Lượng rút tiền tại ATM tăng hơn 200%, NHNN yêu cầu các ngân hàng xử lý kịp thời các sự cố

ANTD.VN - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Công điện số 01/CĐ-NHNN về việc đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán 2020 với mục tiêu quyết liệt để không ảnh hưởng đến hoạt động thanh toán và rút tiền chi tiêu Tết của nhân dân.

Công điện nêu rõ, trước tình hình gia tăng đột biến về số lượng giao dịch rút tiền mặt qua ATM (tăng trên 200% so với những ngày thường), để đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt qua hệ thống ATM, chuyển tiền và thanh toán hàng hóa dịch vụ của người dân, Thống đốc NHNN Việt Nam yêu cầu: Các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước, nghiêm túc triển khai văn bản 330/NHNN-VP ngày 17/01/2020 về đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020;

Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, TP trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Thống đốc về kết quả thực hiện các nội dung chỉ đạo của NHNN tại văn bản số 9772/NHNN-TTGSNH ngày 13/12/2019 về phối hợp thực hiện cao điểm bảo vệ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020; văn bản số 3260/NHNN-PHKQ ngày 06/5/2019 về tiếp tục chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm cướp ngân hàng, đảm bảo tuyệt đối an toàn kho quỹ; Bố trí cán bộ trực để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trong dịp Tết.

Gần Tết, nhu cầu rút tiền mặt tăng hơn gấp đôi

Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn nâng cao chất lượng dịch vụ, theo dõi tồn quỹ và tiếp quỹ kịp thời, đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt; chủ động xử lý kịp thời các tình huống xảy ra khi nhu cầu rút tiền lớn tập trung vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán.

Các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nghiêm túc triển khai văn bản 9722/NHNN-TT ngày 12/12/2019 để đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, ổn định, thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán 2020; tổ chức, bố trí cán bộ trực, giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ đối với ATM hết tiền; có biện pháp xử lý kịp thời các sự cố của hệ thống ATM (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn);

Tăng cường hoạt động ATM lưu động (đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đã trang bị ATM lưu động) và triển khai giải pháp thay thế ATM (chi trả tiền mặt tại bàn/quầy lưu động, chi trả qua máy POS của ngân hàng,…); đáp ứng đầy đủ nhu cầu rút tiền qua ATM cũng như nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của khách hàng; phân công cán bộ trực hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình giao dịch qua ATM; ưu tiên xử lý nhanh chóng đối với các trường hợp máy ATM nuốt thẻ của khách hàng; nhanh chóng tra soát và phản hồi kịp thời các phản ánh, khiếu nại của khách hàng.

Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam tập trung nguồn lực để theo dõi, giám sát chặt chẽ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch tài chính an toàn, thông suốt và ổn định đáp ứng nhu cầu tăng cao đột biến trong dịp Tết Nguyên đán; bố trí và quán triệt cán bộ thực hiện nghiêm chế độ trực vận hành hệ thống kỹ thuật; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thành viên theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố; Nhanh chóng tra soát và phản hồi kịp thời các phản ánh, khiếu nại đối với các giao dịch liên ngân hàng.

Thống đốc yêu cầu, Thủ trưởng các đơn vị quán triệt và thực hiện nghiêm các nội dung nêu trên, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Hiện tại, các ngân hàng đều đã xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hệ thống ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán (bao gồm kế hoạch tiền mặt cho ATM, tiếp quỹ ATM, nhân sự cho ATM, bảo trì, bảo dưỡng ATM…).

Công tác tiếp quỹ tại Vietcombank

Tại Vietcombank, ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm xử lý tiền mặt cho biết, ngân hàng luôn giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ của từng máy ATM, bố trí cán bộ trực theo dõi hoạt động của hệ thống ATM đảm bảo tiếp quỹ, khắc phục các sự cố xảy ra, xử lý nhanh các thắc mắc, yêu cầu tra soát của khách hàng, nâng cao tinh thần và thái độ phục vụ khách hàng.

Đặc việt, hiện tại Vietcombank triển khai hệ thống Monitor giám sát việc tiếp, nạp quỹ vào các máy ATM để theo dõi thường xuyên tình trạng tồn quỹ tiền mặt tại các máy, xác định tần suất tiếp quỹ, số tiền mỗi lần tiếp quỹ để có kế hoạch chuẩn bị tiền mặt phù hợp; Tăng cường tần suất tiếp quỹ trong những ngày cao điểm, bố trí bộ phận thường xuyên cập nhật thông tin ATM qua email, tin nhắn SMS để theo dõi trạng thái hoạt động của từng máy, kịp thời nắm bắt các sự cố phát sinh và xử lý sự cố.

"Chúng tôi cũng thiết lập hệ thống cảnh báo giám sát từ xa kết hợp với tuần tra, kiểm soát đối với hệ thống ATM nhằm phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời các hành vi bất hợp pháp (trộm, cướp, đập phá, cài đặt thiết bị sao chép dữ liệu thẻ…) để bảo đảm an ninh, an toàn các máy cũng như khách hàng giao dịch. Tại mỗi máy ATM của chi nhánh đều thiết lập đường dây nóng để khách hàng có thể liên hệ, phản ánh những vấn đề, vướng mắc phát sinh trong quá trình giao dịch" - ông Hoàng Anh Tuấn cho biết.