Lùm xùm quanh dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, ban điều hành xin tạm dừng thi công

ANTD.VN - Ban điều hành dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận kiến nghị tạm dừng dự án vì cho rằng đang có nhiều thông  tin sai lệch, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Ban Điều hành dự án  cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vừa có văn bản gửi HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận kiến nghị tạm dừng thi công dự án vì nhiều thông tin sai lệch, không khách quan khiến ban điều hành không thể tiếp tục điều hành dự án.

"Làm đúng quy trình cũng bị cho là vi phạm nên chúng tôi kiến nghị HĐQT cho tạm dừng dự án để xác minh, làm rõ" – văn bản của Ban điều hành dự án cho hay.

Trước đó, ngày 17/4, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản về việc triển khai đầu tư Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: "Yêu cầu Bộ GTVT cùng với UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị có liên quan giám sát chặt chẽ chất lượng thi công dự án nêu trên theo đúng quy định của pháp luật; bảo đảm tiến độ, hiệu quả, tuyệt đối không để xảy ra vi phạm tương tự như thời gian vừa qua".

Ban quản lý điều hành Trung Lương- Mỹ Thuận kiến nghị tạm dừng dự án

Đại diện BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho rằng Bộ GTVT đã không có sự phối hợp với chủ đầu tư mà ra Văn bản số 3821/BGTVT-CQLXD ngày 8/4 gửi Thủ tướng Chính phủ nên nội dung báo cáo không đúng với thực tế vấn đề vật liệu tại gói thầu XL10 của dự án, gây hiểu lầm về chất lượng, không có cơ sở để chủ đầu tư tiếp tục triển khai làm rõ các vi phạm, dẫn đến nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu không thể tiếp tục thi công các bước tiếp theo.

Theo đại diện BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, nguồn vật liệu cấp phối đá dăm gia tải cho gói thầu XL10 đã được chủ đầu tư tổ chức kiểm tra, chấp thuận nguồn gốc cấp phối đá dăm loại 1 tại mỏ đá Thạch Phú 2 theo quy định.

Công ty đề nghị Bộ GTVT chỉ rõ việc vi phạm và hướng dẫn để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Khi các bên liên quan báo cáo thực trạng liên quan đến dự án cần xác minh làm rõ với chủ đầu tư. Song, sau khi kiểm tra, vẫn chưa xác định trong thời gian qua đã để xảy ra vi phạm nào như ý kiến của Bộ GTVT.

Ban điều hành đã báo cáo HĐQT xin "tạm dừng thi công dự án" để tìm hiểu rõ vi phạm ở khâu nào, xác minh lại tính đúng đắn của chỉ dẫn kỹ thuật đã được Bộ GTVT thẩm định.

Ngày 8/4, Bộ trưởng GTVT có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về chất lượng thi công dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Bộ GTVT cho biết, theo báo của Công ty CP Trung Lương- Mỹ Thuận (doanh nghiệp dự án), chất lượng cấp phối đá dăm mỏ đá Thạch Phú 2 bảo đảm yêu cầu xây dựng công trình, được chủ đầu tư, tư vấn giám sát chấp thuận là nguồn cung ứng cho dự án.

Tuy nhiên, nhà cung ứng sử dụng giải pháp trộn các loại đá với phương pháp, dây chuyền thiết bị chưa được tư vấn giám sát chấp thuận. Ngày 13/3, nhà cung ứng vật liệu chuyển 310 m3 cấp phối đá dăm đến công trường gói thầu XL10, tư vấn giám sát tạm cho phép sử dụng làm vật liệu gia tải xử lý nền đất yếu thay cho cát.

Sở GTVT Tiền Giang đã có văn bản ngày 31/3 yêu cầu doanh nghiệp dự án kiểm tra, đảm bảo nguồn gốc vật liệu sử dụng dự án; đồng thời tổ chức lấy mẫu thí nghiệm để có cơ sở đánh giá, xử lý.

Cùng với đó, doanh nghiệp dự án đã tổ chức kiểm tra và xác nhận có sự việc nêu trên, đồng thời đã kiểm điểm trách nhiệm các đơn vị, cá nhân có liên quan, xử lý nhà thầu cung ứng vật liệu bằng hình thức đình chỉ cung ứng và chỉ đạo khoanh vùng khối lượng đã sử dụng gia tải để loại bỏ sau khi gia tải.

Bộ GTVT cho rằng,  việc đưa vật liệu cấp phối đá dăm sản xuất theo phương pháp, dây chuyền chưa được tư vấn chấp thuận và chưa có kết quả thí nghiệm vào công trình là chưa đúng quy định.

Tư vấn, nhà thầu chưa kiên quyết loại bỏ ngay ra khỏi công trình mà cho sử dụng làm vật liệu gia tải là chưa thực hiện đúng quy định, gây dư luận không tốt với dự án.

Vì vậy đề nghị chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị tư vấn, nhà thầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng thi công công trình.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài 51,1km, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang).

Dự án khởi công từ năm 2009 nhưng do nhiều vướng mắc, khó khăn về vốn nên dự án bị kéo dài. Đầu năm 2019, Tập đoàn Đèo Cả đã tham gia giải cứu dự án, thay cho nhà đầu tư là Công ty TNHH Yên Khánh.