Lôi xềnh xệch bác sĩ gốc Việt, hãng hàng không Mỹ mất cả tỷ đô-la

ANTD.VN - Sự việc nhân viên hãng hàng không United Airlines lôi xềnh xệch vị bác sỹ gốc Việt David Dao ra khỏi máy bay, khiến ông này bị thương, đã tạo thành làn sóng phản đối trên khắp thế giới. Ước tính hãng United Airlines bị thiệt hại tới 1 tỷ đô-la trong ngày đầu tiên, vì chuyện này.

Bác sĩ người Mỹ gốc Việt David Dao là người được nhắc đến nhiều nhất trên các trang báo lớn nhỏ trên thế giới nhiều ngày qua. Sự nổi tiếng bất đắc dĩ của ông đến sau khi đoạn video quay cảnh ông bị nhân viên hãng hàng không United Airlines, Mỹ dùng vũ lực ép xuống máy bay để nhường chỗ cho 4 thành viên phi hành đoàn, lan truyền khắp mạng xã hội.

Video bác sĩ gốc Việt David Dao bị lôi trên sàn máy bay, trên miệng dính đầy máu

Hôm nay 12-4, 3 ngày sau vụ việc, một tờ báo Anh, Mỹ đã đăng thông tin trái chiều về quá khứ của ông David Dao. Theo tờ Telegraph, ông Dao từng bị kết án vì đổi tình dục đồng tính lấy đơn thuốc. Sự cố này khiến ông Dao bị tước giấy phép y tế từ tháng 10-2003 đến năm 2015. Trong thời gian này, ông Dao chuyển sang chơi poker chuyên nghiệp và giành được chức vô địch trong một mùa giải.

Ông Dao bất lực phản kháng nhưng vẫn bị dùng vũ lực đến bị thương

Dù những thông tin bất lợi này về ông Dao được đăng tải nhưng không làm giảm đi sự phẫn nộ của người dùng mạng xã hội đối với hãng hàng không Mỹ, thậm chí càng khiến họ giận dữ hơn vì quá khứ của ông Dao hoàn toàn không liên quan đến cách hành xử thiếu văn minh của hãng United Airlines.

Ông Tyler Bridges, người đã quay lại video nói rằng: "Chúng tôi gần như bị bắt làm con tin. Chúng tôi đã bị mắc kẹt ở đó, không có bất cứ quyền lợi gì như một hành khách đúng nghĩa”.

Lôi xềnh xệch bác sĩ gốc Việt, hãng hàng không Mỹ mất cả tỷ đô-la ảnh 2

Một hành khách nữ cực sốc trước sự việc đau lòng đang diễn ra ngay trước mặt

Trong video của ông Bridges có thể thấy rất nhiều hành khách xung quanh hét lên “Chúa ơi! Anh đang làm gì vậy? Điều này không đúng!”, “Hãy nhìn xem những gì anh đang làm với ông ấy”, một số hành khách hét lên với nhân viên hàng không, khi cơ thể ông Dao bị lôi xềnh xệch trên sàn máy bay.

"Cư dân" mạng xã hội ngày càng bức xúc với cách hành xử của United Airlines

Dù đã giải thích rằng cần phải có mặt ở nhà ngày 10-4 vì có lịch hẹn với bệnh nhân nhưng nhân viên an ninh vẫn không để ông Dao ở lại máy bay. Họ kéo ông Dao dưới sàn, bất chấp sự phản kháng đến đổ máu của hành khách.

Sau khi đoạn video được lan truyền, kéo theo sự giận dữ của hàng triệu người, hãng hàng không United Airlines đã lên tiếng xin lỗi. Giám đốc điều hành của United Arilines, Oscar Munoz đã phải nói lời xin lỗi 2 lần, khi email Munoz gửi cho nhân viên có ý bênh vực cấp dưới, đổ lỗi cho khách hàng bị phát tán trên mạng xã hội.

Nhiều người dữ dội phản ứng lại hãng hàng không United Airlines, cắt thẻ khách hàng thân thiết và tuyên bố tẩy chay

Đi cùng sự cố đó, giá cổ phiếu của United Airlines đã giảm tụt dốc 1,13% tại phố Wall khiến hãng hàng không mất gần 1 tỷ USD chỉ trong một ngày.

Chưa kể, cách hành xử bạo lực, thiếu văn hóa của các nhân viên dùng vũ lực với ông Dao đã khiến nhiều người cắt thẻ tín dụng, tuyên bố tẩy chay United Airlines.

“Cắt thẻ khách hàng thân thiết của United Airlines và sẽ không bao giờ bay hãng một lần nữa”, người dùng mạng xã hội có tên Steven Reichert viết.

Hiện tại, ông Dao đang có kế hoạch thuê luật sư để đòi quyền lợi cho mình.