MH17 gợi nhớ về thảm kịch máy bay 655, được Mỹ giấu nhẹm

ANTĐ - Vụ máy bay Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine đã gợi nhớ về một thảm họa tương tự cách đây 26 năm (1988): Máy bay Iran bị người Mỹ bắn hạ.

Phóng viên quốc phòng của tờ Boston Globe, Fred Kaplan nhấn mạnh, trước khi cáo buộc lực lượng tự vệ tại miền Đông Ukraine bắn rơi máy bay MH17 của Malaysia, thì cộng đồng quốc tế phải nhớ lại một trong những ô nhục không thể tha thứ của Lầu Năm Góc. Đó là vụ tàu sân bay USS Vincennes bắn hạ máy bay chở khách 655 của Iran. Trong vụ MH17, bất cứ ai bắn hạ nó đều phải chịu trách nhiệm và tất nhiên Nhà Trắng và phi hành đoàn Vincennes cũng phải chịu trách nhiệm tương tự đối với vụ thảm họa 655, xảy ra vào năm 1988.  

Trong khi các phương tiện truyền thông đại chúng phương Tây liên tục đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt với các nước liên quan tới bi kịch MH17 và chuyến bay 007 của hãng hàng không Hàn Quốc bị bắn rơi bởi Su-15 của Liên Xô vào năm 1983, thì trường hợp nổi tiếng của Vincennes vẫn bị Nhà Trắng giấu nhẹm.

MH17 gợi nhớ về thảm kịch máy bay 655, được Mỹ giấu nhẹm ảnh 1

Hiện trường thảm kịch MH17, thảm họa hàng không đẫm máu xếp thứ 6 trên thế giới.


Trong bài viết "Chuyến bay số 17 của Mỹ", Fred Kaplan viết: "Một phần tư thế kỷ sau đó, vụ tàu sân bay Vincennes bắn rơi máy bay 655 gần như hoàn toàn bị lãng quên. Có lẽ Lầu Năm Góc đang cố tình quên đi thảm họa hàng không đẫm máu này, mặc dù nó đứng thứ 7 trong danh sách những vụ thảm họa hàng không đẫm máu nhất trên thế giới (sau MH17 của Malaysia) và là một trong những ô nhục không thể tha thứ nhất của họ".

Tên lửa đất đối không SM-2 được phóng từ tàu sân bay Vincennes của Mỹ đã bắn hạ máy bay 655 của Iran tại Vịnh ba Tư vào năm 1988. Kết quả là, chiếc máy bay mang theo 290 hành khách đã bị rơi. Tất cả 290 hành khách đều thiệt mạng trong thảm kịch này, trong đó có 60 trẻ em.

Tác giả bài báo tiếp tục nhấn mạnh rằng, sau khi vụ việc xảy ra, các quan chức hàng đầu của Mỹ không chỉ gạt bỏ tất cả các cáo buộc, mà còn đổ lỗi cho các phi công Iran. Tuy nhiên, gần 7 tuần sau, Lầu Năm Góc đã phải thừa nhận rằng, "sự kiện" các quan chức hàng đầu của Mỹ đổ lỗi và chuyển gánh nặng trách nhiệm cho người Iran là sai. Thật kỳ lạ, một báo cáo dài 53 trang của Lầu Năm Góc về vụ việc "vẫn kết luận rằng, đội trưởng và tất cả các nhân viên của Vincennes đã hành động đúng".  

Tại thời điểm đó, Fred Kaplan, chỉ nhắc đi nhắc lại vô số sự khác biệt đáng xấu hổ trong tự truyện của Lầu Năm Góc. Thực tế gây sốc nhất, được tiết lộ vào năm 1992 là các tàu sân bay USS Vincennes đang ở các vùng biển của Iran khi nó bị bắn hạ các máy bay Iran 655, mà trong báo cáo của Lầu Năm Góc năm 1988 không hề nêu ra.

Trích lời tổng thống Mỹ, George HW Bush, lúc bấy giờ cho biết: "Tôi sẽ không bao giờ xin lỗi, tôi không quan tâm đến những gì gọi là "sự kiện"". Sự thực là, 8 năm sau vụ tai nạn, chính phủ Mỹ mới bồi thường cho gia đình các nạn nhân và thậm chí là bày tỏ "sự hối tiếc sâu sắc" nhưng không một lời xin lỗi.

Phóng viên Kaplan kết luận, những người chịu trách nhiệm về thảm họa MH17 vẫn phải chịu trách nhiệm, nó "không có nghĩa là gắn cho họ là những kẻ khủng bố hoặc tội phạm chiến tranh". Đồng thời cũng nhấn mạnh rằng, có một sự phân biệt giữa sai lầm khủng khiếp của chiến tranh và hành vi quái dị của khủng bố. Thế giới nên điều tra kỹ lưỡng về sự kiện này và yêu cầu tất cả các bên "không nuông chiều hoặc lãng quên lịch sử".