Chính trị - Xã hội

Mô hình tiện ích tăng mức hài lòng của người dân

Phạm Phương
ANTD.VN - Không cần phải tới cơ quan Nhà nước mà vẫn có thể nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà là mô hình tiện ích, nhằm tăng mức độ hài lòng của người dân.

Dịch vụ hành chính công qua bưu chính

Thời gian qua, hàng loạt dịch vụ công đã được ngành bưu điện triển khai như: tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phiếu lý lịch tư pháp, chứng minh nhân dân, hộ chiếu, cấp đổi giấy phép lái xe, thu phí xử phạt và chuyển trả kết quả trong xử lý vi phạm giao thông, chi trả lương hưu… Riêng năm 2015, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNpost) đã triển khai cung cấp dịch vụ cho hơn 8,5 triệu lượt, góp phần tiết kiệm hơn 1.600 tỷ đồng cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức. 

Mô hình tiện ích tăng mức hài lòng của người dân ảnh 1Nhân viên bưu điện chụp ảnh khách hàng đưa vào cơ sở dữ liệu hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe

Ngồi nhà nhận kết quả 

Hiện nay, mỗi ngày, toàn quốc có tối thiểu 600.000 giao dịch liên quan đến thủ tục hành chính. Theo hình thức truyền thống, người dân, doanh nghiệp phải đến trụ sở cơ quan giải quyết thủ tục hành chính để nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết làm mất thời gian, công sức cũng như chi phí đi lại, nhất là đối với những người ở vùng sâu, vùng xa, địa hình cách trở, đi lại khó khăn.

Tuy nhiên, nếu sử dụng dịch vụ trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện, người dân có thể đến điểm giao dịch bưu điện gần nhất hoặc nhân viên bưu điện sẽ tới tận địa chỉ khách hàng đăng ký để mang hồ sơ nộp cho cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Sau khi hồ sơ được chuyển đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, việc giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục do pháp luật quy định. Khi có kết quả, nhân viên bưu điện sẽ nhanh chóng chuyển phát trả kết quả tới tận địa chỉ yêu cầu cho tổ chức, cá nhân. 

Theo ông Nguyễn Quang Hải, Trưởng ban Dịch vụ bưu chính (VNpost), việc triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua mạng không những đem lại nhiều lợi ích về kinh tế - xã hội, mà quan trọng hơn, người dân còn được phục vụ như khách hàng. 

Đảm bảo quyền lợi của người sử dụng

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Theo thống kê, hiện nay, trên cả nước có khoảng 124.000 thủ tục hành chính.

Để triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg hiệu quả, thời gian tới, ngành bưu điện sẽ kết hợp với các bộ, ngành, địa phương công bố danh mục các thủ tục hành chính có thể thực hiện qua bưu điện. Với mạng lưới 13.000 điểm giao dịch đến tận cấp xã, VNpost cam kết tham gia, phối hợp với các bộ, ngành cung cấp dịch vụ hành chính công, triển khai cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân trên khắp cả nước. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng dịch vụ, công ty sẽ tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, công nhân viên trực tiếp tham gia vào quá trình thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Thừa nhận việc xảy ra rủi ro có thể xảy ra trong quá trình thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, ông Nguyễn Quang Hải cho biết các cơ chế bồi thường như sau: trường hợp hồ sơ bị thiếu, chậm chỉ tiêu thời gian, khi xác định được lỗi do bưu điện, đơn vị để xảy ra sai sót chịu trách nhiệm trả cước phí dịch vụ đã nhận cho người dân, doanh nghiệp. Trường hợp thủ tục hành chính do bưu điện làm mất, thất lạc, rách, bưu điện có trách nhiệm phối hợp với tổ chức, cá nhân và cơ quan giải quyết thủ tục hành chính để làm lại và chịu mọi chi phí.

Để đảm bảo quyền lợi cho các tổ chức, cá nhân phản ánh về việc nộp hồ sơ và nhận kết quả qua dịch vụ của bưu điện, VNpost tiếp nhận khiếu nại qua 3 kênh: khiếu nại trực tiếp tại các bưu điện cơ sở; qua số điện thoại đường dây nóng: 1900545481 và trang web:vnpost.vn.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC