Méo mặt vì sửa nhà đón Tết

ANTĐ - Càng đến gần Tết Nguyên đán, nhu cầu sửa chữa, dọn dẹp nhà cửa ngày càng tăng. Mặc dù hiện có khá nhiều đơn vị thực hiện dịch vụ này, song nếu không lựa chọn kỹ, khách hàng sẽ bị “chặt chém”               vô tội vạ…

Khách hàng cần thận trọng khi sử dụng dịch vụ sửa nhà đón Tết

Đủ cách moi tiền

Ngoài những công ty cung cấp dịch vụ sửa chữa, dọn nhà chuyên nghiệp, hiện có một số cá nhân thực hiện các công việc nhỏ lẻ, theo kiểu “ai thuê gì làm nấy”. Dịch vụ sửa chữa, làm sạch nhà hiện nay khá đa dạng, bao gồm những công việc như: Đánh véc ni, chống thấm, lăn sơn, làm sàn gỗ, ốp trần, trát lại nhà…. Bên cạnh đó, dịch vụ làm sạch sàn nhà, đồ đạc, bọc lại bàn ghế, giường tủ… cũng được nhiều người lựa chọn.

 Do ngôi nhà được xây dựng cách đây hơn 10 năm, nhiều hạng mục đã bị xuống cấp, nên năm nay, anh Lê Việt Đức (ở đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ) quyết định tân trang nhà cửa để đón Tết.

Sau khi tìm hiểu thông tin, anh Đức gọi điện đến một công ty cung cấp dịch vụ thuê sơn nhà và lát lại sàn gỗ. Giá cả ban đầu hai bên thỏa thuận là 300.000 đồng /1m2 sàn gỗ và 10.000 đồng/m2 tiền công sơn tường. Tuy vậy, khi thợ bắt tay vào thực hiện công việc, một loạt chi phí khác bắt đầu phát sinh. Những người thợ không chỉ yêu cầu anh Đức phải thanh toán thêm tiền công bóc sàn cũ và vận chuyển vật liệu, tiền di chuyển đồ đạc… mà còn tự ý sử dụng loại sơn đắt tiền nhất để sơn nhà khiến chi phí đội lên rất nhiều. Không chỉ có vậy, số thợ được điều đến rất nhỏ giọt, thi công chậm chạp và thiếu chuyên nghiệp. “Tôi rất bực song do nhà cửa đang bừa bãi, ngổn ngang nên đành nhẫn nhịn. Hơn nữa, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do tôi không thoả thuận cụ thể ngay từ đầu” - anh Đức than thở.

Cùng với việc cải tạo phòng khách để đón Tết, chị Lê Hồng Hà ở khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, quận Thanh Xuân yêu cầu một công ty chuyên làm mới thiết bị nội thất đến nhà bọc lại bộ bàn ghế bằng da đã cũ. Giá thỏa thuận là 5 triệu đồng/bộ, chị Hà phải đặt trước 500.000 đồng. Đến ngày hẹn nhưng không thấy thợ đến làm, chị Hà gọi điện thì nhận được câu trả lời: “Khách đông, chưa có người làm”. Sau gần 1 tuần chờ đợi, chị Hà tiếp tục liên lạc nhưng đáp lại vẫn chỉ là lời hứa hẹn. Chị Hà cho biết: “Do đã đặt cọc tiền, gia đình lại chuẩn bị đón khách nên tôi phải chấp nhận trả thêm 800.000 đồng nữa để thợ đến làm cho nhanh”.

Không chỉ phải đối phó với tình trạng vòi tiền thêm, trễ hẹn, nhiều khách hàng do không giám sát, kiểm tra kỹ đã bị thợ lén lút thay thế trang thiết bị, nguyên vật liệu rẻ tiền như sử dụng loại sơn không đúng như cam kết, tráo đổi thiết bị vệ sinh…

Nên ký kết hợp đồng

Ông Đặng Văn Phúc  - Giám đốc một công ty chuyên sửa chữa, tân trang nhà ở quận Cầu Giấy cho biết, trung bình một ngày, công ty nhận được  gần 30 cuộc gọi  nhờ tư vấn hoặc sơn sửa nhà. Do số lượng nhân viên có hạn nên công ty đã “chốt sổ”, chỉ nhận thêm một vài trường hợp sửa chữa đơn giản. Hầu hết các công ty chuyên nghiệp thường nhận những hợp đồng có nhiều hạng mục lớn chứ không thực hiện sửa chữa nhỏ lẻ, lặt vặt. So với năm trước, giá dịch vụ năm nay tăng từ 8-10% do giá nguyên vật liệu tăng cao, đặc biệt là giá sơn.

Cũng theo ông Phúc, đề phòng trường hợp phát sinh chi phí, mỗi gia đình khi có nhu cầu sửa nhà cần thống kê các hạng mục và lên dự toán cụ thể, tránh sửa chữa tràn lan theo kiểu tùy hứng. Ngoài ra, khách hàng cũng nên lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ có thương hiệu, có địa chỉ rõ ràng bởi chất lượng dịch vụ của các đơn vị này sẽ được đảm bảo hơn so với những đơn vị nhỏ lẻ.

Khi sử dụng dịch vụ, khách hàng hay phải đối mặt với tình trạng thời gian thi công bị kéo dài. Do đó, để tránh rơi vào hoàn cảnh này, khách hàng cần ký kết hợp đồng bằng văn bản với đơn vị thực hiện dịch vụ. Trong hợp đồng cần ghi rõ hạng mục cần thi công, giá cả và thời gian thi công. Nếu bên thi công cố tình kéo dài thời gian sẽ bị phạt hợp đồng. Hơn nữa, hợp đồng cũng phải có điều khoản quy định về trường hợp nếu xảy ra sự cố do lỗi bên nào bên đó phải có trách nhiệm bồi thường (như trường hợp bên thi công làm rơi, vỡ đồ đạc hoặc làm cháy thiết bị)…

Một vấn đề nữa xảy ra khá phổ biến khi khách hàng thuê sửa chữa, dọn nhà là hiện tượng dọn dẹp qua loa cho xong chuyện nhằm thực hiện hành vi trộm cắp. Chị Đào Thị Hòa, ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy cho biết, năm trước khi thuê người dọn dẹp, do bận việc nên chị Hòa phó mặc toàn bộ cho họ. Song, sau khi người được thuê ra về, chị Hòa mới phát hiện những khe cửa, góc tủ, chấn song cửa vẫn còn nguyên bụi bẩn. Hơn nữa, chiếc đồng hồ đeo tay của chị cũng không cánh mà bay. “Mỗi gia đình khi thuê người sửa chữa, dọn dẹp nhà nên đề cao cảnh giác, cần cử người kiểm tra, thu dọn và để mắt đến những vật dụng có giá trị, tránh tình trạng vừa mất tiền, vừa mất của, lại chuốc bực vào người” - chị Hòa khuyến cáo.