Mất bao lâu để "giải cứu" hai đường băng sân bay lớn nhất nước?

ANTD.VN - Bộ GTVT vừa kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng thực hiện công trình  sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất theo lệnh khẩn cấp, cấp bách.

Như vậy, có thể triển khai thi công vào tháng 7/2020, nhanh hơn khoảng 6 tháng so với thực hiện theo quy trình thông thường.

Bộ GTVT cũng đưa ra các kế hoạch triển khai theo khung thời gian gồm dự kiến hoàn thiện hồ sơ và trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/4/2020.

Sau đó, Bộ này sẽ giao thầu cho tư vấn lập dự án và tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán trước ngày 25/4; Tư vấn lập dự án đầu tư hoàn thành trước 25/5; phê duyệt dự án đầu tư trước ngày 30/5;

Tư vấn lập thiết kế, dự toán hoàn thành trước 25/6; phê duyệt thiết kế, dự toán và giao thầu xây lắp trước 30/6 và khởi công đồng thời hai dự án trước 15/7/2020.

Đường băng sân bay Nội Bài đã hư hỏng nặng, kéo dài nhiều năm nay chưa đượ sửa chữa lớn

Trước đó, tại cuộc họp về việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định việc cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất là cần thiết, cấp bách và phải có giải pháp quyết liệt, căn cơ để đầu tư ngay nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động hàng không.

Theo Phó Thủ tướng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tại thời điểm hiện nay, tần suất khai thác các chuyến bay tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất ở mức thấp, do vậy việc triển khai các dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn trong thời điểm này là cần thiết, giảm tối đa thời gian tạm dừng khai thác đường cất hạ cánh để phục vụ thi công.

Về nguồn vốn, Phó Thủ tướng đồng ý bố trí nguồn vốn đầu tư công theo quy định để sớm triển khai dự án như đề xuất của các Bộ, cơ quan.

Về lâu dài, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu 3 phương án xử lý và báo cáo rõ cơ sở pháp lý, tính khả thi và thẩm quyền quyết định; trên cơ sở đó, lựa chọn phương án khả thi, tối ưu nhất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo tính toán của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tổng nhu cầu vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống khu bay Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, trong đó trọng tâm là việc cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L, bằng kết cấu mặt đường bê tông nhựa là 1.876 tỷ đồng.

Đối với Cảng hàng không Nội Bài, nhu cầu vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng khu bay với ưu tiên số 1 là nâng cấp đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) bằng kết cấu bê tông nhựa là 2.276 tỷ đồng.

ACV cũng đưa ra thời gian triển khai từ bước chuẩn bị đầu tư đến khi hoàn thành đưa vào sử dụng đối với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất khoảng 23,5 tháng và đối với Nội Bài khoảng 26,5 tháng (tính từ khi phương án bố trí nguồn vốn đầu tư được cấp thẩm quyền phê duyệt).

Cụ thể, giai đoạn chuẩn bị đầu tư mất khoảng 1,5 tháng bao gồm hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi 15 ngày (hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án đã được ACV lập năm 2017) và một tháng thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư.

Trong giai đoạn thực hiện đầu tư, dự kiến với Tân Sơn Nhất sẽ cần 22 tháng và Nội Bài cần khoảng 25 tháng.