Lọt top 30 sân bay tốt nhất châu Á: Nội Bài cất cánh, gây thiện cảm

ANTĐ - Chỉ 1 năm sau khi bị trang web The Guide to Sleeping in Airports chuyên về du lịch đánh giá, xếp vào top 10 sân bay tệ nhất châu Á, năm 2015, Nội Bài đã bứt phá, lọt vào top 30 sân bay tốt nhất châu Á. Trong khi đó, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn ì ạch xếp thứ 8/10 sân bay tệ nhất châu Á.

Lọt top 30 sân bay tốt nhất châu Á: Nội Bài cất cánh, gây thiện cảm  ảnh 1Sân bay Nội Bài được thăng hạng nhờ cải thiện cả về hạ tầng và chất lượng phục vụ

Cải thiện từ hạ tầng đến dịch vụ

Năm 2014, The Guide to Sleeping in Airports xếp hạng sân bay quốc tế Nội Bài đứng thứ 5/10 sân bay tệ nhất châu Á. Sân bay Nội Bài bị đánh giá là nóng, hỗn loạn và yếu về vệ sinh. Số lượng điều hòa quá ít, kèm theo đó là việc chậm trễ trong giải quyết thủ tục khiến hành khách khó chịu. Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau đó, tháng 10-2015, cũng vẫn theo khảo sát trên website về du lịch này, sân bay Nội Bài đã được thăng hạng, đứng thứ 28/30 sân bay tốt nhất châu Á và sân bay Đà Nẵng đứng thứ 23.

Tuy vậy, sự bứt phá trong bảng xếp hạng của sân bay quốc tế Nội Bài được ngành hàng không nhìn nhận là không ngoài dự đoán. Bởi năm 2015, sân bay này đã có sự thay đổi rõ rệt, từ cơ sở hạ tầng đến chất lượng phục vụ, hàng hóa kinh doanh trong sân bay.

Cụ thể, đầu năm 2015, nhà ga quốc tế T2 Nội Bài được đưa vào khai thác, chấm dứt tình trạng ùn tắc, quá tải tại nhà ga T1. Hiện tại, tổng công suất phục vụ khách của sân bay Nội Bài đã tăng lên tới 19 triệu hành khách với 47 vị trí đỗ tàu bay. Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không cho rằng, cùng với việc cải thiện về hạ tầng nhà ga, đường lăn, sân đỗ thì sự quyết liệt của Bộ GTVT trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ, từ những điều nhỏ nhất như giá tô mỳ, bát phở đã giúp sân bay Nội Bài thăng hạng trong cảm nhận của du khách. Hoạt động taxi đi vào nền nếp, tình trạng trộm cắp hành lý ký gửi cơ bản được giải quyết cũng là nguyên nhân giúp Nội Bài “ghi điểm”.

Lọt top 30 sân bay tốt nhất châu Á: Nội Bài cất cánh, gây thiện cảm  ảnh 2

Ngoài ra, sự vào cuộc của UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ GTVT mở nhiều tuyến giao thông, tạo sự kết nối hạ tầng đồng bộ từ sân bay quốc tế Nội Bài với trung tâm TP Hà Nội qua trục Nhật Tân - Nội Bài đã giúp hành khách đi lại tiện lợi hơn. Từ sân bay Nội Bài cũng có thể dễ dàng kết nối với các tỉnh, thành phố lân cận như đi về phía Bắc trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Hà Nội-Thái Nguyên, về phía Đông qua đường 5 kéo dài về cầu Đông Trù, về phía Nam theo vành đai 3 trên cao… 

Bà Nguyễn Thị Thu Lâm, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, cảng đang nỗ lực tối đa để cung cấp thêm nhiều tiện ích cho khách hàng, đảm bảo sự thoải mái, tiện nghi, thân thiện của một nhà ga hành khách quốc tế hàng đầu cả nước. Được biết, Cảng hàng không Nội Bài vừa đưa vào khai thác 2 xe buýt hiện đại, thân thiện với người khuyết tật, vận chuyển miễn phí cho hành khách di chuyển giữa hai nhà ga T1 và T2. 

Đã thấy sự thiện cảm và hài lòng 

Nhiều hãng hàng không quốc tế đang khai thác tại sân bay Nội Bài đều ghi nhận sự thay đổi rõ nét tại sân bay này, từ cơ sở hạ tầng đến chất lượng phục vụ. Bà Nguyễn Thanh Hương, Trưởng đại diện hãng hàng không Cathay Pacific và Dragon Air tại Việt Nam đánh giá, việc đưa vào khai thác nhà ga hành khách T2 là một bước ngoặt lớn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ tại sân bay quốc tế Nội Bài. Nhiều khách quốc tế đến sân bay Nội Bài đều có thiện cảm và bày tỏ sự hài lòng.

Tương tự, ông Anano Daniel, đại diện của Qatar Airways tại Nội Bài thông tin: “Hãng nhận được ý kiến của nhiều hành khách từ châu Âu và châu Mỹ, trong đó họ dành nhiều lời khen ngợi dịch vụ tại Nội Bài thời gian qua. Họ thấy thoải mái khi làm thủ tục hàng không cũng như trải nghiệm các dịch vụ khác ở đây”.