Lý do UNESCO phát động chiến dịch "Nghệ thuật kiên cường" giữa đại dịch Covid-19 trên toàn cầu?

ANTD.VN - Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã khởi động chiến dịch "Nghệ thuật kiên cường"  giữa khủng hoảng đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu. Nghệ sĩ và những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa sáng tạo được khuyến khích tham gia chiến dịch, để lan tỏa những thông điệp cùng câu chuyện và hình ảnh của họ.

Theo UNESCO, giữa khủng hoảng đại dịch toàn cầu Covid-19, hàng tỷ người trên thế giới đã tìm tới văn hóa như nguồn cội của sự an ủi và kết nối. Song, dịch bệnh này không vì thế mà bỏ qua những tổn thương lớn tới ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo.

Hơn 80% Di sản Thế giới được UNESCO công nhận phải trì hoãn nhiều sự kiện và đóng cửa, gây tổn thất tới chuỗi hoạt động sinh kế của cộng đồng địa phương và những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa.

Các tổ chức và cơ sở văn hóa, gồm bảo tàng, nhà hát, rạp chiếu phim đang mất hàng triệu doanh thu mỗi ngày, và nhiều nhân viên đã buộc phải nghỉ việc bởi tình hình dịch bệnh. Ngành công nghiệp văn hóa đang trải qua những ngày khủng hoảng của đại dịch.

Rapper Hằng Kani (Nguyễn Thúy Hằng)

Song, giữa lưng chừng khủng hoảng, nghệ thuật đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Những bộ phim, tác phẩm hội họa và nghệ thuật điêu khắc khiến chúng ta thoải mái và giải tỏa cảm xúc, mang tới cho con người sự mạnh mẽ và can đảm. Chúng ta hoàn toàn có thể tự do thể hiện bản thân và duy trì kết nối với xã hội, kể cả khi xung quanh ta chỉ là bốn bức tường nhà.

Đây là những lý do khiến UNESCO phát động chiến dịch "Nghệ thuật kiên cường", kêu gọi các nghệ sĩ, những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa tham gia. 

Cuộc thảo luận đầu tiên của chiến dịch sẽ được UNESCO phát động với sự hợp tác của Liên minh Quốc tế các Hiệp hội Nhà Soạn nhạc và Lời (CISAC), diễn ra từ 19h đến 21h ngày 15/4/2020 tại trang web: unesco.org/resiliart-debate. 

Bên cạnh đó, để tham gia chiến dịch, người truy cập chỉ cần đăng ảnh hoặc video, thể hiện những hoạt động sáng tạo bạn làm để kết nối với công chúng trong thời kỳ khủng hoảng của Covid-19, cùng những câu chuyện liên quan tới hình ảnh hoặc video trên. Trong nội dung đăng tải, sử dụng hashtag #ShareCulture, #ResiliArt, #WorldArtday, để những người tổ chức dễ dàng tìm thấy câu chuyện của bạn. Các nội dung này sẽ đăng tải tại tài khoản mạng xã hội của người dùng (facebook, Instagram, Twitter... ) vào đúng ngày hoặc sau ngày 15-4. 

Vlogger Chan La Cà (Hoàng Minh Tuấn) cùng nhiều ca sĩ đến từ các nước trong khối ASEAN thể hiện ca khúc “We Are Unity” mang đến thông điệp vô cùng ấm áp và tràn đầy lạc quan trước dịch Covid - 19

Ngay sau khi chiến dịch được phát động tại Việt Nam, nhiều nghệ sĩ tham gia đã đăng tải câu chuyện của mình trên mạng xã hội, dưới hashtag #ShareCulture, #ResiliArt, #WorldArtday. Trong đó có những nghệ sĩ đang được giới trẻ yêu thích như nữ rapper Hằng Kani (Nguyễn Thúy Hằng), Vlogger nổi tiếng về mảng du lịch Chan La Cà (tên thật Hoàng Minh Tuấn), đạo diễn trẻ Trịnh Đình Lê Minh…

Họ đã chia sẻ với công chúng về những sáng tác mới của mình, cũng như những hoạt động nghệ thuật trong thời gian thực hiện cách ly xã hội với thông điệp: Nghệ thuật đồng nghĩa với sự kiên cường. Khủng hoảng dịch bệnh hiện tại chính là thời điểm để nghệ thuật thể hiện khả năng phục hồi và tính bền vững, cũng như khai thác được sức mạnh từ sự sáng tạo vốn có

Tin cùng chuyên mục