Máy bay An-2 Nga hỏng động cơ, phi công xử lý xuất sắc cứu mạng 12 đồng đội

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Máy bay An-2 Nga hỏng động cơ ngay sau khi cất cánh tại tỉnh Pskov, nhưng thượng úy Kabakov nhanh chóng xử lý và hạ cánh khẩn cấp giữa cánh đồng và cứu mạng toàn bộ đồng đội trên máy bay.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết sự cố xảy ra trong cuộc diễn tập nhảy dù hôm 9/12 tại sân bay Kresty ở tỉnh Pskov, tây bắc nước này.

Thượng úy Maksim Kabakov cùng hai phi công khác điều khiển vận tải cơ hạng nhẹ An-2, chở theo 10 lính dù cất cánh thực hiện nội dung diễn tập. Tuy nhiên, khi mới đạt độ cao 100 m, chiếc máy bay gặp trục trặc động cơ, khiến nó bắt đầu giảm tốc độ và mất độ cao.

"Cơ trưởng Maksim Kabakov đã đánh giá chính xác tình huống trong thời gian rất ngắn và báo cáo sở chỉ huy về tình huống khẩn nguy trên không. Anh thông báo sẵn sàng hạ cánh khẩn xuống cánh đồng trống ngoài sân bay và được cấp trên đồng ý", thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga có đoạn.

Thượng úy Kabakov sau đó điều khiển máy bay hạ cánh thành công giữa cánh đồng, cứu mạng mình và 12 đồng đội trên phi cơ.

Máy bay An-2 trong một vụ tai nạn

Máy bay An-2 trong một vụ tai nạn

Không ai trên máy bay bị thương trong sự cố, phi cơ cũng không bị hỏng hóc nhiều và có thể tiếp tục vận hành sau khi kiểm tra kỹ thuật. Thượng úy Kabakov sẽ được đề xuất khen thưởng vì hành động dũng cảm trong khi làm nhiệm vụ.

Hỏng động cơ ngay sau khi rời mặt đất là một trong những sự cố nghiêm trọng nhất với máy bay, do tốc độ thấp và độ cao nhỏ nên phi công không có nhiều thời gian và phương án xử lý. Nếu quá tập trung vào việc khởi động lại động cơ, tổ bay có thể mất thời gian quý giá để chuẩn bị cho quá trình hạ cánh khẩn cấp.

Máy bay An-2 là một trong những dòng máy bay phổ biến khi có tới 19.000 chiếc được sản xuất

Máy bay An-2 là một trong những dòng máy bay phổ biến khi có tới 19.000 chiếc được sản xuất

Ra đời cách đây hơn nửa thế kỷ, nhưng máy bay An-2 đã cho thấy sự bền bỉ cũng như tính hữu dụng của chúng. Đã có hơn 19.000 chiếc An-2 được sản xuất từ năm 1947 cho đến tận 2001, một khoảng thời gian rất dài cho việc duy trì sản xuất một loại máy bay.

An-2 thích hợp cho vai trò trinh thám, huấn luyện nhảy dù, và nhất là đổ quân bí mật. Với khả năng bay thấp, An-2 có thể lặng lẽ xâm nhập lãnh thổ đối phương mang theo một tiểu đội đặc công mà không lo bị radar địch phát hiện. Đây chính là một điểm làm nên tên tuổi của An-2 cho dù có thiết kế kiểu cổ điển.