Thế giới

Singapore:

Lương 10.000 USD/ tháng cũng không mua nổi ô tô

Thanh Thuỷ
ANTĐ - Có mức thu nhập bình quân đầu người là 56.797 USD/năm, đứng hàng thứ 5 trên thế giới, cao nhất khu vực Đông Nam Á, nhưng không phải người dân Singapore nào cũng có đủ khả năng sở hữu một chiếc xe hơi khi các chi phí sở hữu xe là gánh nặng tài chính đối với những người muốn làm chủ phương tiện. Tỷ lệ sở hữu xe hơi ở Singapore chỉ đạt 12 xe/100 người, tức là cứ 8,33 người mới sở hữu một chiếc, còn ở Brunei thì 2,09 người đã sở hữu một chiếc.

Mua một chiếc xe hơi ở Singapore có thể nằm trong tầm khả năng tài chính, nhưng việc đăng ký và xin phép lưu hành xe lại vô cùng phức tạp và tốn kém. Sau khi mua ô tô mới với mức thuế bị đánh bằng 100% giá trị xe, thì người mua xe để sử dụng còn phải “sắm” thêm một loạt giấy tờ như: Chứng nhận xe được phép lưu hành, chứng nhận hạn ngạch lưu hành (Vehicle Quota System - VQS), thuế đường (Road Tax), phí lưu hành (Electronic Road Pricing)... Trong đó, phức tạp và tốn kém nhất là giấy phép lưu hành phương tiện - Certificate of Entitlement (COE) chỉ có giá trị trong 10 năm.

Chính phủ kiểm soát số lượng giấy phép COE rất chặt chẽ để giới hạn số lượng xe được phép lưu hành. Hàng tháng, một số lượng COE được bán ra theo dạng đấu thầu và mức giá mỗi giấy phép sẽ tăng giảm tùy theo cung cầu. Hiện, giá mua một COE bình thường khoảng 30-40.000 Đôla Singapore (tương đương 510 đến 689 triệu đồng VN) nhưng cũng có lúc giá COE trồi sụt tùy theo lượng khách hàng tham gia đấu thầu và lên đến 87.000 SGD (Đôla Singapore) vào  khoảng 70.000 USD (gần 1,5 tỷ đồng Việt Nam). Tiếp đó, do mỗi khu vực dân cư cũng bị hạn chế tối đa số lượng chỗ đỗ xe nên chi phí cho mỗi chỗ đỗ cũng không rẻ bao gồm chi phí ban đầu gần 200.000 USD (gần 4,2 tỷ đồng VN) và chi phí thường niên. 

Tổng chi phí sở hữu một chiếc ô tô “bậc trung” ở Singapore là Toyota Altis khoảng 120.000 USD (hơn 2,5 tỷ đồng), trong khi ở Malaysia chiếc xe này có giá chỉ từ 34.000 USD, ở Mỹ từ 16.000 USD, ở Anh từ 20.000 USD. Được biết, một chiếc BMW 328i có phép lưu hành có giá 238.000 SGD (4,05 tỷ đồng Việt Nam), Mercedes E200K có giá 201.902 SGD (3,43 tỷ đồng Việt Nam), cao hơn nhiều so với giá bán một chiếc cùng mẫu mã tại Việt Nam. Có lẽ trên toàn thế giới chi phí để sở hữu một chiếc xe hơi và được phép lưu thông trên đường ở Singapore là đắt nhất.

Chính phủ Singapore vừa đã áp dụng thêm biện pháp nhằm nhằm hạn chế số lượng xe hơi ở một đảo quốc chật hẹp với diện tích chỉ 276 dặm vuông, bao gồm tăng mức trả trước tối thiểu đối với mỗi chiếc xe lên 40%, rút ngắn thời hạn tối đa đối với các khoản vay mua xe xuống còn 5 năm từ mức 10 năm trước đó, bên cạnh tăng thuế sở hữu xe. Giám đốc điều hành phụ trách khu vực châu Á -Thái Bình Dương của hãng nghiên cứu J.D. Power & Associates - ông Mohit Aroa nhìn nhận rằng các biện pháp kiểm soát mới của Singapore đang loại những khách hàng có túi tiền trung bình ra khỏi thị trường xe vốn dĩ đã rất khắc nghiệt của nước này. 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC