Lực lượng CSGT Thủ đô: Từng vị trí phải là "biển báo" tin cậy, phục vụ nhân dân tốt nhất

ANTĐ - Hoàn thành vượt nhiều chỉ tiêu công tác trong Quý I với ùn tắc giao thông được kéo giảm, TNGT giảm sâu trên cả 3 tiêu chí, hiện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội đang chủ động xây dựng, triển khai những kế hoạch, biện pháp đảm bảo tuyệt đối ATGT phục vụ nhân dân, các sự kiện lớn của Thủ đô và đất nước sắp diễn ra như bầu cử Quốc hội khóa XIV, bầu cử HĐND các cấp...

Sáng nay 8-4, PV Báo ANTĐ đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội xung quanh công tác chuẩn bị trên trên.

PV: Được biết trong Quý I/2016 tình hình TNGT đã được lực lượng CSGT kéo giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Đồng chí có thể nói rõ hơn về những kết quả đã đạt được trong công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn thành phố thời gian này.

Đại tá Đào Vịnh Thắng: Có thể nói Quý I là khoảng thời gian cao điểm về công tác đảm bảo giữ gìn ATGT trên địa bàn thành phố khi diễn ra rất nhiều những sự kiện trọng đại của đất nước và Thủ đô như Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII... Các sự kiện trên đều diễn ra trong thời điểm cuối năm khi lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng rất cao so với những tháng trước đó.

Từ những áp lực trên đặt ra yêu cầu ngày càng cao về công tác đảm bảo trật ATGT của lực lượng CSGT Thủ đô. Lực lượng CSGT Thủ đô đã chủ động xây dựng, triển khai các kế hoạch, phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hàng loạt sự kiện chính trị, xã hội lớn của Thủ đô và đất nước; đảm bảo thông suốt hoạt động đi lại của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như các đoàn khách ngoại giao quốc tế...; tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm góp phần giữ gìn ATGT, phòng ngừa ùn tắc và TNGT cho người dân trước, trong và sau Tết Bính Thân 2016.

Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ ngoài đường sẽ được lựa chọn các CBCS trẻ, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về sức khỏe, nghiệm vụ để hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo ATGT

Đáng chú ý, trong quý I, TNGT trên địa bàn thành phố giảm sâu cả 3 tiêu chí, chỉ xảy ra 348 vụ TNGT làm 141 người chết, 297 người bị thương (So với cùng kỳ năm 2015: giảm 81 vụ = 18,8%, giảm 12 người chết =7,8 %, giảm 54 người bị thương = 15,4%; so với liền kề: giảm 54 vụ = 13,4%, giảm 27 người chết = 16,1 %, giảm 66 người bị thương = 18,2%).

Có được kết quả trên là sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP Hà Nội, sự ủng hộ, giúp đỡ của các ban, ngành chức năng, người dân cũng như nỗ lực cố gắng rất lớn của tất cả CBCS CSGT Thủ đô. Những kết quả này đã được lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP và các cơ quan chức năng ghi nhận, đánh giá cao.

PV: Hiện nay trên một số tuyến đường nội đô vẫn diễn ra tình trạng xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, xe ba bánh giả danh xe thương binh vẫn hoạt động, chở hàng hóa cồng kềnh, phóng nhanh, vượt ẩu... gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Biện pháp giải quyết triệt để những vi phạm trên của đơn vị là gì?

Đại tá Đào Vịnh Thắng: Hiện Phòng CSGT đang triển khai xử lý 12 chuyên đề tập trung vào các vi phạm nổi trội gây ảnh hưởng trực tiếp đến ùn tắc và TNGT như đi sai làn, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn... Ngoài ra, Phòng CSGT còn phối hợp với công an các quận, huyện và thị xã đảm bảo ATGT trên khu vực xunh quanh các cổng bệnh viện, trường học, nhà ga, bến xe để phục vụ nhân dân; tăng cường lực lượng phòng chống ùn tắc, ngăn ngừa TNGT trên hơn 360 nút giao thông trọng điểm, hàng chục tuyến đường huyết mạch.

Lực lượng CSGT được tăng cường hướng dẫn phân luồng điều khiển giao thông chống ùn tắc, đảm bảo ATGT trên các tuyến đường huyết mạch của Thủ đô

Liên quan đến vi phạm xe khách, trong thời gian vừa qua chúng tôi đã xử lý gần 2.000 trường hợp vi phạm, nổi bật là Kế hoạch 27 xử lý xe khách từ 16 chỗ lợi dụng hợp đồng vận chuyển du lịch hình để dừng đỗ đón trả khách ở các quận nội thành. Trong 10 ngày đầu triển khai, đã có 205 trường hợp vi phạm bị xử phạt. Bên cạnh đó, xe ba bánh giả danh xe thương binh cũng bị CSGT kiểm tra xử lý. Tất cả những hành vi như chở hàng cồng kềnh, phóng nhanh vượt ẩu, lái xe không bằng lái, giấy tờ... đều bị CSGT xử phạt nghiêm, tịch thu phương tiện. Thống kê có tới hơn 400 trường hợp xe ba bánh giả danh xe thương binh đã bị xử phạt.

Chúng tôi cũng tăng cường xử phạt qua hệ thống camera tại Trung tâm chỉ huy điều khiển giao thông nhằm tạo sự chuyển biến về ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân. Đối với các xe khách vi phạm nhiều lần, chúng tôi tập hợp, đề xuất Sở GTVT cắt nốt, đình tài. Riêng xe ba bánh giả danh xe thương binh, cùng với việc tăng cường xử phạt, Phòng CSGT cũng kiến nghị các cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở cần chủ động hơn trong công tác quản lý, giáo dục người vi phạm, ngăn chặn, xử lý quyết liệt đối với những cá nhân, cơ sở sản xuất, mua bán và sử dụng loại phương tiện này.

Những nữ CSGT chỉ huy điều khiển giao thông trên các ngã tư, nút giao thông trọng điểm là một điểm nhấn "vàng" của lực lượng CSGT Thủ đô

PV: Trong thời gian tới sẽ có nhiều ngày nghỉ lễ cũng như diễn ra rất nhiều các sự kiện lớn của Thủ đô và đất nước. Ngay từ lúc này, Phòng CSGT đã có sự chuẩn bị như thế nào để đảm bảo tuyệt đối ATGT?

Đại tá Đào Vịnh Thắng: Phòng CSGT sẽ chủ động nắm tình hình, đảm bảo trật tự ATGT thông suốt, an toàn cho các hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế và nhân dân Thủ đô, điển hình là Kỳ họp lần thứ 11 Quốc hội khóa XIII; Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND dân các cấp nhiệm kỳ  2016 – 2021, đón, dẫn các đoàn khách ngoại giao …

Chúng tôi tham mưu cho Giám đốc CATP tổ chức họp với Công an các huyện trên tuyến, trục phía Nam và phía Tây Hà Nội, từ đó đưa ra các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh làm giảm TNGT. Phối hợp với Sở GTVT khảo sát, nghiên cứu tổ chức giao thông khoa học, hợp lý trên địa bàn thành phố. Tiếp tục triển khai 100% lực lượng phối hợp với Công an các quận, huyện, thị xã tập trung điều hành, hướng dẫn giao thông tại 361 nút giao thông và 25 chốt trọng điểm có nữ cảnh sát chỉ huy điều khiển giao thông; tăng cường tuần tra lưu động kịp thời giải quyết UTGT tại 17 tuyến quốc lộ, trục chính ra vào thành phố.

Làm nhiệm vụ ngoài đường trong điều kiện thời tiết mùa hè có lúc lên tới hơn 42 độ C đòi hỏi những người CSGT phải có đủ sức khỏe, ý thức kỷ luật cao, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân

Đặc biệt, lực lượng CSGT tăng cường công tác TTKS lưu động tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT và ùn tắc giao thông; đẩy mạnh công tác xử lý vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát. Nâng cao hiệu quả 15 tổ công tác 141 mở rộng địa bàn khép kín thời gian trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và đua xe trái phép. Phòng CSGT cũng kiến nghị các đơn vị chức năng nghiên cứu, quản lý các phương tiện hoạt động trong khu vực hạn chế chưa có văn bản quy định như xe xitec, xe chở thức ăn trong khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Đề xuất với các cơ quan chức năng các biện pháp quản lý xe ô tô điện.

PV: Có thể khẳng định trong tất cả các kế hoạch, biện pháp, để thành công, yếu tố con người vẫn luôn phải được đặt lên hàng đầu. Công tác giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm cho CBCS hiện nay được đơn vị thực hiện như thế nào?

Đại tá Đào Vịnh Thắng: Chúng tôi không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính, công khai, minh bạch trong công tác của lực lượng CSGT nhất là đăng ký xe, xử lý vi phạm, tuần tra kiểm soát, điều tra giải quyết tai nạn giao thông; xử lý nghiêm CBCS sai phạm và trách nhiệm của người đứng đầu nhằm nâng cao một bước về phong cách làm việc với phương châm “việc chọn người; không phải người chọn việc”,“Làm hết việc chứ không làm hết giờ”. Siết chặt kỷ cương, kỷ luật, chấn chính tư thế tác phong, lễ tiết từ lời ăn tiếng nói.

Lực lượng CSGT Thủ đô luôn không ngừng phấn đấu, mỗi ngày mỗi CBCS làm một việc tốt phục vụ nhân dân

Đơn vị lựa chọn, đưa những CBCS trẻ, có sức khỏe, chiều cao, câng nặng, quân dung, tư trang, ý thức trách nhiệm ra làm nhiệm vụ trên các tuyến đường, nút giao thông trọng điểm, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đối với những CBCS chưa đáp ứng được yêu cầu làm nhiệm vụ ngoài đường, tùy theo sở trường, kinh nghiệm, thế mạnh sẽ được đưa về các đội nghiệp vụ như đăng ký quản lý xe, khám nghiệm... Việc làm này đã được đơn vị triển khai thực hiện từ năm 2013. Khi CBCS này đáp ứng được yêu cầu làm nhiệm vụ ngoài đường đều sẽ được luân chuyển.

Chúng tôi hướng tới việc đào tạo CBCS sao cho đặt ở bất cứ vị trí nào, giao cho bất cứ nhiệm vụ gì cũng phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tất cả những biện pháp trên đều hướng tới mục đích xây dựng hình ảnh của người CSGT trong lòng nhân dân, nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi nhiệm vụ; tận tụy với công việc, chủ động hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân.

 PV: Xin cảm ơn đồng chí!