Quân sự

Máy bay huấn luyện Yak-130 Việt Nam đã được bàn giao

Bạch Dương
ANTD.VN - Máy bay huấn luyện Yak-130 Việt Nam đã được bàn giao đợt một gồm 6 chiếc đầu tiên, báo chí Nga vừa đăng tải thông tin cho biết.
Vào cuối tháng 10/2020, hình ảnh đầu tiên của máy bay huấn luyện Yak-130 Việt Nam trên dây chuyền lắp ráp của Irkutsk đã được truyền thông Nga đăng tải, họ dự đoán đợt giao hàng đầu tiên sẽ diễn ra ngay đầu năm 2021.
Tuy vậy phải tới cuối năm 2021 thì điều này mới diễn ra, khi trang "Bình luận quân sự" của Nga cho biết lô Yak-130 đầu tiên đã được bàn giao cho Không quân Việt Nam vào hôm 13/11/2021.
Theo tờ báo, 6 chiếc Yak-130UBS đã đến căn cứ không quân Phù Cát ở tỉnh Bình Định, tất cả các máy bay mới sẽ được đưa vào thành phần Trung đoàn Hàng không Huấn luyện 940, thay vì Trung đoàn 915 mới được thành lập vào năm 2019.
Điều đáng chú ý là tất cả các máy bay đều mang màu sơn và logo nhận diện của Không quân Việt Nam. Cần lưu ý đây là lô đầu tiên gồm 6 chiếc, trong khi chưa có thông tin gì về thời gian giao hàng đối với lô thứ hai gồm 6 chiếc còn lại.
Trong Không quân Việt Nam, Yak-130 UBS sẽ thay thế máy bay huấn luyện Aero L-39 do Cộng hòa Séc sản xuất, được sử dụng để huấn luyện từ những năm 1980. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng chúng được sử dụng để chuyên đào tạo phi công lái Su-30MK2.
Việt Nam đã ký hợp đồng mua một phi đội gồm 12 máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130 vào năm 2019 trị giá hơn 350 triệu USD. Việt Nam trở thành quốc gia thứ 6 ngoài Nga sử dụng Yak-130 UBS bên cạnh Algeria, Bangladesh, Belarus, Myanmar và Lào.
Cần lưu ý rằng Yak-130 UBS là phiên bản được hiện đại hóa bởi các chuyên gia từ nhà máy chế tạo hàng không Irkutsk, có tính đến dữ liệu nhận được từ các phi công Nga trong quá trình hoạt động.
Yak-130 là một chiếc phi cơ rất linh hoạt, có khả năng chịu quá tải ở mức 8G và thực hiện được những động tác thao diễn đặc biệt nhằm huấn luyện phi công lái máy bay chiến đấu cao cấp.
Chiếc Yak-130 có buồng lái kiểu nhà kính với hệ thống điều khiển fly-by-wire tiên tiến gồm 3 màn hình hiển thị đa chức năng. Phi công phía trước còn có thể sử dụng hệ thống hiển thị mục tiêu trên mũ bay để tăng khả năng phản ứng.
Tổng trọng tải vũ khí mà Yak-130 mang được là 3.000 kg, phân bổ trên 8 giá treo ở thân và cánh. Đặc biệt, khoang mũi của Yak-130 hoàn toàn phù hợp để lắp đặt radar Osa được phát triển bởi NIIP Zhukovsky.
Radar này có thể theo dõi 8 mục tiêu, đồng thời tấn công 4 mục tiêu trên không hoặc 2 mục tiêu mặt đất cùng lúc. Phạm vi dò tìm mục tiêu với diện tích phản xạ radar 5 m2 là 85 km, tự động khóa mục tiêu từ cự ly 65 km.
Dễ thấy Yak-130 vượt trội MiG-21, Su-22 ở khả năng thao diễn trong không gian hẹp, cũng như tải trọng và các loại vũ khí không chiến tầm xa. Với radar Osa cùng tên lửa R-73, Yak-130 sẽ phần nào có thể tác chiến độc lập.
Theo đánh giá từ các chuyên gia quân sự thế giới, việc Việt Nam đặt hàng máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130 chính là bước đệm để chúng ta tiến lên đặt hàng những loại tiêm kích tối tân hơn do Nga sản xuất.
Đó có thể là tiêm kích đa năng Su-30SM2 cũng do tổ hợp Irkutsk chế tạo, hoặc là chiến đấu cơ Su-35S và tiêm kích tàng hình thế hệ năm Su-57E - sản phẩm của tổ hợp KnAAPO.

Theo Topwar

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC