn vị có nhu cầu cần gửi văn bản đề nghị tới Sở GTVT cũng như phối hợp trong việc tập hợp hồ sơ, thời gian, địa điểm để Sở GTVT bố trí người và phương tiện giải quyết.

Tính đến nay (từ 1-7), Sở GTVT đã thực hiện đổi GPLX tại trụ sở làm việc cho hơn 20 đơn vị trên địa bàn Hà Nội. Hiện nay, còn khoảng 50 đơn vị đã có đề nghị và đang trong quá trình chuẩn bị hồ sơ.