Xe+

Máy bay Vietnam Airlines bị “dọa bắn”: Công an Việt Nam liên hệ phía Nhật Bản để điều tra

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Thông tin chuyến bay VN5311 bị đe dọa bắn chỉ được thông báo cho phi công khi yêu cầu quay trở lại, hành khách không biết. 

Theo ông Đinh Việt Sơn, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, sau khi xảy ra việc máy bay của Vietnam Airlines bị dọa bắn khi bay từ Tokyo về Hà Nội, Cục Phòng chống khủng bố và Cục An ninh nội địa (Bộ Công an) đã triển khai phối hợp phía Nhật Bản để điều tra vụ việc.

Theo đó, trong chiều 5/1, sau khi nhận thông tin vụ việc, hai cơ quan trên đã làm việc với Cục Hàng không Việt Nam. Trong ngày 6/1, cơ quan công an Việt Nam liên hệ với đầu mối phía cảnh sát Nhật Bản để điều tra, xác định nghi phạm.

Còn theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, việc ứng phó với tình huống đe dọa an ninh hàng không như vụ máy bay Vietnam Airlines bị dọa bắn đều được lường trước và xây dựng các kịch bản ứng phó.

Do vậy khi Vietnam Airlines nhận được điện thoại đe dọa, thông tin được hãng báo ngay với các cơ quan liên quan của Việt Nam và Nhật Bản. Đồng thời, hãng triệu tập cuộc họp của Ủy ban Khẩn nguy và Tiểu ban chỉ đạo phòng chống khủng bố của hãng.

Tiếp nhận thông tin, Cục Hàng không báo cáo ngay Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, để có hướng xử lý kịp thời theo các phương án đã xây dựng từ trước đó.

Máy bay Vietnam Airlines bị “dọa bắn”: Công an Việt Nam liên hệ phía Nhật Bản để điều tra ảnh 1

Các hãng hàng không đều phải xây dựng chương trình an ninh hàng không phê duyệt hàng năm

Do vậy quy trình xử lý vụ việc rất nhanh. Khi được sự đồng ý của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Cục Hàng không chỉ đạo Vietnam Airlines xin phép Nhà chức trách hàng không Nhật Bản chuyển hướng máy bay hạ cánh xuống sân bay Fukuoka, Nhật Bản.

“Khi xử lý tình huống trên, thông tin chuyến bay VN5311 bị đe dọa bắn chỉ được thông báo cho phi công khi yêu cầu quay trở lại hạ cánh xuống sân bay Fukuoka.

Còn với các hành khách trên chuyến bay, tổ bay chỉ thông báo là chuyến bay cần quay lại, hạ cánh xuống sân bay Fukuoka để kiểm tra kỹ thuật.

"Thông tin chuyến bay bị đe dọa không được thông báo cho hành khách nhằm tránh tâm lý bất an, lo sợ với hành khách. Việc thông báo như thế nào cũng có trong quy trình", ông Thắng cho biết.

Theo cục trưởng Đinh Việt Thắng, việc các hãng hàng không bị đe dọa có bom trên chuyến bay, dọa sẽ bị bắn không phải là chuyện hiếm xảy ra với hàng không thế giới. Thậm chí trên chuyến bay kéo dài có những hành khách ngồi lâu bức xúc hoặc hành khách say rượu cũng quậy phá, đe dọa với tiếp viên là có bom trên máy bay…

Tuy nhiên, đến nay, các hãng hàng không Việt Nam hoạt động ở nước ngoài chưa xảy ra tình huống bị đe dọa khủng bố hay bắn hạ, mới chỉ xuất hiện những tình huống liên quan đến đe dọa có bom trong hành lý

Các thông tin đe dọa trên đều được báo cáo để cơ quan liên quan đánh giá, ra quyết định xử lý phù hợp nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho mỗi chuyến bay.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC