Xe+

Metro Nhổn- Ga Hà Nội không kịp khai thác đoạn trên cao vào cuối năm nay

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Theo tiến độ mới nhất mà Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cập nhật, đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội sẽ không kịp đưa vào khai thác vào cuối năm nay.

Báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng đến dự án đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội.

Từ khi TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội nhưng tại dự án metro Nhổn- Ga Hà Nội vẫn thi công liên tục 9 gói thầu với khoảng 600 người lao động làm việc.

Tuy vậy, các nhà thầu đều ý thức tuân thủ nghiêm túc và không phát hiện các hiện tượng F0, F1 (chỉ xuất hiện 3 trường hợp nghi nhiễm tại CP3, CP6, Tư vấn PIC đã cho cách ly ngay khi có dấu hiệu và đã có kết quả xét nghiệm âm tính, cách ly đủ thời gian quy định và đã trở lại sinh hoạt bình thường).

Metro Nhổn- Ga Hà Nội không kịp khai thác đoạn trên cao vào cuối năm nay ảnh 1

Tàu metro Nhổn- Ga Hà Nội chạy thử nghiệm tại Depot

Theo đó, trong 8 tháng đầu năm 2021 dù trong bối cảnh dịch Covid-19, MRB Hà Nội cùng các nhà thầu vẫn triển khai thực hiện dự án và đạt được những kết quả khả quan: tiến độ chung dự án đạt được 74%/ kế hoạch năm 77,76%; tiến độ đoạn trên cao đạt 89,41%/ kế hoạch năm đạt 100%.

Công tác an toàn của dự án cũng được đặc biệt chú trọng, không ghi nhận sự cố đang tiếc nào về “Sức khỏe, an toàn và môi trường”.

Tuy vậy, với tính chất phức tạp của đợt bùng phát dịch lần thứ tư đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của dự án, làm đứt gãy, gián đoạn quá trình triển khai thi công.

Nhiệm vụ triển khai dự án đảm bảo tiến độ đề ra trong thời gian còn lại của năm 2021 là rất nặng nề và khó khăn.

Hiện, dự án đã và đang tiếp tục nỗ lực cao nhất để thi công các gói thầu trong điều kiện vừa làm vừa chống dịch, nhưng khả năng dự án metro Nhổn- Ga Hà Nội sẽ không đạt được mốc tiến độ khai thác, vận hành trước đoạn trên cao vào cuối năm 2021.

Theo MRB Hà Nội, dưới tác động nhất định của dịch Covid-19, việc vận chuyển các thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài, thời gian về tới công trường chậm hơn rất nhiều so với kế hoạch được lập, việc huy động chuyên gia nước ngoài cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Trong quá trình thi công, việc hạn chế đi lại giữa các địa phương nên việc huy động công nhân, trang bị máy móc của nhà thầu khó khăn, nhà thầu không đủ nguồn lực để triển khai thực hiện. Môi trường làm việc luôn áp dụng các biện pháp hạn chế, cách ly, giữ khoảng cách nên ảnh hưởng phần nào đến công tác thi công.

Trước đó, theo tiến độ được thông qua mới nhất, dự án metro Nhổn- Ga Hà Nội sẽ đưa đoạn trên cao từ Depot Nhổn đến Cầu Giấy khai thác trước vào cuối năm 2021, song song với việc thi công đoạn ngầm từ ga S8- Kim Mã đến Trần Hưng Đạo.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC