Sân bay Tân Sơn Nhất:

Máy bay Vietnam Airlines suýt va trực thăng quân sự

ANTĐ - Hai máy bay, một của Vietnam Airlines, một may bay quân sự đã suýt va vào nhau trên vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất.

Báo cáo của Tổng công ty quản lý Bay Việt Nam (VATM) cho thấy, sự cố xảy ra lúc 11h43’ ngày 29-10 trên vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, vào lúc 11h41’, máy bay của Vietnam Airlines số hiệu HVN1376 đang ở vị trí điểm chờ đường cất hạ cánh 25 L thì nhận được huấn lệnh cắt qua đường cất hạ cánh này để lên đường cất hạ cánh 25R. Tổ lái đã báo nhận. Đến 11h42’27’’, HVN1376 đã được cấp huấn lệnh cất cánh.

Cùng thời điểm này, vào lúc 11h42’36’’, Chỉ huy bay quân sự cấp huấn lệnh cho máy bay Mi172/423 cất cánh. Vào thời điểm lúc 11h43’46’’, máy bay HVN1376 đạt độ cao 448 feet thì Kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho máy bay chuyển sóng liên lạc tiếp cận trên tần số 125.5MHz. Tổ lái chuyến bay đã thông báo cho đài trực là có tàu bay trực thăng cắt qua phía trên.

Máy bay của VNA đã suýt va một máy bay quân sự trên vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất
(Ảnh minh họa)

Theo ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc VATM, thời điểm Chỉ huy quân sự cho tàu bay Mi172/423 cất cánh thì vị trí của HN1376 ở điểm chờ đường cất hạ cánh 25R và đã nhận được huấn lệnh cất cánh. Chỉ huy bay quân sự thiếu quan sát hoạt động của hàng không dân dụng trên màn hình radar hoặc bằng mắt, không hiệp đồng với kiểm soát viên không lưu trực đài Tân Sơn Nhất. Vì vậy, vào lúc 11h43’16” máy bay Mi172/423 đã cắt qua cuối đường cất hạ cánh 25R đúng lúc chuyến bay HVN1376 rời đất. Tình huống này đã dẫn đến tổ lái chuyến bay HVN1376 phải giảm tỷ tốc bay lên và góc bay lên khi tàu bay đạt độ cao 476 feet.

Ông Thắng kiến nghị, thời gian gần đây xảy ra một số sự cố liên quan đến công tác phối hợp hiệp đồng hàng không dân dụng và quân sự, gây ảnh hưởng đến an toàn bay. Vì vậy, đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tổ chức giảng bình, rút kinh nghiệm về công tác phối hợp hiệp đồng giữa hàng không dân dụng và quân sự.